Vì sao phụ nữ trung niên cần kiểm soát căng thẳng?
(12:26 | 08/05/2015)
  - Căng thẳng ở tuổi trung niên, đặc biệt là phụ nữ rất nguy hiểm, chúng là tác nhân gây ra nhiều bệnh như: tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, nguy cơ đột quỵ,...

Stress và bệnh tật

Dấu hiệu cảnh báo stress

Cách đơn giản làm giảm stress

7 mẹo giúp giảm stress hiệu quả

Lý do cn kim soát căng thng

1. Tăng nguy cơ mc bnh tim mch

Căng thẳng làm gia tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa hc thuc trường Đi hc California (M) khi nghiên cứu nhng ph n trung niên hoc ln tui tng gp biến c v tâm lý gây căng thng như người thân b bnh nng hoc qua đi.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Gii thích nguyên nhân, các chuyên gia cho rng tình trng stress làm tăng hin tượng viêm và nng đ cortisol - nhng yếu t có liên quan đến bnh tim mch.

2. nh hưởng nghiêm trng ti não

Căng thng s khiến cho người mc thường xuyên b mt ng, t đó dn ti não tr nên kém linh hot, b tn thương. Ng không đ gic s khiến não gim kh năng kim soát tương đương vi tình trng nng đ ct trong máu tăng 50%, gây rũ, rã ri, lười vn đng.

3. nh hưởng ti phi

Stress s gây kính thích tuyến thường thn, gii phóng hóc-môn adrenalin khiến bn hi hp, lo lng, th hn hn, ht hơi.

4. nh hưởng ti sc khe d dày

Stress làm các hóc-môn có chc năng tăng cường lưu thông máu gim xung rõ rt. D dày không được cung cp đ máu s dn đến tình trng khó tiêu, đy hơi và chướng bng. Nhiu trường hp stress là nguyên nhân viêm loét d dày.

5. Gây mt mi cho mt

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Mt ng do stress gây mt mi, mt đ và quanh mi b thâm qung, có th gim th lc và các bnh khác v mt. Stress kích thích các tuyến nhn hot đng mnh làm da tr nên thô ráp, nhanh lão hóa, ni mn, nhăn nheo.

Ngoài ra, stress còn gây nh hưởng không tt vi nhng b phn khác như: răng ming, lưng và c, gim sc đ khác cơ th, gim kh năng tình dc,...

Cách kim soát căng thng cho ph n trung niên

1. To đng lc cho bn thân

Bn có th to đng lc cho bn thân đ vượt qua stress, hãy tin rng bn có th vượt qua stress, thm chí là vượt qua chúng mt cách d dàng.

Lưu ý:

+ Nên chp nhn khuyết đim ca bn thân

+ T khen thưởng bn thân khi hoàn thành công vic nào đó.

+ Lng nghe li khuyên t người thân.

2. Biết gii hn nhng vic bn có th làm

- Bn nên hc cách nói "không" khi cn thiết, khi bn cm thy quá sc vi mi th xung quanh, bn có quyn gii hn nhng vic bn có th làm và không th làm.

- Đng đ tâm trí b quy nhiu bi nhng th không cn thiết phi suy nghĩ. Khi bn chp nhn ôm đm tt c mi th, nghĩa là lúc đó bn đang t hy hoi s thành công ca chính mình.

- Hãy dành thi gian đ ngh ngơi, sp xếp và gii hn nhng vic bn có th hoàn thành.

3. Tìm đến mt đim ta

Hãy tìm mt người đáng tin cy đ bn gi gm tâm s. Ngay ti thi đim bn gp stress, có th bn s không nhn ra đâu là nguyên nhân, nhưng vi nhng người ngoài cuc, h s d dàng tìm ra cho bn mt câu tr li thõa đáng. Thu mình và đóng tt c mi cánh ca giao tiếp s khiến nhng suy nghĩ ca bn dn tiêu cc hơn na.

4. Luôn ưu tiên gic ng

Mt điu hin nhiên xy ra rng: khi mt cơn stress dài dai dng, thì chính nhng gic ng s b rút ngn li. Mt ng- điu này khiến bn tr nên  mt mi và rt d cáu knh.

Hãy nghĩ đến nhng công thc hu ích đ bo v gic ng ca bn :

+ Hn chế dùng cht kích thích

+ Đng c ép bn thân suy nghĩ v công vic ca ngày mai

+ Nếu đang s dng thuc ng, hãy ngưng li vì điu này có hi đến sc khe lâu dài ca bn.

Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp

kiểm soát căng thẳng, stress, sức khỏe,

Gửi Bình Luận Của Bạn Kiểu Gõ: Tắt Telex VNI
Họ tên
Email
Địa chỉ
file gửi:
Mã an toàn  
 
   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác
Đau nửa đầu do đâu? (16/05/2015)