Bí quyết giúp bà bầu ổn định tinh thần

09/02/2018

Mang thai khiến cho hormone bên trong cơ thể của bà bầu thay đổi, gây ra những hành động dễ xúc động, dễ cáu gắt, thay đổi thất thường. Nếu tình trạng này không được khắc phục sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Dưới đây là những lời khuyên giúp bà bầu ổn định tinh thần:

1. Sự quan tâm của chồng là không thể thiếu

Mang thai khiến người phụ nữ nhạy cảm và dễ xúc động hơn, đặc biệt họ luôn thiếu cảm giác an toàn và điều này cần tới sự quan tâm đặc biệt của người chồng.

Sự quan tâm của chồng là không thể thiếu

Sự quan tâm của chồng là không thể thiếu

Một người đàn ông (chồng mình) sẽ tạo ra cảm giác an toàn, tin tưởng cho bà bầu, trấn an tâm thần lo lắng cho bà bầu. Thời điểm này, các ông chồng nên quan tâm, hỏi han vợ về cảm giác, tâm trạng hay mong muốn của vợ để giúp vợ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chồng sẽ tuyệt vời hơn nếu từ bỏ những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia.

2. Tạo không gian thoáng mát cho ngôi nhà

Sắp xếp các đồ đạc trong nhà hợp lý, thoáng mát sẽ giúp cho tinh thần bà bầu dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, người chồng hãy đóng vai trò của một trợ thủ nội trợ xuất sắc, thay vợ đảm nhiệm các công việc hàng ngày, thậm chí những công việc nhỏ nhất. Điều đó sẽ làm vợ nhận thấy trách nhiệm của người cha tương lai của con mình.

3. Bà bầu nên dành thời gian chăm sóc bản thân

Việc chăm sóc bản thân trong thai kỳ cũng đồng nghĩa với việc bạn chăm sóc cho bé yêu của mình. Thai phụ nên nghe, đọc, xem những điều nhẹ nhàng, vui vẻ. Đọc sách về kiến thức mang thai cũng rất hiệu quả trong việc giúp bà bầu thư giãn.

4. Đừng ngại tâm sự

Khi gặp những trở ngại về tâm lý bạn nên chia sẻ điều đó với chồng hoặc người thân của mình. Đó là cách bạn bài trừ những lo lắng, bất ổn của tinh thần.

5. Chú ý chế độ ăn uống

Chế độ ăn của bà bầu cũng đóng vai trò không nhỏ đến việc tạo tâm lý thoải mái khi mang thai. Duy trì lối sống khoa học và chia nhiều bữa nhỏ, ăn thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con, đồng thời cũng giúp bạn cảm thấy mình khỏe khoắn, đầy sức sống.

6. Đừng quên tập luyện đều đặn, đúng cách

Tập luyện đều đặn bằng những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi, yoga… vừa giúp thai phụ giữ vóc dáng, vừa giúp tinh thần được thoải mái. Tuy nhiên, không nên tập luyện tùy tiện, hãy làm theo sự hướng dẫn của các chuyên gia để giữ cân bằng tâm lý.

Bà bầu nên lựa chọn các bài tập Yoga

Bà bầu nên lựa chọn các bài tập Yoga ( Ảnh: St)

7. Sống lạc quan và luôn nở nụ cười

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Tâm lý vui vẻ vừa có lợi cho sức khỏe của mẹ, vừa cải thiện lượng máu đưa đến phôi thai, giúp thai nhi phát triển tốt. Thay vì lo lắng về các vấn đề liên quan đến thai nhi trong bụng thì bạn nên nghĩ tích cực rằng em bé đang bình thường như bao bé khác.

8. Đổi mới không khí

Ngoài những cách trên, bà bầu có thể thực hiện một số phương pháp khác giúp đổi mới không khí, giúp tinh thần thư giãn hơn như:

+ Chọn một kỳ nghỉ (du lịch ngắn ngày) trước khi lâm bồn

+ Hẹn hò với ông xã nếu bạn mang thai lần đầu

+ Nhờ chồng (là tốt nhất) hoặc chuyên gia massage

+ Một bữa tiệc nhỏ ấm cũng bên gia đình

Thầy thuốc Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *