Hại xương vì 4 thói quen không ngờ
(14:24 | 15/07/2015)
  - Sụn lưng, vẹo cột sống, gãy xương, thoái khóa xương khớp,… là những hậu quả bạn phải gánh nếu cứ kéo dài thói quen bẻ khớp cổ tay, chân hay lười vận động,…

Sụn lưng, vẹo cột sống vì cho đủ thứ vào túi xách

sụn lưng, vẹo cột sống vì cho đủ thứ vào túi xách

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Vì cái tính lượm lặt và nghĩ “cái gì cũng cần” nên trong túi xách của chị em có đủ những thứ “lặt vặt”. Nào là son môi, ví, lược, gương, bộ trang điểm,… những vật có thể nói là “bất ly thân” và tiện lợi đối với hầu hết chị em. Thế nhưng, chị em đâu biết bỏ càng nhiều thứ vào túi xách càng gia tăng gánh nặng cho lưng, đôi vai khi đeo túi xách. Hậu quả về lâu dài khiến chị em bị thoái hóa xương, dẫn đến sụn lưng hoặc vẹo cột sống.

Thoái hóa xương sống vì sở thích đi giày cao gót

Đối với chị em phụ nữ, giày cao gót là công cụ để làm đẹp, tôn giáng, giúp cho chị em trở nên dịu dàng và duyên dáng hơn. Nhưng bạn có biết, chính giày cao gót lại là hung thủ khiến xương của bạn nhanh bị thoái hóa.

Ngoài những tác hại khác như gây rối loạn kinh nguyệt, gây tổn hại tới tử cung thì giày cao gót còn gây ra những tổn thương cổ chân, mọc gai xương gót, thoái hóa xương sống hay làm biến dạng ngón chân.

Vô thức bẻ khớp, trật khớp, gãy xương

bẻ khớp, trật khớp, gãy xương

Ảnh minh họa

Nhiều người có thói quen bẻ các khớp ngón tay, ngón chân, khớp cổ hoặc vặn lưng khi rảnh hoặc mỏi mệt.

Hậu quả của việc bẻ khớp tay và khớp chân này là có thể làm bong khớp, khiến khớp to lên, xấu về thẩm mỹ. Riêng những tác động vào cột sống cổ, cột sống lưng thì nguy hiểm hơn rất nhiều. Bạn có thể bị trật khớp cổ, thậm chí gãy xương sườn nếu vặn lưng quá mạnh.

Mỏi xương vì ngồi nhiều máy tính

Thời gian ngồi máy tính dài trên 5 tiếng mỗi ngày mà không có những biện pháp như vận động để giúp xương khớp linh hoạt thì hậu quả mỏi xương là điều chắc chắn.

Các khớp xương tay khi hoạt động đánh máy sẽ khiến các cơ và dây chằng phải chịu sức ép, gây ra mỏi xương, đau nhức xương.

5 lưu ý để bảo vệ xương khớp của bạn

- Kiểm soát cân nặng: Trọng lượng cơ thể quá cao sẽ tạo áp lực cho các khớp như đầu gối, hông và lưng. Bởi vậy, nên ổn định cân nặng ở mức bình thường để bảo vệ xương khớp.

- Tập thể dục: Vận động thường xuyên sẽ giúp các khớp trơn chu, linh hoạt, dẻo dai hơn.

- Ngồi, đứng đúng tư thế: Dù bạn ngồi hay đứng hãy giữ cho người thật thẳng để bảo vệ xương khớp từ cổ đến đầu gối.

- Không xách túi nặng: Để bảo vệ khớp xương bạn có thể dùng túi đeo chéo hoặc ba lô để phân bổ sức nặng ra cả hai vai và lưng.

- Bổ sung đầy đủ thực phẩm, cân bằng chế độ dinh dưỡng sẽ giúp xương bạn luôn chắc khỏe.


Bài viết:

Hại xương vì 4 thói quen không ngờ

Thầy thuốc Việt Nam

Xu hướng bạn đọc:

Botox làm đẹp: nguy hiểm trùng trùng

Những điều “bắt buộc” phải nhớ để tắm trắng an toàn

Đau vai gáy - kẻ thù của dân văn phòng

   
Tìm kiếm bài Viết
Xem bài Theo ngày Tháng
   
 
Các tin khác