Dùng thuốc điều trị tiểu đường có ảnh hưởng tới gan không?

28/08/2018
Câu hỏi:

Câu hỏi 

Tôi 30 tuổi, nam giới, bị bệnh tiểu đường đã 2 năm. Hiện nay, tôi đang dùng thuốc Metformin 850 và Gliclazide 30 mg điều trị tiểu đường. Từ ngày sử dụng đến nay, hàm lượng glucose luôn là 6,5 – 7,5 miligram/decilit (mg/dL). Tuy nhiên, thuốc có tác dụng phụ là tăng men gan rất cao từ 300 – 400 U/l.

Hai năm nay, tôi dùng thuốc bổ gan kèm với thuốc tiểu đường. Khi uống liều cao và kéo dài thì men gan giảm, không uống hoặc dùng liều thấp thì men gan tăng cao trở lại. Xin cho hỏi, tôi cần thay đổi thuốc tiểu đường hay là phải tiêm insulin, không biết việc sử dụng thuốc hiện nay có ảnh hưởng đến gan hay không?

Xin cảm ơn.

Bạn đọc Đỗ Công Danh

(Visited 2 times, 1 visits today)
Trả lời:

Trả lời

Chào bạn,

Nếu kết quả men gan (AST, ALT) như bạn mô tả từ 300 – 400 U/l, tăng gấp 10 lần so với giá trị bình thường thì bạn không thể dùng thuốc Gliclazide và Metformin. Với kết quả men gan như vậy, bạn nên điều trị bằng insulin cho đến khi men gan giảm và ổn định mới chuyển lại thuốc viên sau.

Tiếp theo, bạn nên tái khám để tầm soát nguyên nhân tăng men gan (viêm gan siêu vi, viêm gan do thuốc hay do nguyên nhân khác…) để được điều trị tốt hơn. Vì vậy, bạn nên đến khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa Nội tiết (để được kiểm soát đường huyết) và Viêm gan (để chẩn đoán nguyên nhân tăng men gan).

Thân ái.

BS CKI Nguyễn Thành Thuận Phòng khám Nội tiết

Trích tạp chí “Sống khỏe” – số 11 – Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

(Visited 2 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *