5 Thói quen ăn sáng làm bạn chết sớm hơn

29/01/2018

Những thói quen ăn uống không khoa học như: ăn quá nhanh, đồ ăn mất cân đối dinh dưỡng, ăn quá no,… là những sai lầm khiến cho bạn có nguy cơ bị chết sớm hơn.

Sở dĩ cần chú trọng vào bữa ăn sáng vì bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể cả ngày hôm đó, đồng thời cũng là thời gian cơ thể lấy lại năng lượng đã bị mất từ ngày hôm trước.

Ăn đồ ăn cũ có nguy cơ bị ung thư

Đồ ăn cũ có nguy cơ bị ung thư

Đồ ăn cũ, đặc biệt là rau, khi để qua đêm sẽ sản sinh ra chất gây ung thư (chất nitrite). Chính vì thể, để đảm bảo sức khỏe và tránh nguy cơ bị ung thư bạn không nên ăn đồ ăn qua đêm.

Dinh dưỡng bữa sáng mất cân đối

Bữa sáng không nên ăn thực phẩm nhiều giàu mỡ, thức ăn nhanh

Bữa sáng mất cân đối sẽ gây ra thiếu hoặc thừa chất. Việc thiếu hoặc thừa chất sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng có hại cho sức khỏe.

Một bữa sáng đơn món sẽ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng và thiếu hụt các vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể thiếu chất dinh dưỡng sẽ gây ra những hiện tượng như: mệt mỏi, mất sức, mất tập trung khi làm việc, học tập.

Ngược lại, một bữa sáng thịnh soạn cũng không hẳn là tốt. Chúng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng như: nguy cơ bị bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh dạ dày, bệnh béo phì,… do mất kiểm soát lượng đường và mỡ trong máu, gia tăng gánh nặng cho dạ dày.

Năng lượng hấp thụ trong bữa sáng nên chiếm 25-30% tổng năng lượng cần trong ngày. Các chuyên gia khuyên, một bữa sáng chất lượng cao nên phối hợp dinh dưỡng theo nguyên tắc “cần 4 bỏ 2”, có nghĩa là cần bao gồm món ăn chính chứa tinh bột; thực phẩm từ sữa, trứng, đậu giàu protein; có rau quả; một thìa hạt như óc chó, hạnh nhân; không ăn thực phẩm dầu mỡ; đồ nướng hoặc xông khói.

Ăn sáng quá sớm tổn thương dạ dày

Buổi sáng sớm là thời gian để cơ thể điều hòa, các cơ quan chức năng cần thời gian để khởi động và bắt đầu một ngày mới, dạ dày cũng như vậy. Đồng thời, lúc này trong dạ dày vẫn còn lưu lại lượng thức ăn của tối hôm trước và cần thời gian xử lý.

Không có gì tốt hơn một ly nước ấm để kích hoạt dạ dày, sau đó là ăn sáng trong khoảng thời gian 6h30 – 8h30 để tránh thức ăn chồng chéo lên nhau, gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Dành cho bữa sáng khoảng 15 – 20 phút, ăn chậm, nhai kỹ.

Ăn sáng quá muộn gây rối loạn đồng hồ sinh học

Ăn sáng quá muộn không chỉ khiến bạn mất ngon miệng mà còn làm cho cơ thể của bạn bị  rối loạn đồng hồ sinh học, ảnh hưởng tới sự ngon miệng của bữa trưa và ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày.

Thời gian tốt nhất để ăn bữa sáng tốt nhất là trước 9 giờ sáng.

Vừa ăn vừa làm việc khác

Thói quen vừa ăn sáng vừa làm việc khác như: vừa ăn vừa lướt web, đi đường, nói chuyện,… là thói quen xấu ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày của bạn.

Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp

(Visited 4 times, 1 visits today)
  • Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *