Loading...
Hotline: 0913322944 (HN)

Bổ sung calci hợp lý – sự chuẩn bị cho tuổi già khỏe mạnh

07/03/2018

Calci là thành phần khoáng chất chủ yếu của bộ xương. Nếu ăn uống với lượng calci đủ cho cơ thể, việc hình thành xương lúc trẻ sẽ dễ dàng cũng như sẽ cơ xương chắc khỏe khi về già.

1.Tại sao cần ăn uống đủ calci?

Calci là thành phần khoáng chất chủ yếu của bộ xương. Nếu ăn uống với lượng calci đủ cho cơ thể, việc hình thành xương lúc trẻ sẽ dễ dàng cũng như sẽ cơ xương chắc khỏe khi về già. Đặc biệt chế độ ăn đủ calci là cơ bản trong dự phòng bệnh loãng xương. Khi ăn uống không đủ lượng bổ sung calci sẽ suy giảm dần theo thời gian, đặc biệt nếu thiếu hụt calci sẽ làm cho mật độ xương ngày càng thấp và gia tăng tỉ lệ gãy xương.

Bổ sung Calci cho người già

Bổ sung Calci cho người già ( Ảnh: sưu tầm)

2. Chúng ta có thể được cung cấp bao nhiêu calci trong bữa ăn hàng ngày?

Theo một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, trung bình bữa ăn hàng ngày có thể cung cấp 482 mg calci. Hơn nữa, khả năng hấp thu calci là tùy từng cơ thể mỗi người. Ở tuổi 65, lượng calci ăn vào mỗi ngày chỉ khoảng 600mg/ngày trong khi cơ thể đòi hỏi hơn 1200 mg/ngày. Trong những trường hợp cần thiết, lượng calci cần phải bổ sung hơn số đó.

Cơ thể chúng ta cần bao nhiêu calci mỗi ngày?

Người trưởng thành cần trên 1000 mg. Với các trường hợp thiếu hụt calci, số lượng này có thể cao hơn. Ở thời kỳ thanh thiếu niên, bắt đầu từ dậy thì trở đi, lượng calci cần đến 1500 mg/ngày. Đối với phụ nữ mang bầu và cho con bú, lượng calci cần đến trên 1500mg/ngày để góp phần tạo xương cho thai nhi và cũng cấp calci qua sữa mẹ cho em bé. Phụ nữ mãn kinh cũng cần tới hơn 1500 mg/ngày vì ở thời kỳ này buồng trứng ngừng sản xuất estrogen, cơ thể phụ nữ bắt đầu giảm hấp thu calci và tăng nguy cơ giảm tỉ trọng xương.

Lượng calci bổ sung cho mỗi ngày là bao nhiêu?

Tùy theo từng giai đoạn phát triển của cơ thể. Tuy nhiên định mức trung bình từ 500 đến 1000 mg/ngày.

Nữ giới cần nhiều calci hơn nam giới?

Do thói quen ít dùng sữa vì sợ béo của nữ giới. Cho đến nay, sữa vẫn là thực phẩm bổ sung calci hữu hiệu nhất. Một thói quen không tốt khác là nữ giới thường quen dùng các loại soda, nước có ga và đường. Các chất này làm tăng bài tiết calci qua đường tiểu.

Các sản phẩm từ sữa và rau quả chứa nhiều canxi và các khoáng chất tốt cho sức khỏe

Các sản phẩm từ sữa và rau quả chứa nhiều canxi và các khoáng chất tốt cho sức khỏe

Các sản phẩm từ sữa và rau quả chứa nhiều canxi và các khoáng chất tốt cho sức khỏe ( Ảnh: St)

Có thể dùng vitamin thay cho calci không?

Không thể thay thế vì vitamin không chứa đủ calci cần thiết. Mặt khác calci có trong các dạng vitamin là calci photphat có độ hấp thu thấp.

Có nên uống calci hàng ngày không?

Hoàn toàn có thể dùng viên calci hàng ngày, khi cơ thể thiếu hụt calci. Một liều calci trung bình dưới 1500 mg/ngày là an toàn.

Uống calci hàng ngày có bị sỏi thận?

Chưa có bằng chứng cho rằng uống calci có thể bị sỏi thận. Tuy nhiên liều dùng an toàn của calci là dưới 1500 mg/ ngày.

Hàm lượng calci trong các viên calci thông thường?

Tùy theo một số loại thuốc. Ví dụ như calci sandos; 500mg/ viên, calci viên nhai 180 mg/ viên, calci dung dịch uống 90mg/10ml…

Các trường hợp chống chỉ định đối với viên calci

Không được dùng calci trong trường hợp bị tăng calci máu, tăng aclci nước tiểu, có tiền sử hoặc bị sỏi calci (sỏi thận sỏi mật, sỏi tụy..), bị suy thận và không được sử dụng calci liều cao cùng với vitamin D.

Thầy thuốc Việt Nam số 3

Bình luận

Bình luận


Bài viết cùng chuyên mục

All Rights Reserved thaythuocvietnam.vn 2018 - Design by Dr.Hope