Cách chế biến thực phẩm tốt cho sức khỏe trong mùa hè

05/07/2018

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thì lại có thể là nguồn gây bệnh. Việc lựa chọn, bảo quản, chế biến thực phẩm trong mùa hè là một trong những mối bận tâm hàng đầu của các bà nội trợ. Hãy cùng Thầy thuốc Việt Nam tìm hiểu xem nên chế biến thực phẩm trong mùa hè như thế nào để tốt cho sức khỏe của cả gia đình. 

Những thực phẩm giúp giải nhiệt mùa hè 

7 loại nước uống thích hợp cho mùa hè 

Mùa hè thời tiết oi bức, cơ thể mệt mỏi nên dễ gây cảm giác chán ăn. Vì vậy, cách chế biến món ăn rất quan trọng. Vậy phải chế biến món ăn trong mùa hè như thế nào để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa tạo cảm giác ngon miệng?

Hạn chế chiên, xào

Không nên chế biến món ăn mùa hè bằng cách chiên, xào (ảnh: Internet)

Nhiệt lượng của chất béo rất cao. Vào mùa hè, cơ thể toả nhiệt chậm, nếu như chúng ta ăn thức ăn có nhiệt lượng cao thì không có lợi cho việc thoát nhiệt của cơ thể. Hơn nữa, những món ăn nhiều dầu mỡ dễ gây cảm giác “ngấy”, khiến chúng ta không ăn được nhiều. Các món ăn nhiều dầu mỡ còn làm gia tăng mụn, nhọt.

Nên chế biến món ăn trong mùa hè theo cách hấp, luộc

Nên chế biến món ăn trong mùa hè bằng cách hấp, luộc (ảnh: Internet)

Vào những ngày hè oi nóng, thực đơn với những món hấp, luộc sẽ là gợi ý tuyệt vời cho gia đình bạn.Các món ăn được chế biến bằng cách luộc, hấp không những giữ được hàm lượng dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm mà còn giúp chúng ta có cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng hơn.

Hấp

Hấp được coi là một trong những cách chế biến giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất của thức ăn. Khi chế biến, cần đảm bảo đủ nhiệt và đủ thời gian cho thực phẩm chín vừa, không để quá lâu. Cách nấu này cũng giữ được độ giòn và hương vị của món ăn.Những thực phẩm thích hợp để hấp: các loại rau mềm như súp lơ xanh, súp lơ và măng tây, cà rốt, cá, …

Luộc

Luộc là cách chế biến rất tốt cho các loại rau củ cần nhiều thời gian chế biến. Tuy nhiên, không nên luộc các loại rau mềm như súp lơ xanh, măng tây và giá đỗ. Chất dinh dưỡng của những thực phẩm này sẽ tan vào nước trong quá trình luộc .Chần cũng tương tự như luộc, nhưng thời gian chế biến nhanh hơn. Đối với các món luộc và hầm, nên giới hạn lượng nước, thời gian khi luộc (hầm) và nhiệt độ khi đun. Nên sử dụng cả nước luộc, hầm để ăn hoặc tận dụng để chế biến món ăn khác.

Ăn sống

Chỉ nên ăn sống khi thực phẩm đảm bảo vệ sinh

Chỉ nên ăn sống khi thực phẩm đảm bảo vệ sinh (ảnh: Internet)

Mùa hè, các món salad, gỏi, nộm cũng được dịp “lên ngôi”. Cách chế biến món ăn trong mùa hè này hầu như không mất nhiều công sức và giữ được tối đa các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chỉ nên ăn sống khi đó là thực phẩm tươi, sạch, rõ nguồn gốc xuất sứ và chắc chắn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nướng

Nướng là một cách để bắt mỡ chảy bớt ra khỏi miếng thịt, làm giảm lượng chất béo no. Cách chế biến này cũng khiến món ăn có mùi vị thơm ngon. Tuy nhiên, nướng có thể làm cho thực phẩm bị khô, cháy nếu không cẩn thận.

Lưu ý khi chế biến các món ăn trong mùa hè:

– Một số vitamin rất nhạy cảm với nhiệt, dễ bị phá hủy trong quá trình chế biến. Nên giảm thời gian nấu hoặc đậy vung để thức ăn nhanh chín, giảm thời gian tiếp xúc với nhiệt.

– Nên cắt rau củ, quả thành miếng to. Cách này làm giảm diện tích tiếp xúc với không khí, giữ được nhiều dinh dưỡng hơn.

– Nên nghiền nhỏ thức ăn sau khi đã nấu chín, không nên nghiền trước khi nấu.

Viễn Trinh (Thầy thuốc Việt Nam)

Những thực phẩm nên hạn chế vào mùa hè 

Mùa hè ăn gì để phòng viêm lợi? 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *