Bị đau bụng kinh nên ăn gì?

23/08/2021

Đau bụng kinh là một trong những rắc rối lớn nhất mà chị em gặp phải trong những ngày hành kinh. Những cơn đau này hoàn toàn có thể được khắc phục hoặc giảm bớt nếu bạn áp dụng chế độ ăn hợp lý trong những ngày đèn đỏ. Vậy đau bụng kinh nên ăn gì, kiêng gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bị đau bụng kinh nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

Bị đau bụng kinh nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

1. Đau bụng kinh nên ăn gì?

1.1 Nên ăn gì khi bị đau bụng kinh?

Thực phẩm giúp lưu thông khí huyết

Một trong những nguyên nhân chính gây đau bụng kinh là cung cấp không đủ máu và oxy cho các tế bào niêm mạc tử cung. Vì vậy, lựa chọn các thực phẩm giúp khí huyết lưu thông tốt hơn sẽ giúp giảm triệu chứng đau trong thời kỳ kinh nguyệt. Cải bó xôi, cần tây, cà rốt, chuối, táo,… là một số thực phẩm nên ăn trong những ngày hành kinh, kể cả khi bạn không có triệu chứng đau bụng kinh.

Thực phẩm có tính ấm

Khi bụng bị lạnh sẽ làm tăng nguy cơ bị đau bụng kinh hoặc làm các cơn đau trở nên dữ dội hơn. Chính vì thế, lựa chọn các thực phẩm nóng ấm như cháo ấm, súp bí ngô, thịt bò, quế, gừng, tiêu,… sẽ giúp xua tan những cơn đau.

Thực phẩm chứa nhiều sắt

Những ngày hành kinh, cơ thể phụ nữ bị mất đi một lượng máu nhất định. Mất máu kèm đau sẽ gây các triệu chứng như: Choáng váng, đau đầu, da xanh tái, môi nhợt nhạt thậm chí là ngất xỉu. Chính vì vậy, cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt như cá, thịt nạc, gan động vật, trứng, … tốt cho quá trình tạo máu, phục hồi cơ thể.

Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một trong những loại vitamin tác động trực tiếp đến buồng trứng, tử cung phụ nữ. Vitamin E còn có tác dụng giảm rong kinh và giảm mức độ của các cơn đau bụng kinh. Mầm ngũ cốc, mầm lúa mì, các loại đậu, các loại hạt, rau muống, súp lơ xanh, dầu mè, quả bơ,… là một số thực phẩm giàu vitamin E điển hình mà bạn có thể lựa chọn trong chế độ ăn của mình.

Thực phẩm giàu kali và magie

Các thực phẩm giàu kali có tác dụng làm dịu cảm xúc, ức chế những cơn đau, giảm tình trạng mất máu quá mức. Trong khi đó, magie có tác dụng điều hòa tâm lý,  giảm căng thẳng, khó chịu, giúp tinh thần chị em được thoải mái hơn. Các thực phẩm giàu kali, magie gồm: Chuối, cà chua, đu đủ, hạnh nhân, hạt điều, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, socola đen,…

1.2 Khi bị đau bụng kinh nên uống gì?

Nước lọc ấm

Đây là cách giảm đau bụng kinh đơn giản nhất, nước ấm giúp làm ấm cơ thể nhanh chóng. Uống đủ nước còn giúp đảm bảo tuần hoàn lưu thông tốt, giảm các triệu chứng đau do mất máu nhanh chóng.

Sữa ấm

Sữa có hàm lượng kali và magie cao giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Uống sữa lạnh có thể khiến cơn đau của bạn dữ dội hơn, nhất là người đang có triệu chứng tiêu chảy. Một ly sữa ấm mỗi ngày là lựa chọn tốt hơn cho những ngày nhạy cảm này.

Rượu vang

Rượu vang có vị cay, tính ấm giúp làm ấm cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, giãn nở mạch máu bị co thắt, giãn cơ trơn nên giảm nhanh cơn đau bụng kinh hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ nên uống một chút chứ không nên lạm dụng. Nếu không có rượu vang, tuyệt đối không uống các loại rượu khác.

Nước đường nâu

Đường nâu có tác dụng dưỡng khí, bổ huyết, hoạt huyết, tán ứ giúp giảm đau hiệu quả. Đơn giản nhất bạn có thể pha nước nóng với một chút đường nâu, có thể thêm táo đỏ hoặc gừng để tăng tác dụng.

Nước đường nâu có tác dụng làm giảm đau bụng kinh hiệu quả

Nước đường nâu có tác dụng làm giảm đau bụng kinh hiệu quả

2. Những thực phẩm cần tránh khi bị đau bụng kinh

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn để giảm đau bụng trong thời gian hành kinh thì chị em cần tránh một số thực phẩm sau đây.

Thực phẩm lạnh

Đồ ăn lạnh sẽ khiến mạch máu bị co thắt, giảm lưu thông đến niêm mạc tử cung. Để tránh những cơn đau bụng kinh dữ dội trước và trong thời gian hành kinh, bạn không nên ăn hay uống bất kỳ loại thực phẩm lạnh nào.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể khiến cơ thể bị tích nước, gây ra tình trạng đầy chướng, khó chịu. Hạn chế những thực phẩm như dưa muối, cà muối, thịt xông khói, xúc xích,… sẽ giúp hạn chế các cơn đau bụng kinh.

Cà phê

Caffeine có khả năng làm co mạch, tăng nồng độ estrogen và khiến các cơn đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn. Vì vậy, tốt nhất là bạn hãy kiêng cà phê trong những ngày đèn đỏ.

Rượu

Khác với rượu vang, các loại rượu như rượu trắng, rượu thuốc,… đều có tác động đến hệ thống thần kinh và làm tăng co bóp cơ trơn tử cung. Dùng rượu trong ngày đèn đỏ sẽ khiến cơn đau bụng kinh trầm trọng hơn.

Thực phẩm cay, nóng

Thức ăn cay nóng sẽ khiến tình trạng xung huyết, viêm nhiễm trong vùng chậu trở nên tồi tệ hơn. Các loại thực phẩm này cũng khiến tử cung bị co thắt quá mức, làm tình trạng đau bụng dữ dội hơn trong ngày đèn đỏ.

Xem thêm

Cách làm giảm đau bụng kinh có thể bạn chưa biết

3. Lưu ý giúp tình trạng đau bụng kinh không tái phát

Trên thực tế, đau bụng kinh có thể lặp lại trong tất cả các chu kỳ kinh nguyệt với mức độ khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, để hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và giảm dần mức độ đau bụng kinh, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Xây dựng chế độ ăn uống, dinh dưỡng khoa học, đặc biệt là trước khi hành kinh 3 – 5 ngày.
  • Luyện tập nhẹ nhàng, thường xuyên như: Đi bộ, yoga giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh hơn cũng như hạn chế tình trạng co bóp cơ tử cung quá mức.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không kỳ chà quá mạnh khi vệ sinh để tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Giữ ấm cơ thể trước và trong thời gian hành kinh.
  • Khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra những bất thường ở tử cung và điều trị càng sớm càng tốt.

Trên đây là các thông tin giải đáp cho câu hỏi bị đau bụng kinh nên ăn gì, kiêng gì của nhiều chị em. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn lựa chọn được thực phẩm phù hợp để giảm bớt những khó chịu và tình trạng đau bụng trong thời gian kinh nguyệt.

BS. Vũ Thị Anh Đào

(Visited 30 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *