Loading...
Hotline: 0913322944 (HN)

Người tăng huyết áp có nên tập thể dục?

19/05/2018

Thể dục thể thao là hoạt động rất bổ ích đối với mỗi cá nhân. Nhưng có những ý kiến cho rằng hoạt động này chỉ phù hợp với những người khỏe mạnh. Còn những người mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tăng huyết áp là không nên. Nhận định như vậy liệu đã đúng?

 Bài tập thể dục giúp hạ huyết áp 

Dinh dưỡng cho người tăng huyết áp

 

Người tăng huyết áp có nên tập thể dục? (Ảnh: Internet)

Có nên tập thể dục?

Người tăng huyết áp vẫn nên tập thể dục và chơi thể thao mỗi ngày. Những bài tập thể dục sẽ giúp lưu thông máu, đần hồi và dẻo dai, tim mạch khỏe mạnh. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng giúp ổn định huyết áp, huyết áp lưu thông. Vì vậy không chỉ không nên tập thể dục mà người tăng huyết áp cần phải tập luyện đều đặn, thường xuyên hơn người bình thường.

Tuy nhiên tùy vào thể chất của mỗi người mà có những phương pháp tập khác nhau. Đối với người tăng huyết áp cũng có những cách vận động riêng để tránh làm bệnh chuyển biến xấu.

Người tăng huyết áp nên tập thể dục đều đặn (Ảnh: Internet)

Mức độ luyện tập

Đối với người tăng huyết áp, quan trọng nhất là phải tập vừa sức, không ít quá, không nhẹ nhàng quá nhưng cũng không gắng sức quá. Nhưng làm thế nào để biết là đã vừa sức hay chưa? Mức độ vừa sức tùy thuộc vào sự nhận định của mỗi người.

Có người nhận biết vừa sức qua việc đổ mồ hôi trong lúc tập. Theo tiêu chuẩn này thì chỉ cần “mồ hôi ra sâm sấp” được tính là “vừa” rồi. Đối với những người đã tập lâu, họ sẽ nhận biết qua thời gian tập, số lần tập. Ví dụ như có những người chỉ cần tập nửa tiếng là đủ, mỗi động tác tập 2-3 lần là vừa sức.

Nhưng cách tốt nhất là đếm mạch cổ tay. Người bị tăng huyết áp sẽ đếm mạch đập bao nhiêu lần trong một phút để xem đã vừa sức chưa. Tiêu chuẩn vừa sức như sau:

 – Từ 40-49 tuổi: mạch 120 lần/phút

 – Từ 50-59 tuổi: mạch 110 lần/phút

 – Từ 60-69 tuổi: mạch 100 lần/phút

 – Từ 70 tuổi trở lên: mạch 90 lần/phút

Với người trên 60 tuổi nên đếm mạch hai lần: trước và sau khi tập. Sau khi tập  mạch tăng 20 lần/phút so với trước là vừa sức.

Những môn thể thao nên tập

Đi bộ

Đi bộ khoảng 20-30 phút (Ảnh: Internet)

Đây là bài tập nhẹ nhàng, không cầu kì, đảm bảo an toàn và được nhiều người, đặc biệt người tăng huyết áp lựa chọn. Đi bộ giúp điều hòa oxy cho tim, thúc đẩy sự bơm máu. Đi bộ còn có tác dụng phòng ngừa và điều trị rất tốt đối với các bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, …

Chạy bộ

Chạy bộ với tốc độ tăng dần (Ảnh: Internet)

Giống như đi bộ nhưng với cường độ nhanh hơn. Nên tăng tốc từ từ, lúc đầu chậm sau nhanh dần. Khi bắt đầu mệt cũng nên từ từ giảm tốc rồi chuyển sang đi bộ một đoạn rồi mới ngừng hẳn.

Đạp xe đạp

Đạp xe đạp trong thời gian lâu hơn đi bộ (Ảnh: Internet)

Đạp xe là một phương pháp có nhiều ưu điểm như đi bộ. Tuy nhiên sẽ tốn nhiều thời gian hơn để có thể thiêu tốn một lượng năng lượng so với đi bộ.

Bơi lội

Bơi lội rất phù hợp với người tăng huyết áp (Ảnh: Internet)

Đây cũng là môn thể thao phù hợp với người tăng huyết áp. Trước khi bắt đầu nên khởi động thật kĩ, bơi từ từ trước rồi mới tăng tốc. Không nên bơi khi trời lạnh.

Bóng bàn, cầu lông

Cầu lông an toàn cho người tăng huyết áp (Ảnh: Internet)

Hai môn thể thao này đều an toàn với người tăng huyết áp, vừa rèn luyện nhanh tay, nhanh mắt , tốt cho hệ thần kinh.

Yoga, dưỡng sinh

Môn thể thao rất tốt cho tim mạch (Ảnh: Internet)

Yoga và dưỡng sinh vốn từ lâu đã nổi tiếng là những môn thể thao rất tót cho sức khỏe, hệ tim mạch. Với người tăng huyết áp, nó cũng rất tốt trong việc điều hòa, ổn đinh huyết áp.

Người tăng huyết áp nên tránh hoặc hạn chế các môn tập tạ, lặn, leo núi, bóng đá, chạy nhanh, bóng chuyền, quần vợt, bóng rổ…

Những chú ý trong quá trình tập thể dục

– Nếu thấy mệt, khó thở, đau ngực thì nên dừng lại, nghỉ ngơi, để hôm sau tập tiếp.

– Người tăng huyết áp không nên tham gia thi đấu thể thao vì khi đó phải chịu sức ép về thời gian, gây hại cho hệ tim mạch.

– Trước khi tập nên khởi động kĩ các khớp từ đầu, cổ, tay, hông, đầu gối, cổ chân.

– Khi tập xong không được ngồi nghỉ ngay. Nên chạy chầm chậm trước rồi chuyển sang đi bộ một đoạn rồi mới nghỉ hẳn.

– Mỗi ngày tập khoảng 20-30 phút và tập khoảng 3 lần một tuần.

Phương phương

( Thầy thuốc Việt Nam)

⇒ Mùa hè ăn gì để ổn định huyết áp

Uống cafe gây tăng huyết áp

Bình luận

Bình luận


Bài viết cùng chuyên mục

All Rights Reserved thaythuocvietnam.vn 2018 - Design by Dr.Hope