Chế độ dinh dưỡng giúp chung sống hòa bình với bệnh tiểu đường
(09:48 | 15/06/2015)
  - Ths. BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên phó trưởng khoa ĐTĐ, BV Nội tiết TW cho biết, chúng ta hoàn toàn có thể chúng sống hòa bình với bệnh đái tháo đường (tiểu đường) bằng cách lưu ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày và lập một kế hoạch ăn uống khoa học.

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh tiểu đường trong mùa hè

Thói quen cần bỏ ngay ở người bị tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường không phải ăn chế độ ăn “kiêng” khắt khe như đã từng đường khuyến cáo. Thay vào đó là chế độ ăn theo hướng dẫn cho bất  kỳ người khỏe mạnh bình thường nào khác. Đó là:

che do dinh duong cho benh nhan tieu duong

Ảnh chỉ mang tính minh họa

- Chế độ ăn giảm (không phải là tuyệt đối không ăn) chất béo động vật bão hòa: mỡ động vật, mỡ phủ tạng

- Ăn thực phẩm đa dạng về nguồn gốc

- Khối lượng ăn tùy theo thể tạng: Nếu thừa cân thì giảm lượng ăn; ngược lại, nếu thiếu cân phải tăng lượng ăn.

Lưu ý: bánh chưng và xôi thuộc về đồ nếp khi tiêu hóa xong làm tăng đường máu khá nhiều. Giờ giấc ăn uống cũng cần lưu ý, nhiều khi làm cơm cúng gia tiên nên để muốn ăn dẫn đến hạ đường huyết (phòng tránh bằng cách đến giờ ăn nên dùng tạm thứ gì đó như bánh qui, quả chín chẳng hạn). Trong dịp tết, hoặc những khi có tiệc tùng, liên hoan, người bệnh cần cảnh giác những thức ăn vui miệng như hạt hướng dương, hạt bí đỏ rang nếu ăn nhiều làm tăng tổng số calo hấp thụ khá nhiều (1 lạng hạt trên cung cấp tới ¼ nhu cầu năng lượng cho cơ thể).

Nếu đi ăn cỗ nên báo trước với người cùng ăn là mình bị tiểu đường sẽ tránh bị ép ăn uống quá độ. Trường hợp đã lỡ ăn nhiều có thể tiêm thêm insulin nhanh 2 – 6 đơn vị loại insulin nhanh; nếu không dùng thuốc tiêm thì nên vận động nhiều hơn để tiêu thụ số calo thừa đưa vào, không tự ý tăng liều thuốc uống nếu không có ý kiến của bác sĩ vì các loại thuốc uống hạ đường huyết khó lường trước khả năng làm giảm đường máu trong khoảng thời gian ngắn.

- Dùng rượu, bia với số lượng ít: ví dụ 0,5 lít bia, 1 – 2 ly rượu vang, rượu mạnh chỉ nên uống ít < 50ml/ một bữa ăn. Chỉ nên uống sau khi đã ăn được một lúc. Uống rượu say có nguy cơ bị hạ đường huyết. Đồ uống như trà và cà phế có thể phải tiếp khách nhiều lần trong ngày, nên pha loảng thêm bằng nước lọc.

Th.BS Nguyễn Huy Cường

Nguyên Phó trưởng khoa ĐTĐ, BV nội tiết TW

 

   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác