Bắt bệnh qua dấu hiệu khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm
(14:33 | 07/04/2015)
  - Nếu bạn thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm vì một nguyên nhân gì đó như chuột rút, đau lưng hay khó thở,… thì rất có thể cơ thể bạn đang muốn cảnh báo với bạn về một bệnh trạng bạn có thể mắc phải.

Thức ăn chữa chứng mất ngủ

7 khám phá mới về bệnh mất ngủ

Mất ngủ ở người cao tuổi

Dưới đây là một số dấu hiệu có thể khiến bạn thức giấc về đêm và khó ngủ trở lại. Khi gặp những triệu chứng này kéo dài bạn không nên coi thường mà nên đi khám để được tư vấn và điều trị.

1.  Tỉnh giấc vì đau lưng

Những người bị đau lưng, viêm khớp thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm bởi những cơn đau tấy do vết sưng hành hạ, nhất là khoảng thời gian từ 23 giờ đến 3 giờ sáng.

 Ảnh minh họa

Cách giải quyết: Bạn nên nằm trên đệm và nằm thẳng, loại đệm thích hợp sẽ tiếp xúc với xương cột sống, có thể đưa ngón tay qua lưng dễ dàng. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên nên thay đệm sau 8 - 10 năm sử dụng.

2. Tỉnh giấc vì khó thở

Khó thở là triệu chứng của bệnh hen suyễn, người bị hen suyễn có cảm giác khó thở khi ngủ. Nguyên nhân do chất nhày tạo áp lực lên phổi khi nằm.

Cách giải quyết: Trong trường hợp này bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức.

3. Tỉnh giấc giữa đêm trong trạng thái mơ hồ

Nhiều người tỉnh giấc trong trạng thái mơ hồ không xác định được thời gian và địa điểm. Đây là biểu hiện của người bệnh bị rối loạn thần kinh.

Ngoài ra, bệnh rối loạn thần kinh còn gây ra triệu chứng ngủ ngáy. Lúc này, phần nhiều não bộ đang trong trạng thái ngủ, vì thế mà bạn dù tỉnh giấc nhưng không thể nhận thức được những gì đang xảy ra.

Cách giải quyết: Cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, điều chỉnh cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu và bỏ thuốc lá.

4. Tỉnh giấc vì đổ mồ hôi trộm

 Ảnh minh họa

 Nguyên nhân của chứng đổ mồ hội trộm có thể là tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm, mức hormone giới tính quá thấp ở cả nam và nữ. Đây có thể là dấu hiệu của bênh ung thư hoặc tim mạch.

Cách giải quyết: Bạn nên gặp bác sĩ nếu thường xuyên tỉnh giấc do đổ mồ hôi trộm giữa đêm.

5. Thức giấc vì buồn đi vệ sinh

Nếu bạn thường xuyên bị đánh thức bởi những trận buồn đi vệ sinh thì cơ thể đang muốn nói có vấn đề đối với hệ bài tiết của bạn. Chúng có thể do bàng quang không ổn định hay có bệnh về tuyến tiền liệt. Các chứng bệnh như sỏi thận, sỏi bàng quang, thậm chí là ung thư đều có thể là nguyên nhân dẫn đến  hiện tượng đi vệ sinh nhiều lần về đêm.

6. Thức giấc do hội trứng trào ngược về đêm

Nếu bạn thường xuyên tỉnh giấc do axit trong thực quản trào ngược lên cổ họng thì chứng tỏ bạn đang bị hội chứng trào ngược về đêm. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này là do van đóng và mở giữa thực quản và dạ dày ngừng hoạt động khiến axit trong dạ dày thoát ra và trào ngược lên cổ họng bạn khi bạn nằm ngửa.

Tuy nhiên, hội chứng này thường xuất hiện ở những người bị béo phì hoặc mắc bệnh đường tiêu hóa. Chính vì thế nệu bạn xuất hiện tình trạng này thì bạn nên đi khám để biết rõ về tình trạng của bản thân để được đưa ra cách giải quyết tốt nhất.

7. Thức giấc vì chuột rút

Nếu ban ngày bạn hoạt động quá sức, thêm vào đó là chế độ ăn không khoa học, nhiều chất béo, ít chất xơ,... khiến cho nồng độ canxi và magie trong cơ bắp bị giảm. Điều này làm cho động ngoại biên căng cứng khiến chân, tay không thể cử động. Chứng chuột rút thường phổ biến ở những người có chế độ ăn nhiều chất béo.

Cách giải quyết: Các chuyên gia khuyên bạn nên khởi động kỹ trước khi chơi thể thao. Áp dụng tắm nước nóng và thư giãn trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng này.

Một số thói quen giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu:
- Tập đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Ban ngày, chỉ nên chợp mắt 15-30 phút vào buổi trưa, không nên ngủ ngày vì sẽ làm cho bạn khó ngủ ban đêm.
- Không nên ăn tối quá no. Tuy nhiên ăn nhẹ gần giờ ngủ giúp bạn dễ ngủ.
- Tránh uống rượu, cà phê, hút thuốc lá vào buổi tối. Caffein trong cà phê và nicotin trong thuốc lá là chất kích thích làm bạn khó ngủ. Rượu làm bạn thức giấc nửa đêm và giảm chất lượng giấc ngủ.
- Tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày. Tránh tập gần lúc ngủ vì có thể kích thích làm bạn khó ngủ. Nên tập xong 3-4 giờ trước khi ngủ.
- Sắp xếp phòng ngủ cho thoải mái, đủ tối, yên tĩnh, không quá nóng hay quá lạnh.
- Không làm việc trong giường/phòng ngủ.
- Nếu không ngủ được hay không buồn ngủ, hãy ngồi dậy đọc hay làm điều gì đó (không quá kích động) cho đến khi bạn thấy buồn ngủ.
- Nếu có nhiều việc phải lo, hãy viết ra thành một danh sách các việc cần làm rồi đi ngủ lại.

Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp

 

   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác