Uống đủ nước sạch: lời khuyên vàng để cơ thể luôn khỏe mạnh
(08:14 | 03/07/2015)
  - Uống đủ nước sạch hàng ngày là một trong những chiến lược quốc gia về dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe của bạn.

Thay đổi thói quen ăn uống, phòng ngừa bệnh sỏi thận

Làm gì để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng

4 hành động cải thiện sức khỏe, cuộc sống của bạn

Uống nước đúng cách để tránh trụy tim

5 hiểu lầm về việc uống nước có thể gây hại cho sức khỏe

Mùa hè nên uống nước như thế nào

Nước là một trong những thành phần cơ bản của sự sống chiếm khoảng ½ trọng lượng cơ thể. Nước là thành phần quan trọng của các tế bào, là môi trường hoặc dung môi hóa học cho các phản ứng xảy ra trong cơ thể.

uong nuoc

Ảnh chỉ mang tính minh họa

“Anh hùng” nước có nhiệm vụ gì?

Dù đã được nhận định là nước có vai trò tối quan trọng đối với cơ thể, không có nước con người không thể tồn tại nhưng lại ít ai nắm rõ được chức năng, nhiệm vụ chính của nước đối với cơ thể là gì. Vậy chức năng của nước là gì?

1. Nước là dung môi (dung dịch lỏng) để hòa tan nhiều chất hóa học khác nhau. Tất cả các phản ứng hóa học để thực hiện các chức năng sống của cơ thể (tiêu hóa, hấp thu, chuyển hóa) đều xảy ra trong môi trường nước.

2. Chất phản ứng: nước là một chất phản ứng tham gia trực tiếp vào các phản ứng khác nhau của cơ thể. Thí dụ trong phản ứng thủy phân polysaccharide, chất béo, protein.

3. Chất bôi trơn: các dung dịch lỏng trong đó có nước có tính bôi trơn do chúng dễ dàng bao phủ lên các chất khác. Nước có tác dụng bôi trơn quan trọng trong cơ thể đặc biệt là nơi tiếp xúc các đầu mối, bao hoạt dịch và màng bao tạo nên sự linh động dễ dàng cho sự hoạt động tại các đầu xương và sụn, màng phổi, màng tim, cơ hoành, miệng.

4. Điều hòa nhiệt độ: nước có vai trò quan trọng trong việc phân phối hơi nóng của cơ thể thông qua việc phân phối nhiệt độ cơ thể. Hơi nóng sinh ra do quá trình chuyển hóa, oxy hóa sinh năng lượng của các chất dinh dưỡng.

uong bao nhieu nuoc la du

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Cơ thể cần bao nhiêu nước là đủ?

Hàng ngày cơ thể cần được cung cấp khoảng 2500ml trong đó qua nước uống khoảng 1000 -1500 ml, số còn lại là nước được cung cấp từ thức ăn. Lượng nước đào thải ra ngoài qua nước tiểu, phân, mồ hôi, hơi thở,… cũng ở mức tương đương là 2500ml mỗi ngày. Để cơ thể khỏe mạnh và chuyển hóa tốt cần uống đủ lượng nước cần thiết. Nước uống phải là nước sạch (đã được lọc và tiệt khuẩn) hoặc nước chín (đun sôi để nguội). Đối với phụ nữ đang nuôi con bú, người lao động thể lực nặng cần được uống nhiều hơn.

- Mách bạn cách uống đủ nước dù bạn là ai

Các ước lượng

Nhu cầu nước/ các chất dịch

Theo cân nặng

ml/kg

Vị thành niên (10 – 18 tuổi)

40

Từ 19 đến 30 tuổi, hoạt động thể lực nặng

40

Từ 19 đến 55 tuổi hoạt động thể lực trung bình

35

Người trưởng thành ≥ 55 tuổi

30

Theo cân nặng 1 – 10kg

100

Trẻ em 11 – 20kg

1.000ml + 50ml/kg cho 1 cân nặng tăng lên (tính từ 11kg trở đi đến 20kg)

Trẻ em từ 21kg trở lên

1.500ml + 20ml/kg cho 1 kg cân nặng tang lên (từ 21 kg đến khoảng 20 cân nặng tăng thêm)

Người trưởng thành > 50 tuổi

Thêm 15ml/kg cho mỗi kg trong khoảng 20 kg cân nặng tăng lên.

Các loại nước nên dùng và hạn chế

- Các loại nước nên dùng

Bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại nước như: trái cây, nước rau, nước chè tươi, nước chè khô không pha quá đặc, nước lá hay nụ vối. Với nước khoáng khi dùng cần cân nhắc vì mỗi loại tự nhiên đều có hàm lượng chất khoáng riêng.

+ Nước khoáng giải khát: có hàm lượng khoáng vài trăm mg/l

+ Nước khoáng trị bệnh: có hàm lượng khoáng trên 1000 mg/l.

Lưu ý: Nước khoáng trị bệnh khi dùng cần hỏi ý kiến của bác sĩ, bởi nếu uống không đúng cách có thể gây bệnh.

Thực tế, người dân không được hướng dẫn và không phân biện được giữa hai loại, chưa kể đến việc không đảm bảo an toàn vệ sinh trong quy trình sản xuất. Ở hộ gia đình, việc sử dụng các loại nước đóng chai, đặc biệt là các loại nước tinh khiết là không cần thiết vì quá đắt mà hiệu quả không hơn nước đun sôi để nguội. Cách tốt nhất là dùng nước máy đựng vào vật chứa đậy kín để lắng cặn rồi mới đun sôi.

- Các loại nước nên hạn chế

Các loại nước có ga, nước ngọt, rượu, bia.

TTVN

Trích: “10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý đến năm 2020”

Gửi Bình Luận Của Bạn Kiểu Gõ: Tắt Telex VNI
Họ tên
Email
Địa chỉ
file gửi:
Mã an toàn  
 

   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác