Một số lời khuyên giúp hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh
(07:27 | 01/06/2015)
  - Hệ thống tiêu hóa là cơ quan thực hiện chức năng quan trọng nhất trong cơ thể, giúp hấp thu các chất dinh dưỡng và loại bỏ những độc tố và chất thải. Khi hệ tiêu hóa không khỏe mạnh sẽ xuất hiện những biểu hiện như: táo bón, đi tiêu đau, tiêu chảy, đầy bụng kèm theo đau bụng sau ăn.

8 "thủ phạm" trong ăn uống gây rối loạn tiêu hóa

9 bí quyết giúp hệ tiêu hóa luôn hoạt động tốt

7 cách sống chung với bệnh viêm loét đại tràng

Để hệ tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh bạn nên tham khảo một số lời khuyên sau:

1. Hiểu về hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một loại rối loạn đường ruột thường gặp với đặc trưng là các dấu hiệu như khó chịu, đau dạ dày và/hoặc chuột rút kèm với đó là tình trạng táo bón, tiêu chảy hoặc cả hai.

hoi chung ruot kich thich

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Cho đến nay, người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của IBS, nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng nó liên quan đến rối loạn nhu động ống tiêu hóa và tăng tính nhạy cảm của ruột già. Stress cũng là một trong những thủ phảm làm IBS tồi tệ hơn.

Hiện nay, không có thuốc chữa bệnh thực sự cho IBS, nhưng bác sĩ của bạn có thể giới thiệu một số cách để kiểm soát các triệu chứng và loại trừ những yếu tố khác bệnh loét dạ dày, nhiễm trùng đường ruột.

2. Thư giãn tốt cho hệ tiêu hóa

Bộ não và dạ dày có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, điều đó giúp bạn cảm giác được những hoạt động bên trong đường ruột của mình. Thực tế, dạ dày chứa một mạng lưới các tế bào thần kinh giúp não "nói chuyện" với dạ dày của bạn.

Một số nhà khoa học tin rằng, những cảm xúc tiêu cực có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa. Một số bằng chứng cũng cho thấy các liệu pháp thư giãn như nghe nhạc nhẹ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

3. Hạn chế những thực phẩm "thừa"

Nếu bạn thấy mình thường xuyên bị chướng bụng đầy hơi, bạn có thể thử:

- Không uống qua ống hút hoặc ăn kẹo cao su (chúng sẽ làm bạn nuốt nhiều không khí).

- Tránh các chất làm ngọt nhân tạo.

- Hạn chế muối trong chế độ ăn uống của bạn (muối sẽ tích trữ nước trong cơ thể khiến bạn luôn cảm thấy đầy bụng).

- Ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất xơ cũng làm cho bạn bị đầy bụng.

4. Ăn chậm, nhai kỹ

Bạn có một thói quen kết thúc bữa ăn một cách vội vàng? Nếu vậy bạn có thể đã nuốt nhiều không khí vào dạ dày, điều này gây cản trở hệ tiêu hóa của bạn như nhai sản xuất nước bọt enzyme để phân hủy thức ăn.

an cham nhai ky

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Hãy thử ăn chậm và nhai nhiều hơn. Chúng sẽ giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa, đồng thời cũng giúp bộ não của bạn nhận thức được khi nào thì bạn đã ăn đủ.

5. Cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể

Dạ dày cần đủ chất xơ để giúp di chuyển những thức ăn khác, do đó hãy chắc chắn bạn đang cung cấp đủ loại trái cây rau quả cho cơ thể. Nước ép đã trở thành một xu hướng để hỗ trợ sức khỏe trong những năm gần đây. Mặc dù đó là cách tuyệt vời để nhận được nhiều vitamin vào cơ thể nhưng nước ép lại loại bỏ các chất xơ hữu ích. Thay vì nước ép bạn hãy thử đổi sang sinh tố.

Bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt để tăng cường chất xơ cho cơ thể.

6. Đừng quên tập thể dục

tap the duc

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Mặc dù chất xơ rất tốt nhưng trong một vài trường hợp chất xơ không tốt cho hệ tiêu hóa. Đó là khi người bị táo bón kinh niên hay bị IBS, việc ăn nhiều chất xơ lúc này chỉ làm việc tệ hơn. Nếu bạn rơi vào tình trạng đó thì tập thể dục được coi là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Hãy làm những gì bạn thích hoặc có thể kiểm soát: đạp xe, bơi lội, chạy bộ hoặc yoga,...

7. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Thiếu nước sẽ khiến cho bạn gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là táo bón.

Bạn có thể bổ sung nước trong ngày bằng cách ăn nhiều trái cây và rau chứa nước và tránh uống nhiều rượu và cà phê.

8. Chăm sóc cho vi khuẩn trong bụng bạn

Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng có khoảng 100 nghìn tỷ vi sinh vật và 500 loài vi khuẩn khác nhau trong bụng của bạn giúp cân bằng hoạt động tiêu hóa. Thuốc kháng sinh hoặc nhiễm trùng có thể làm đảo lộn sự cân bằng đó gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Một số nghiên cứu cho rằng probiotics - một loại lợi khuẩn tốt cho sức khỏe có thể giúp giảm táo bón và các triệu chứng IBS (mặc dù cần nghiên cứu thêm). Việc bổ sung probiotic hoặc ăn sữa chua probiotic hoặc thực phẩm lên men như kimchi (được thiết lập để trở thành một xu hướng thực phẩm khổng lồ vào năm 2015) có thể giúp bạn giữ cho cả vi khuẩn và đường ruột hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Thầy thuốc Việt Nam/ Theo pain-focus

 


   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác