Rủ nhau học ngủ đúng cách để giảm cân
(13:26 | 21/07/2015)
  - Đối với những người đang muốn giảm cân thì học ngủ đúng cách là một trong những phương pháp hỗ trợ tuyệt vời cho kế hoạch giảm cân của bạn.

Giấc ngủ ảnh hưởng tới cân nặng cơ thể

Vì sao ư? Hãy xem những lợi ích của giấc ngủ trong việc hỗ trợ kế hoạch giảm cân của bạn sau đây:

1. Ngủ ngon giúp hạn chế nạp thức ăn vào cơ thể

Giấc ngủ ngon sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường, giúp hệ tiêu hóa nói riêng và các bộ phận khác trên cơ thể hoạt động nhịp nhàng, sớm lấy lại được năng lượng đã mất. Trong khi đó, nếu thiếu ngủ sẽ gây ra hậu quả là rối loạn trao đổi chất, bạn có xu hướng thèm ăn vặt bất cứ lúc nào, gây ra nguy cơ tăng cân vù vù. Vì vậy, ngủ ngon giúp bạn hạn chế nạp năng lượng vào cơ thể.

2. Ngủ ngon giúp bạn tràn đầy năng lượng

Rủ nhau học ngủ đúng cách để giảm câ

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Nếu để ý bạn sẽ thấy sau một giấc ngủ ngon không mộng mị, ngủ đúng giờ thì ngày hôm sau bạn luôn tỉnh táo và tập trung hơn. Còn những hôm mất ngủ, thiếu ngủ bạn sẽ thấy tinh thần mệt mỏi, uể oải. Đó là do hormone cortisol tăng đột biến khiến bạn không có đủ năng lượng và cảm thấy lười biếng, không muốn thức dậy và khiến bạn tăng cân.

3. Ngủ ngon giúp cân bằng hormone ghrelin và leptin

Đây là hai hormone rất quan trọng và có quan hệ mật thiết tới việc bạn ăn nhiều hay ít. Lý do, Gherlin là hormone làm cho bạn muốn ăn nhiều hơn nhưng hormone leptin lại là tín hiệu cho thấy bạn đã no nê. Thiếu ngủ sẽ giảm leptin khiến não bộ không kiểm soát và báo hiệu khi nào thì bạn đã ăn đủ, điều đó khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

4. Ngủ đủ giấc để sản xuất đủ insulin

Insulin sẽ giúp bạn phân hủy chất béo. Nếu ít ngủ sẽ làm giảm sản xuất 30% insulin của cơ thể và làm cơ thể bạn tự động tích trữ chất béo. Và đây là lý do khiến cho bạn bị tích trữ chất béo ở những nơi không mong muốn.

"Học ngủ" đúng cách để giảm cân

Bởi những lý do trên, “học ngủ” đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều cho kế hoạch giảm cân của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên để có giấc ngủ chất lượng bạn nên tham khảo:

Rủ nhau học ngủ đúng cách để giảm cân

Ảnh chỉ mang tính minh họa

- Ngủ đủ: luôn đảm bảo giấc ngủ mỗi ngày của bạn là 7 - 8 tiếng đối với người từ 18 tuổi trở lên; 8 - 10 tiếng đối với người từ 12 - 18 tuổi; 10 - 11 tiếng đối với người 5 - 12 tuổi; 11 - 13 tiếng đối với người 3 - 5 tuổi; 12 - 14 tiếng đối với người từ 1 - 3 tuổi và 14 - 15 tiếng đối với trẻ sơ sinh.

- Nên đi ngủ đúng giờ: tốt nhất nên đi ngủ và thức dậy theo một thời gian cố định mỗi ngày. Nên ngủ trước 23 giờ. Để làm quen với chế độ này bạn có thể mất cả tuần.

- Tư thế ngủ: khi ngủ đặt ngay gối dưới gáy, không để bả vai đè lên gối vì như vậy đầu sẽ mất cân bằng và bị ngửa về phía sau gây khó thởi. Không đặ đầu mớm vào gối vì cổ sẽ bị gập, gây cảm giác đau ở cổ và gáy khi ngủ dậy sớm. Tư thế ngủ đúng sẽ có lợi cho hệ tim mạch, hệ hô hấp, đem lại cảm giác dễ chịu và thoải mái cho cơ thể.

Nên nằm nghiêng, thân hơi cong về phía trước, các khớp buông lỏng hoàn toàn để thuận lợi cho quá trình hô hấp cũng như hoạt động của tim.


Bài viết:

Rủ nhau học ngủ đúng cách để giảm cân

Thầy thuốc Việt Nam

Xu hướng bạn đọc:

3 cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả cao

Mách bạn 4 cách “đánh bay” sạm da chỉ trong một tuần

Giảm mỡ bụng "tức tốc" bằng luyện tập + dinh dưỡng

6 sai lầm khiến mỡ bụng mãi không giảm

 

Gửi Bình Luận Của Bạn Kiểu Gõ: Tắt Telex VNI
Họ tên
Email
Địa chỉ
file gửi:
Mã an toàn  
 

   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác