Những sai lầm trong cách sử dụng gạo

13/05/2018

Sử dụng gạo trong nấu cơm tưởng chừng rất đơn giản. Nhưng nhiều người không biết rằng đã vô tình làm mất đi những dưỡng chất quan trọng của gạo.

Dưới đây là những sai lầm chị em thường mắc phải khi xử lý gạo:

  1. Lựa chọn gạo: phải trắng mới ngon

Sai lầm khi chọn gạo.

Sai lầm khi chọn gạo. (Ảnh: Internet)

Đồng ý là gạo trắng khi nấu cơm sẽ giúp hạt cơm trắng và nhìn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với chất lượng của nó.

Được biết, gạo càng trắng thì chất dinh dưỡng trong gạo sẽ càng thấp. Lý do, gạo trắng là do được xát đi xát lại nhiều lần, lớp màng vỏ gạo chứa các chất dinh dưỡng bị mất đi. Lúc này, hạt gạo chỉ còn lại lõi chứa bột đường. Nếu ăn nhiều loại gạo này thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp,… sẽ tăng cao.

  1. Vo gạo: phải xát kỹ để đỡ bẩn

Vo gạo quá kỹ, quá lâu cũng giống như việc xát gạo, sẽ khiến gạo bị mất dinh dưỡng.

Nhiều người lầm tưởng phần nước đục trong gạo là phần nước bẩn nhưng thực tế đó là phần nước cám gạo, chứa nguồn vitamin B, glucid, protein, lipid, chất khoáng,…

Vo gạo kỹ sẽ khiến gạo mất dưỡng chất. ( Ảnh: Internet)

Vo gạo kỹ sẽ khiến gạo mất dưỡng chất. ( Ảnh: Internet)

  1. Không rửa tay trước khi vo gạo

Bàn tay là nơi luôn chứa nhiều vi khuẩn. Theo một nghiên cứu thì có tới 1.500 con vi khuẩn trú ngụ ở lòng bàn tay bạn. Nếu không làm sạch tay trước khi vo gạo vi khuẩn sẽ truyền từ tay đến cơm, gây nguy cơ lây nhiễm bệnh.

  1. Không đong nước và gạo khi nấu

Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất nồi cơm điện lại cho 1 cốc đong gạo đi cùng xoong cơm. Cốc đong gạo có tác dụng đo lường chính xác lượng gạo và lượng nước thích hợp để cho một nồi cơm ngon dẻo. Nhưng hầu hết ít ai để ý đến mà chỉ đong gạo và nước theo cảm tính. Vì vậy để có một nồi cơm thơm dẻo, ngon miệng, chúng ta không nên bỏ qua công đoạn này nhé.

Nên đong nước và gạo khi nấu cơm

  1. Nấu cơm bằng nước lạnh

Nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến gạo dễ bị trương và nát, ăn mất ngon. Khi nấu cơm bằng nước lạnh, hạt gạo sẽ nở, các chất dinh dưỡng trong gạo sẽ tan vào nước và bay hơi mất.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh (Viện Dinh Dưỡng): Nên dùng nước sôi để nấu cơm thay cho dùng nước lạnh; hạt cơm sẽ dẻo hơn, các chất dinh dưỡng ít bị mất hơn. Dù nấu cơm bằng nồi cơm điện thì cũng nên dùng nước sôi. Khi nấu bằng nước sôi, lớp ngoài hạt gạo co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt, vỡ.

Nếu nếu bằng bếp lửa, khi cơm sôi bạn nên vặn nhỏ lửa, đậy vung để giữnhiệt, tránh tiếp xúc với oxy không khí – yếu tố phá hủy các vitamin trong gạo.

Cách làm này sẽ giúp vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn đến 30% so với nấu cơm bằng nước lạnh.

Lưu ý khi bảo quản gạo

Gạo cần được bảo quản tốt để tránh sự xâm nhập của các vi nấm như: mycotoxin, aflatoxin gây độc hại cho cơ thể.

Để bảo quan gạo tốt nhất bạn nên:

– Nhặt sạch sạn và thóc ở gạo chưa vo

– Vo gạo nhanh để loại bỏ chất bẩn bên ngoài

– Cho gạo vào nước đang sôi với lượng vừa đủ, đậy vung, cắm điện.

– Khi cơm gần cạn, dùng đữa đảo để tránh tình trạng nát chỗ khô.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *