6 bài tập thể dục cho người sau khi cắt vú và nạo hạch

28/02/2018

Ngay sau khi phẫu thuật cắt vú và nạo hạch, bạn sẽ thấy cử động của vai bị khó khăn. Tuy vậy, nếu bạn chịu khó tập những động tác đơn giản sau đây thì vai sẽ dần dần trở lại cử động bình thường.

1. Cài áo ngực

Tập cho vai cử động bằng động tác này thường xuyên mỗi khi bạn mặc áo ngực. Chân đứng hơi dạng ra để giữ thăng bằng. Dang cả hai tay ra hai bên và nâng dần cao lên bằng vai. Co tay lại ở chỗ khuỷu tay sao cho những ngón tay hướng về phía dưới, nhưng vẫn giữ cho cánh tay thẳng góc với thân mình. Di chuyển hai ban tay vào bên trong cho chạm tới thân mình và từ tư nhích tay cho đến khi chạm tới phía sau lưng, ngang mức áo ngực, và để tay ở vị trí này một lúc, sau đó tiếp tục lập lại động tác này.

Tập cho vai cử động bằng động tác cài áo ngực

Tập cho vai cử động bằng động tác cài áo ngực

2. Kéo khăn

Dùng một cái khăn tắm hay khăn choàng vòng ra phía sau lưng, cái khăn phải đủ dài vừa bằng sải tay của bạn để bạn có thể duỗi thẳng tay ra. Hai tay nắm hai đầu theo đường chéo khăn sao cho một tay ở đầu cao, một tay ở đầu thấp. Kéo lui kéo tới cái khăn giống như động tác sau lưng cho khô khi tắm. Lập lại y như vậy nhưng đổi tay theo chiều ngược lại.

3. Chải tóc

Chải tóc cũng là bài tập đơn giản mà quan trọng.

Chải tóc cũng là bài tập đơn giản mà quan trọng.( Ảnh: St)

Tựa tay lên một mặt vững nào đó. Giữ cho vai và đầu thẳng, cầm lược chải tóc về phía sau và chải qua một bên.

4. Xiết tay

Cầm trong lòng bàn tay một quả banh hoặc một vật gì tương tự như thế cũng được. Tốt nhất là dùng quả banh bằng cao su xốp. Nên dùng loại banh không quá cứng để bạn có thể bóp hoặc xiết nó được và nhờ đó bạn cảm nhận được mức độ tiến triển trong động tác tập xiết tay này. Nắm trái banh gọn trong lòng bàn tay, xiết nhè nhẹ rồi thả ra. Lặp đi lặp lại nhiều lần động tác này cho đến khi cảm thấy mỏi.

5.Quay tay vòng vòng

Chọn mộ mặt phẳng vững để làm chỗ dựa. Gác cánh tay khỏe của bạn trên một mặt phẳng, bàn tay úp xuống và kê đầu lên trên. Cũng có thể đứng bên cạnh bàn hay đứng phía sau lưng ghế và tì cánh tay khỏe vào đó. Cúi người nhè nhẹ cong xuống chỗ thắt lưng, cong càng nhiều càng tốt, miễn là bạn không cảm thấy khó chịu. Để cánh tay được thõng thoải mái. Đu đưa cánh tay đau qua lại, tới lui hoặc quay vòng nếu được. Khi tay cảm thấy khỏe, tăng dần biên độ quay lên nhiều hơn.

6.Bám tường

Động tác này giúp bạn tăng cường cử động cho đôi vai. Đứng xoay mặt vào tường, hai chân dạng ra để giữ thăng bằng. Áp hai lòng bàn tay sát vào vách tường, ngang với vai.

Từ từ cho hai tay men lên cao dần, co đến mức bạn nào bạn thấy có thể được mà không bị đau. Rồi lại từ từ cho tay men xuống vị trí cũ. Tập lui tập tới nhiều lần, sao cho tay có thể men lên ngày càng cao hơn để giúp cho tay được linh động, nhưng cũng đừng rướn cho tay ruỗi quá nhiều.

(Visited 16 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *