Các biện pháp cải thiện tình trạng trí nhớ kém – suy giảm trí nhớ

04/05/2018

Nhiều người cho rằng trí nhớ kém – suy giảm trí nhớ là chuyện bình thường. Chỉ cần giảm lượng công việc thì trí nhớ sẽ phục hồi. Tuy nhiên, cùng với tuổi tác và các tác nhân ngoại cảnh khác, nếu không điều trị đúng cách suy giảm trí nhớ sẽ dần thành bệnh mất trí nhớ. 

1. Thực trạng trí nhớ kém – suy giảm trí nhớ

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy khoảng 20-30% người trẻ tuổi gặp các vấn đề về trí nhớ. Theo các chuyên gia thần kinh, trong thời đại công nghiệp hóa – đô thị hóa, con người phải đối phó với nhiều thay đổi. Ví như: làm việc trong phòng kín với máy vi tính, ít vận động thể lực, dùng thực phẩm công nghiệp…. Những yếu tố này càng làm gia tăng suy giảm trí nhớ.

Nhớ nhớ quên quên khiến ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống. Gây ra rất nhiều câu chuyện bi hài ngỡ như chỉ có trên phim kịch. (Ảnh internet)

 

2. Các biện pháp cải thiện tình trạng trí nhớ kém – suy giảm trí nhớ

2.1. Chế độ dinh dưỡng hợp lí 

– Sữa: 

Có chứa protein, canxi, vitamin B1 và các axit amin cần thiết cho bộ não của bạn. Canxi trong sữa có thể dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể để hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của bộ não của bạn. Vitamin B1 có thể cải thiện các chức năng bình thường của tế bào thần kinh.

Sữa cải thiện trí nhớ (Ảnh internet)

Nếu bạn đang gặp rắc rối bởi chứng mất ngủ, bạn có thể uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ. Sữa chua là nguồn bổ sung protein, vitamin B và D cho cơ thể, vốn cần thiết cho sự phát triển các mô tế bào cũng như các chất dẫn truyền thần kinh.

– Trứng

Hàm lượng lecithin trong trứng cao. Sau khi lecithin đi vào cơ thể của bạn, nó có thể bị phân hủy bởi các enzyme để sản xuất acetylcholine. Acetylcholine có thể được đưa đến bộ não của bạn bằng máu để tăng cường trí nhớ của bạn.

Trứng luộc tốt cho trí nhớ (Ảnh internet)

Theo nghiên cứu y học, một hoặc hai quả trứng mỗi ngày có thể cung cấp đầy đủ cho cơ thể của bạn để bảo vệ não bộ. Cách tốt nhất để ăn trứng là luộc vừa chín. Chiên hoặc luộc trứng chín quá sẽ phá hỏng protein, dễ gây dị ứng.

– Cá

Phần lớn cấc loại cá đều tốt cho não (Ảnh internet)

Cá có thể cung cấp hàm lượng protein và canxi cao cho bộ não con người. Các acid béo có trong cá nước ngọt có thể bảo vệ các mạch máu trong não và duy trì hoạt động bình thường của các tế bào não. Các loại cá như cá hồi, cá mòi… là nguồn bổ sung a-xít béo omega-3 tuyệt vời, cần thiết cho phát triển trí não. Không chỉ có cá hồi, hầu hết các loại cá đều tốt.

– Các loại hạt

(Ảnh internet)

Như hạt lạc, hạt hướng dương, ngô, đậu xanh, đậu đỏ… giúp cung cấp vitamin E và cũng là nguồn bổ sung các chất chống ô-xy hóa, có tác dụng bảo vệ màng tế bào não khỏi các phân tử gốc tự do.

– Rau củ:

Giúp cung cấp hàm lượng cao chất chống ô-xy hóa, giữ các tế bào não khỏe mạnh. Nên chọn các loại rau củ có màu sắc khác nhau để bổ sung nhiều chất chống ô-xy hóa. Ngoài ra, nên chọn rau củ có màu sáng để có hàm lượng chất chống ô-xy hóa tốt, vốn có thể giúp ngừa bệnh ung thư hoặc rau có màu xanh đậm chứa nhiều diệp lục.

– Quả dâu, quả mâm xôi, quả anh đào:

Có hàm lượng cao chất chống ô-xy hóa, như vitamin C, có thể giúp ngừa bệnh ung thư. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy các loại quả này giúp cải thiện trí nhớ. Chúng cũng chứa ít đường và có giá trị về hàm lượng chất chống ô-xy hóa cao nhất.

2.2. Sử dụng một số vị thuốc Đông Y

– Viễn chí: 

Ở nước ta có tới 11 loài viễn chí được dùng làm thuốc. Bộ phận dùng là vỏ của rễ. Rễ được ủ mềm, rút bỏ lõi, rồi đem chích với nước sắc cam thảo hoặc sao vàng… Viễn chí có tác dụng ích trí, an thần,  dùng trong các trường hợp tâm thần bất an, trí nhớ suy giảm, hay quên. Ngoài ra còn có tác dụng hóa đờm chỉ ho, khai khiếu, làm thính tai, sáng mắt. Có thể phối hợp với một số vị thuốc khác để giúp cho trí nhớ minh mẫn hơn

Lưu ý: Những người có thai không nên dùng các bài thuốc có viễn chí vì thành phần saponin trong viễn chí có tác dụng gây co thắt tử cung, dễ ảnh hưởng đến thai nhi.

– Long nhãn: 

Là cùi quả, có tác dụng ích trí, an thần, được dùng trong các trường hợp trí nhớ suy giảm, hay quên. Còn có tác dụng bổ huyết, dùng khi cơ thể thiếu máu, da xanh, gầy.

– Nhân sâm: 

Là vị thuốc bổ khí, đứng đầu trong 4 vị quý nhất của Đông y (sâm, nhung, quế,  phụ), có tác dụng “định thần ích trí”, tức làm cho tinh thần  ổn định và tăng trí nhớ, giúp  tăng sức đề kháng của cơ thể. Dùng dưới dạng thuốc hãm, thuốc sắc, thuốc rượu, dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác

2.3. Các phương pháp khác giúp cải thiện trí nhớ

– Hít thở không khí trong lành

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan phát hiện ra rằng, hít thở không khí trong lành ở nông thôn hoặc công viên giúp cải thiện trí nhớ. Họ nghĩ rằng tiếng ồn của thành phố ảnh hưởng đến trí nhớ của con người và thư giãn trong ngoài thiên nhiên, giúp con người bình và do đó giúp họ tập trung.

– Chuẩn bị một bữa sáng tốt

Theo một nghiên cứu thực hiện tại Toronto, Canada phát hiện ra rằng những người có thói quen ăn sáng tốt ở độ tuổi 61-79 có điểm số cao hơn trong bài kiểm tra. Và những đứa trẻ có bữa ăn sáng tốt sẽ làm bài thi tốt hơn.

(Visited 1 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *