7 cách giúp bạn kiểm soát chỉ số huyết áp

29/04/2018

Cao huyết áp là một bệnh mạn tính, với những biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Việc kiểm soát chỉ số huyết áp góp phần rất quan trọng trong quá trình điều trị. 

1. Giảm cân – cách đơn giản giúp kiểm soát chỉ số huyết áp 

Giảm cân giúp giảm chỉ số huyết áp

Giảm cân giúp ổn định chỉ số huyết áp (Ảnh internet)

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm khoảng 5 kg cân nặng có thể giúp bạn giảm chỉ số huyết áp. Việc giảm cân cần thực hiện bằng sự kết hợp giữa chế độ ăn lành mạnh và chế độ luyện tập.

2. Áp dụng chế độ ăn lành mạnh để kiểm soát chỉ số huyết áp

  • Ăn trái cây và rau củ càng nhiều màu càng tốt
  • Hãy bỏ qua những thức ăn giàu chất béo bão hòa.
  • Tránh xa đồ ăn sẵn, đồ hộp, những thực phẩm chứa nhiều carbonhydrat, đường, muối và chất béo.
  • Kiểm soát lượng cồn bạn uống. Trong khi một lượng nhỏ giúp bạn hạ được chỉ số huyết áp, lượng cồn lớn sẽ có ảnh hưởng ngược lại hoàn toàn.
  • Tránh xa caffein –  thứ sẽ khiến huyết áp của bạn tăng cao.
    Đây là những quy tắc cơ bản của một chương trình gọi là DASH (Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp).

xem thêm: 9 món ăn quen thuộc giúp kiểm soát chỉ số huyết áp

3. Chế độ ăn giảm muối

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo những người bị cao  huyết áp nên ăn dưới 1,5g muối mỗi ngày để có thể giúp ổn định chỉ số huyết áp. Kiểm tra nhãn thực phẩm của bạn để biết bạn đang nhận được bao nhiêu muối. Nếu bạn cắt giảm dần, bạn ít có khả năng nhận thấy sự khác biệt.

Khoảng 75% lượng Natri ăn vào đến từ việc ăn ngoài hàng và những thực phẩm đóng gói. Do vậy, bạn có thể thay đổi bằng cách nấu ở nhà, sử dụng nhiều gia vị khác thay vì muối. Ăn nhiều kali (có trong các loại thực phẩm như chuối, nho khô, cá ngừ và sữa) sẽ giúp loại bỏ natri ra khỏi cơ thể bạn.

4. Luyện tập thể dục

Rèn luyện thể dục giúp kiểm soát chỉ số huyết áp

Rèn luyện thể dục giúp kiểm soát chỉ số huyết áp (Ảnh internet)

Các nhà khoa học khuyên bạn nên có ít nhất 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục. Những hoạt động như đi bộ, chạy bộ, nhảy, đạp xe đạp hay bơi sẽ giúp hệ tim mạch của bạn tốt lên.

5. Nghỉ ngơi khoa học

Giảm căng thẳng, stress giúp bạn có chỉ số huyết áp bình thường. Bạn cũng có thể lựa chọn tập luyện yoga hoặc thái cực quyền. Nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc sáng tác nhạc. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích của việc nghe nhạc cũng tương tự như việc tập thể dục.

Đừng quên sự hỗ trợ từ gia đình và  bạn bè của bạn. Hãy tâm sự, xả stress cùng họ.

6. Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá có lẽ là điều tốt nhất bạn có thể làm cho trái tim của bạn. Khói thuốc không chỉ làm tổn thương bạn trong thời gian dài, mà huyết áp của bạn sẽ tăng lên mỗi lần bạn hút thuốc lá. Hạ huyết áp và kéo dài tuổi thọ của bạn bằng cách bỏ thuốc. Nếu bạn cần giúp đỡ để bắt đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

7. Không bỏ thuốc điều trị

Đối với một số người, thay đổi lối sống là đủ để có được và kiểm soát được chỉ số huyết áp. Nhưng nhiều người cũng cần dùng thuốc. Có rất nhiều người được chẩn đoán tăng huyết áp, nhưng lại chỉ uống thuốc khi thấy khó chịu hoặc huyết áp tăng cao. Điều này thực sự không tốt chút nào cho hệ tim mạch cũng như cơ thể bạn. Điều quan trọng là phải uống đúng như bác sĩ kê đơn, không tự ý cắt giảm liều hoặc bỏ qua ngày.

BS. Mai Ánh Điệp

BV đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội

(Visited 16 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *