Loading...
Hotline: 0913322944 (HN)

Mất ngủ khi mang thai

08/06/2018

Làm mẹ là điều tuyệt vời đối với phụ nữ. Tuy nhiên để hưởng niềm vui trọn vẹn đó thì hầu hết các bà bầu phải trải qua tình trạng khó thở, phù nề chân tay… đặc biệt là mất ngủ về đêm. Dưới đây là nguyên nhân và cách chữa chứng mất ngủ khi mang thai cho mẹ bầu.

Tiểu vặt ở phụ nữ mang thai 

Cách vệ sinh để phòng chống viêm nhiễm phụ khoa

Nguyên nhân mẹ bầu mất ngủ khi mang thai

Hệ tiêu hóa

Dấu hiệu dầu tiên khi mang thai là luôn bị táo bón, trĩ, bị ợ hơi, ợ nóng… Việc bổ sung nhiều dưỡng chất trong thời gian mang thai khiến cơ thể bạn không thể hấp thụ hết. Những thay đổi hormone trong cơ thể cũng gây ra những vấn đề về tiêu hóa trên và đương nhiên những triệu chứng này sẽ làm bạn khó tìm đến giấc ngủ, ngủ không sâu và mất ngủ.

Chuột rút

Chứng chuột rút lúc nửa đêm cũng là vấn đề thường gặp ở các mẹ bầu. Bạn không thể ngủ ngon vì cứ ngủ được một lúc thì lại bị chuột rút khiến giấc ngủ không sâu và còn rất đau đớn.

Nguyên nhân mất ngủ khi mang thai (nguồn: internet)

Vị trí ngủ

Một nguyên nhân khác khiến bạn gặp khó khăn khi ngủ là vị trí ngủ không thoải mái. Bạn không thể nằm sấp hoặc ngửa khi thai nhi phát triển ngày một lớn. Hầu như tất cả các tư thế ngủ đều khiến bạn không thể thoải mái.

Đi tiểu lúc nửa đêm

Thức dậy lúc nửa đêm để đi tiểu cũng trở thành một thói quen dẫn đến chứng khó ngủ của bà bầu. Vậy tại sao bà bầu lại hay buồn tiểu vào ban đêm? Khi mang thai, áp lực của em bé đè lên bàng quang của bạn khiến hay buồn tiểu hơn.

Do em bé chuyển động

Dù mẹ bầu đang ngủ ngon thì không phải em bé của bạn cũng đang ngủ. Rất nhiều mẹ bầu trong tình trạng  mất ngủ do thai nhi của mình quá hiếu động. Bé thường huých mạnh trong bụng mẹ khiến bà bầu đột ngột tỉnh giấc và rất khó để có thể ngủ lại.

Những giấc mơ đêm

Mang thai là khoảng thời gian tâm trí bạn khá căng thẳng. Vì vậy những giấc mơ đáng sợ về đêm là không thể tránh khỏi. Đôi khi vì ban ngày bạn xem một bộ phim nào đó, gặp một chuyện bất ngờ nào đó cũng đi vào giấc mơ đêm của bạn. Nhiều bà bầu vì quá lo lắng cho thai nhi mà gặp những giấc mơ chẳng lành về em bé trong bụng.

Cách chữa mất ngủ khi mang thai

Kê gối cao đầu khi ngủ hạn chế sự khó chịu do hệ tiêu hóa giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon và sâu hơn

Tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất là nằm nghiêng về bên trái. Tư thế này không tạo áp lực cho thai nhi, đồng thời mẹ bầu sẽ thoải mái hơn

 Massgage hoặc ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ khắc phục được chứng chuột rút khi mang thai, cải thiện giấc ngủ ngon cho mẹ bầu.

Hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối, nhất là sau 8 giờ tối để tránh đi tiểu đêm.

Tư thế nằm giúp cải thiện mất ngủ khi mang thai (nguồn: internet)

Tư thế nằm giúp cải thiện mất ngủ khi mang thai (nguồn: internet)

Nghe nhạc trước khi ngủ sẽ giúp mẹ dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đồng thời, đây cũng là phương pháp thai giáo hiệu quả cho con yêu.

Duy trì thói quen ngủ đúng giờ vào mỗi đêm cũng là biện pháp khắc phục chứng mất ngủ ở bà bầu hiệu quả.

Không nên có nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày, tốt nhất chỉ chợp mắt vào buổi trưa khoảng 30-45 phút.

Giữ tâm trạng vui vẻ thoải mái không căng thẳng là một chìa khóa giúp bà bầu ngủ ngon hơn rất nhiều.

Trên đây là những cách giúp các mẹ bầu tham khảo pháp khắc phục cải thiện giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Chúc các mẹ bầu tìm lại được giấc ngủ ngon!

Quỳnh Trang (Thầy thuốc Việt Nam)

Phòng loãng xương cho mẹ bầu: giảm nguy cơ tai biến 

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ không nên ăn gì? 

Bình luận

Bình luận


Bài viết cùng chuyên mục

All Rights Reserved thaythuocvietnam.vn 2018 - Design by Dr.Hope