Dự phòng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng
(16:26 | 13/08/2015)
  - Viêm loét dạ dày – tá tràng nguy hiểm không phải bởi bệnh không thể chữa được hay tỉ lệ tử vong cao (0,01%) mà bởi bệnh rất dễ tái phát, dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng là gì?

Bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng là một trong những chứng bệnh của bệnh đau dạ dày. Khi dạ dày viêm loét sẽ xuất hiện các lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương do hiệu ứng ăn da của các acid và pepsin bên trong lòng dạ dày. Theo mô học thì bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng được coi là hiện tượng hoại tử niêm mạc dạ dày với mức độ tổn thương và kích thước vết loét lớn hơn hoặc bằng 0.5cm. Đây là một bệnh rất thường gặp ở khắp nơi trên thế giới, nhất là ở các nước phát triển.

Làm thế nào để dự phòng?

Cho đến nay chưa tìm ra nguyên nhân chung cho loét, có sự đan xen của rất nhiều yếu tố nguy cơ: dinh dưỡng, tâm lý, môi trường, di truyền, nhiễm khuẩn... Vì vậy, để dự phòng và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, có thể áp dụng một số biện pháp sau:

1. Chế độ ăn

Ăn thức ăn mềm, không quá nóng, không quá lạnh. Hạn chế sử dụng các thực phẩm dễ gây kích ứng dạ dày như: trà, cà phê, đồ uống có ga, đồ uống có cồn, các thực phẩm cay nóng, các thực phẩm có độ chua cao, các thực phẩm chiên nướng...

chế độ ăn uống phòng ngừa viêm loét dạ dày tá tràng

2. Không hút thuốc lá

Các nghiên cứu dịch tễ học đã tìm thấy rằng hút thuốc lá là quan hệ nhân quả liên quan đến bệnh loét dạ dày tá tràng. Người ta ước tính rằng 41% của bệnh loét dạ dày tá tràng ở nam giới và 33% các bệnh ở phụ nữ có thể là do hút thuốc lá. Nguy cơ mắc bệnh loét dạ dày tá tràng là phụ thuộc vào lượng hút và thời gian hút thuốc. 

Loét dạ dày tá tràng hay gặp ở người hút thuốc lá, thuốc lá cũng làm xuất hiện các ổ loét mới và làm chậm sự lành sẹo hoặc gây đề kháng với điều trị, khả năng loét tái phát nhiều hơn ở người hút thuốc, thuốc lá không chỉ gây ra loét mà nó làm tăng tỷ lệ loét của những người nhiễm HP, rượu, thuốc kháng viêm nonsteroid, stress.

không nên hút thuốc lá

3. Chế độ luyện tập - sinh hoạt

Tránh các căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi thư giản. Chỉ nên luyện tập hoặc lao động sau khi ăn tối thiểu 30 phút. Tập aerobic, yaga hoặc đi bộ. Đi bộ mỗi ngày 30 phút, mỗi tuần 5 lần. Nghiên cứu cho thấy đi bộ có thể giúp tăng cường nhu động ruột, kích thích tiêu hoá. Hơn nữa, đi bộ còn làm cho cơ thể tiết ra chất dopamin và serotonin có thể giúp giảm stress và dẫn đến thư giản cơ bắp, thư giản thần kinh.

chế độ sinh hoạt luyện tập hợp lý

Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc, nhất là các thuốc chống đau non - steroid, khi chưa có ý kiến của bác sĩ.


Bài viết: 

Dự phòng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

 

Thầy thuốc Việt Nam

Bài viết liên quan:

Loét dạ dày - tá tràng, làm sao tránh?

Thực phẩm giảm viêm loét dạ dày

“Thủ phạm” gây viêm loét dạ dày tá tràng

   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác