Cách gỡ rối cho người bị bệnh vảy nến

29/03/2018

Ở Việt Nam, theo tài liệu bộ môn Da liễu Đại học Y Hà Nội thì bệnh vảy nến chiếm tỷ lệ khoảng 1,5% dân số. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi cả hai giới nam và nữ, tiến triển dai dẳng hay tái phát và không thể khỏi được hoàn toàn.

Căn nguyên của bệnh vảy nến còn nhiều điểm chưa sáng tỏ nhưng đến nay hầu hết các tác giả đã thống nhất rằng, bệnh có liên quan  đến các rối loạn miễn dịch và yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, có một số yếu tố, tác nhân khác như: căng thẳng thần kinh, nhiễm khuẩn khu trú, chấn thương, va chạm, thời tiết…

Tuy nhiên, bệnh có thể được kiểm soát và ổn định trong một thời gian lâu dài nếu có một chiến lược đúng đắn và theo dõi phù hợp.

1. Kiểm soát ngứa để hạn chế bệnh tiến triển

Ngứa là triệu chứng thường gặp nhất ở những bệnh nhân vảy nến điều trị nội trú. Ngứa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân, gây khó ngủ, mất tập trung, giảm khả năng tình dục và trầm cảm. Cào gãi làm tổn thương da dẫn đến hình thành những mảng vảy nến mới.

Kiểm soát ngứa để hạn chế bệnh tiến triển.

Kiểm soát ngứa để hạn chế bệnh tiến triển. Ảnh: St

Để kiểm soát ngứa cần lưu ý một số phương pháp sau:

  • Tránh tắm gội bằng nước quá nóng. Nên dùng nước ấm cùng với chất rửa không chứa hương liệu
  • Chỉ sử dụng những sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ
  • Nên mang găng khi tiếp xúc với hóa chất hay tẩy rửa
  • Tránh cào gãi vì có thể làm tổn thương da, vi khuẩn dễ xâm nhập gây nhiễm trùng. Cắt ngắn móng tay để giả thiểu những tổn thương da do cào gãi.
  • Không bóc cậy các thương tổn vì sẽ gây chảy máu, nhiễm trùng  và làm nặng tình trạng vảy nến.
  • Tránh dùng bia rượu, café
  • Nên mặc trang phục với chất liệu sợi tự nhiên như cotton
  • Có thể chườm đá lạnh bằng túi đá để giảm ngứa tức thì.
  • Sử dụng các chất làm mềm da giúp da mềm mại
  1. Tăng cường bổ sung thực phẩm có lợi

Các chuyên gia khuyến cáo 5 nhóm thực phẩm nên có trong chế độ ăn của bệnh nhân vảy nến đó là:

Tăng cường bổ sung thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa như nho và bưởi, các loại đậu, quả hạch, mơ nho khô, mận, ngũ cốc, cây đinh hương, cây quế. Các chất này cần thiết để ngăn cản sự hình thành leukotriene, đây là thủ phạm làm vảy nến nặng hơn.

Beta carotene có trong cà rốt, rau lá xanh, quả mơ, xoài giúp chuyển hóa vitamin A trong cơ thể giúp làn da khỏe mạnh.

Axit béo Omega 3 (còn gọi eicosapentanoic acid hay EPA): có trong những loại cá như cá mòi, cá thu và cá hồi; hạt lanh, hạt hướng dương và hạt mè. Axit béo Omega 3 giúp giảm nhu cầu sử dụng thuốc bôi chứa steroid mà không làm tình trạng bệnh vảy nến xấu hơn.

3. Tránh xa stress

Stress kéo dài còn có thể là yếu tố khởi phát bệnh hoặc làm trầm trọng bệnh vảy nến đã có. Để tránh xa stress bạn cần xác định rõ nguyên nhân bị stress. Tìm hiểu về gia đình, bạn bè và công việc. Tư vấn hướng vào sự lạc quan tin tưởng và cố gắng thư giãn. Đồng thời sử dụng những biện pháp làm giảm stress như:

– Châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp và mát xa

– Ngủ đủ giấc: đảm bảo đủ thời gian (theo tuổi) và chất lượng (ngủ sâu)

– Bài tập khí công hít thở trước khi ngủ và sáng dậy hàng ngày thời gian 2  đến 5 phút

– Tập Yoga (chọn bài tập theo tuổi, phù hợp), tập thiền, xoa bóp, tập thái cực quyền/dưỡng sinh.

Nên tránh xa stress. Ảnh: St

Nên tránh xa stress. Ảnh: St

Thầy thuốc Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *