Suy gan vì dùng quá liều Paracetamol
(16:55 | 11/08/2010)
 - Nhập viện Nhi đồng 2, hai bé gái Ph.T.B.Ng 6 tuổi (phường 8, quận 4, TP HCM) và Đ.T.T.Ng 10 tháng (huyện Bù Đốp, Bình Phước) đều được chẩn đoán ngộ độc do uống quá liều thuốc hạ sốt Paracetamol.

Trước đó, em Ph.T.B.Ng được cho uống liên tục 4 gói thuốc hạ sốt Paracetamol (Acetaminophen) 250mg chỉ trong vòng nửa ngày, nhưng vẫn không hạ nhiệt. Tại một BV địa phương, em được tiếp tục cho hạ sốt với 2 viên Efferalgan (Acetaminophen)150 mg nhét hậu môn và còn được chích 260 mg Perfangan (cũng là Acetaminophen). Còn bé Đ.T.T.Ng, có bệnh 3 ngày sốt cao, ói và tiêu chảy nhiều lần nên được gia đình cho uống lên tục 5 liều thuốc hạ sốt. Sau đó, em có triệu chứng co gồng và được người nhà cho nhập BV Nhi đồng 2 với tình trạng môi tái, mạch không bắt được, huyết áp không đo được.

Sau khi nhập viện, cả hai em đều được làm các xét nghiệm và đo nồng độ Acetaminophen trong máu. Em Ph.T.B.Ng có nồng độ Acetaminophen trong máu rất cao là 199,18µ/mL, vượt qua ngưỡng ngộ độc là 50 µ/mL. Riêng em Đ.T.T.Ng bị nhiễm trùng huyết nặng, đồng thời do sử dụng quá liều thuốc hạ nhiệt Acetaminophen, nên tình trạng suy tế bào gan và rối loạn đông máu càng trầm trọng. Hai bệnh nhi trên đều có triệu chứng tổn thương tế bào gan do ngộ độc vì uống quá liều thuốc hạ sốt Paracetamol.

Theo BS. Trịnh Hữu Tùng, Phòng Kế hoạch-Tổng hợp BV Nhi đồng 2, hiện hai bé gái ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol nói trên đang giai đoạn hồi phục. Thông thường, từ 4 ngày đến 2 tuần, nếu bệnh nhân được cứu sống sẽ bước vào giai đoạn hồi phục. Tuy nhiên, hồi phục có thể chậm hơn ở bệnh nhân nặng.

BS. Tùng cũng cảnh báo, không nên cho trẻ uống quá liều điều trị thông thường là 40-60mg/kg/ngày chia 3-4 lần, hay quá 10-15mg/kg cân nặng/lần. Nếu trẻ dùng liều hạ sốt như trên mà vẫn không giảm được nhiệt độ, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, chứ không nên tự tiện dùng tiếp thuốc vì có thể khiến trẻ ngộ độc.


   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng