Các cách cải thiện chất lượng tinh trùng

02/11/2018

Trong xã hội hiện đại ngày nay, bệnh vô sinh đang ngày càng trở nên phổ biến. Một trong những nguyên nhân là do chất lượng tinh trùng không đảm bảo cho việc thụ thai thành công. Vì vậy, việc làm thế nào để cải thiện chất lượng tinh trùng đang được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là các cặp vợ chồng đang gặp tình trạng trên.

1. Nên ăn gì để cải thiện chất lượng tinh trùng?

Chế độ ăn là bước đầu tiên có thể kiểm soát để cải thiện chất lượng tinh trùng.  Đó là một chế độ ăn khoa học, lành mạnh,… bổ sung protein, vitamin và khoáng chất cần thiết vào khẩu phần ăn của mình. Trong đó, nguyên tố cần quan tâm nhiều nhất là kẽm. Bởi kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể.  Kẽm tham gia vào một chuỗi các chuyển hóa từ việc tạo ra DNA cho tới hồi phục tế bào. Kẽm giúp cho việc sản xuất testosterone nội sinh, tăng khả năng di chuyển của tinh trùng.

Người bị yếu sinh lý nên ăn hàu để cải thiện chất lượng tinh trùng

Hàu rất tốt cho sức khỏe phái mạnh (Ảnh: Internet)

Do đó giúp tăng cường cả về số lượng và chất lượng tinh trùng. Kẽm cũng được biết đến với khả năng phòng chống ung thư tuyến tiền liệt

Một số loại thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng trên là:

1.1. Hải sản (tôm, cua, cá…đặc biệt là hàu), thịt, trứng

Ngoài bổ sung protein, các chất béo chưa bão hòa, trong hải sản còn rất giàu hàm lượng kẽm. Các chất này không những cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng tính linh động, khả năng di chuyển của tinh trùng mà còn giúp tăng số lượng tinh trùng. Do đó, chúng giúp cải thiện khả năng sinh lí ở nam giới, làm tăng khả năng thụ thai.

1.2. Một số loại rau quả

Giá đỗ, súp lơ xanh, bơ, dưa hấu, chuối…. giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất. Trong đó, vitamin C, vitamin E là chất chống oxy hóa giúp khử các gốc tự do. Vitamin B12, kẽm tham gia vào sự trưởng thành của tế bào và tổng hợp DNA. Đặc biệt, kẽm còn có vai trò quan trọng trong việc sản sinh testosterone nội sinh. Vì vậy nên tăng cường bổ sung các loại rau quả này trong khẩu phần ăn hàng ngày

Bên cạnh đó, cần hạn chế các thực phẩm có tính cay nóng như tiêu, ớt, quế…. Hạn chế một số thực phẩm như rau răm, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Bởi đây là các thực phẩm không có lợi cho sinh lí nam giới.

xem thêm: Nam giới bị yếu sinh lý nên ăn gì, kiêng gì?

2. Trang phục

Tinh trùng cần nhiệt độ thích hợp, hơi thấp hơn nhiệt độ cơ thể, khả năng chịu nhiệt của tinh trùng cũng không cao. Nếu mặc quần lót quá chật, tinh hoàn bị nóng thường xuyên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng. Nghiên cứu cho thấy tinh trùng rất nhạy cảm với trang phục của mỗi người, đặc biệt là đồ lót.

Nam giới bị yếu sinh lý không nên mặc quần quá chật

Nên mặc trang phục như thế nào để không ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng?

Những người mặc quần đùi ngắn hoặc quần boxer có mật độ tinh trùng cao hơn, số lượng tinh trùng nhiều hơn và tính linh động của tinh trùng cũng cao hơn so với mức trung bình tổng thể và cao hơn ở nhóm người mặc quần lót dạng tam giác. Vì vậy, nam giới nên lựa chọn đồ lót có chất liệu thông thoáng, không quá bó chật để cải thiện chất lượng tinh trùng của mình.

3. Chế độ sinh hoạt và luyện tập 

 3.1. Tránh stress, căng thẳng.

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra, đàn ông bị stress  có lượng testosterone thấp hơn, số lượng và chất lượng tinh trùng có xu hướng giảm xuống rất nhiều so với đàn ông không bị stress. Hơn nữa, stress nặng và kéo dài sẽ gây đứt gãy DNA, làm tinh trùng dị dạng và “bất lực”.

Stress có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng yếu sinh lý

Stress có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng yếu sinh lý

Ngoài ra, stress cũng ảnh hưởng tới khả năng cương cứng của dương vật, giảm ham muốn tình dục của đàn ông, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đời sống tình dục. Vì vậy, hãy giữ cho tinh thần thoải mái, giảm thiểu tối đa stress, căng thẳng thần kinh nếu muốn cải thiện chất lượng tinh trùng nói riêng, đời sống tình dục và sức khỏe bản thân nói chung.

3.2. Tập thể dục mức độ vừa phải và thường xuyên

Theo các chuyên gia, thể chất đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tình dục của mỗi người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lười vận động, quá gầy hay quá béo đều làm giảm nồng độ testosterone. Do đó, làm tinh trùng suy yếu, giảm độ cương cứng của dương vật và giảm khả năng tình dục.

Cần lưu ý rằng, nếu tập thể dục quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì vậy, nên tập thể dục liên tục ở mức độ vừa phải, phù hợp với thể trạng của bản thân để cải thiện chất lượng tinh trùng và đời sống tình dục.

Hầu hết các môn thể thao đều rất tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản của nam giới nói riêng nếu cánh mày râu luyện tập khoa học và điều độ.

3.3. Ngủ đủ giấc

Theo các nhà nghiên cứu Đại học Boston (Mỹ) thì khả năng giúp đối tác thụ thai của đàn ông ngủ dưới 6 giờ một đêm ít hơn 31% so với đàn ông ngủ 7-8 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, ngủ quá nhiều cũng không tốt bởi tỷ lệ thụ thai thành công của nam giới ngủ nhiều hơn 9 giờ  bị giảm 49%.

Nguyên nhân của điều này có thể do giấc ngủ quá ngắn hoặc quá dài đều ảnh hưởng đến testosterone. Đây là loại hormone quan trọng kích thích sản xuất tinh trùng. Bên cạnh đó, nam giới ngủ kém thường có những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu…thừa cân. Điều này khiến chất lượng tinh trùng giảm sút.

Vì vậy, nghiên cứu khuyến cáo nên ngủ từ 7–8h/ đêm để có chất lượng tinh trùng tốt nhất

3.4. Không nên sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá

Đây là các chất có thể làm giảm lượng testosterone trong cơ thể, giảm cấp máu đến dương vật và gây rối loạn cương dương. Do đó, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, giảm ham muốn tình dục.

3.5. Giảm thiểu tiếp xúc với nhiệt độ

Nhiệt độ cao ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Vì vậy, không nên thường xuyên ngâm mình hoặc tắm lâu dưới nước nóng, để máy tính quá lâu trên đùi hoặc ngồi khép chân quá lâu.

DS Nguyễn An 

Theo Nội khoa Việt Nam 

(Visited 113 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *