8 thực phẩm người rối loạn tiêu hóa nên ăn

28/05/2018

Để cơ thể khỏe mạnh chúng ta cần có một hệ tiêu hóa tốt. Nó giúp chuyển hóa thức ăn thành những chất dinh dưỡng. Vì vậy việc cung cấp những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa hoạt động là một cách để nâng cao sức khỏe.

⇒ Có nên kiêng khem khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa

 Chữa bệnh ăn không tiêu tại nhà

Chuối – cung cấp chất điện phân cho cơ thể

Chuối là một trong những thực phẩm hàng đầu tốt cho hệ tiêu hóa. Lý do, trong chuối chứa nhiều kali, đồng thời giúp cung cấp chất điện phân cho cơthể. Điều này rất hữu ích trong trường hợp rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy, mất nước.

Ngoài ra, chất xơ trong chuối còn có tác dụng hấp thu các chất lỏng dư thừa trong bao tử khi tiêu chảy, khôi phục một số vi khuẩn có ích cho bao tử.

chuối rất tốt cho người rối loạn tiêu hóa

Dứa – giảm đầy hơi, chướng bụng

Trong dứa có nhiều chất xơ giúp thúc đẩy sự hấp thụ của protein trong cơthể. Từ đó giúp giảm các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, cảm giác khó tiêu.

Bạn có thể ăn dứa trực tiếp hoặc uống nước ép của nó.

Gừng – chữa đầy hơi, khó tiêu

Đặc tính của gừng là kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả. Không chỉ có hiệu quả trong trường hợp chữa đầy bụng khó tiêu, gừng còn rất tốt để điều trị chứng buồn nôn, co thắt dạ dày, thậm chí là ốm nghén.

Sữa chua – điều trị tiêu chảy, táo bón

Sữa chua cũng là một trong những thực phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Trong sữa chua có chứa hàm lượng probiotic và lượng lớn lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng. Đặc biệt, chúng còn rất hiệu quả trong việc điều trị táo bón và hạn chế nguy cơ tiêu chảy, khó tiêu.

Khoai lang – kích thích tiêu hóa, ngừa viêm loét dạ dày

Khoai lang chứa lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate

    Khoai lang chứa lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao. Do đó, nó là một lựa chọn tuyệt vời hệ tiêu hóa. Khoai lang được biết đến với khả năng chữa chứng viêm loét dạ dày, tá tràng và có thể giúp ngăn ngừa các gốc tự do.

    Quả bơ – duy trì chức năng tối ưu của đường tiêu hóa

    Quả bơ rất giàu chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, rất tốt trong việc duy trì các chức năng tối ưu của đường tiêu hóa cũng như túi mật, tuyến tụy và gan. Nó cũng giúp chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A rất cần thiết cho niêm mạc lót của toàn bộ đường tiêu hóa.

    Yến mạch – giúp hệ tiêu hóa khỏe

    Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa vì nó giúp vận chuyển thức ăn và ngăn ngừa táo bón. Yến mạch là một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của chất xơ, cũng như hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

    Táo – giảm táo bón

    Táo có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Táo sẽ giúp giảm nguy cơtáo bón và cũng là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất để cải thiện sức khỏe tổng thể.

    Lưu ý cho người rối loạn tiêu hóa:

    Đối với những người bị rối loạn tiêu hóa, ngoài việc bổ sung những thực phẩm trên vào khẩu phần ăn hàng ngày, cần chú ý thêm một số điều sau:

    Thức ăn cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

    – Ăn uống điều độ, sáng và trưa nên ăn nhiều, tối ăn nhẹ.

    – Không ăn thức ăn ôi thiu.

    – Chú ý ăn nhiều rau xanh, củ quả, hạn chế ăn thịt.

    – Bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày (khoảng 2, – 3 lít mỗi ngày). Có thể bổsung nước khoáng, loại có nhiều kali, magie.

    – Tăng cường bổ sung vitamin C (ổi, cam,…).

    Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp

     9 bí quyết giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt

    ⇒ Nhận biết rối loạn tiêu hóa

     

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *