Chế độ dinh dưỡng giúp tăng đề kháng phòng tránh COVID-19 cho người mắc bệnh mạn tính

09/03/2020

Theo các phân tích về dịch bệnh COVID-19 do chủng mới virus corona cho thấy, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính suy giảm miễn dịch nếu nhiễm bệnh thường bị nặng, nguy cơ tử vong cao hơn. Do đó, ngoài tuân thủ các biện pháp giữ gìn vệ sinh cơ thể thì nhóm đối tượng này cũng cần duy trì lối sống lành mạnh, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng giúp tăng đề kháng phòng tránh COVID-19. 

Mối nguy hiểm từ COVID-19 với người mắc bệnh mạn tính

Các triệu chứng bệnh nặng hơn

Người nhiễm Covid-19 có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng. Từ không có triệu chứng đặc biệt tới những biểu hiện bệnh lý như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa tạng, thậm chí tử vong. Đáng lưu ý, phần lớn ca tử vong là người mắc bệnh nền nghiêm trọng như tiểu đường, tim mạch, gan và các bệnh về hô hấp khác. Tính riêng ở nơi khởi phát dịch (Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc) số ca tử vong chiếm 80% là người trên 60 tuổi, 70% là người có bệnh nền mạn tính. Và đa số người mắc bệnh nền sẵn thường có triệu chứng nặng hơn những người khác.

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng đề kháng phòng tránh COVID-19 cho người mắc bệnh mạn tính

Người mắc bệnh mạn tính thuộc nhóm đối tượng dễ bị các triệu chứng nặng của COVID-19.

Nguyên nhân được lý giải là người lớn tuổi thì hay có bệnh nền mạn tính. Ngoài việc phải uống rất nhiều loại thuốc điều trị, cơ thể họ cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác chứ không riêng COVID-19. Các triệu chứng nặng nề hơn do tương tác của bệnh mới với bệnh nền cũng như tương tác của nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính sẵn có khiến việc điều trị phức tạp, khó khăn hơn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Khả năng lây lan dễ dàng

Trong khi đó, COVID-19 có khả năng lây lan vô cùng dễ dàng, nhanh chóng. Sự lây lan này có thể xảy ra liên tục ngay cả khi người bệnh chưa có các biểu hiện cụ thể. Thường virus corona mới lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Theo đó, việc người bệnh ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Hoặc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ cũng sẽ dẫn đến lây nhiễm. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.  

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng đề kháng phòng tránh COVID-19 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý được coi là một trong những biện pháp quan trọng giúp người mắc bệnh mạn tính tăng đề kháng phòng tránh COVID-19.

Uống đủ nước, không chờ tới khi khát mới uống

Cơ thể đủ nước sẽ hỗ trợ hệ bài tiết đào thải các chất cặn bã, giúp cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, “nhạy bén” trong việc phát hiện và tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Hệ miễn dịch cần đủ nước mới hoạt động tốt nhất. Ngoài nước lọc, có thể uống nước trái cây tươi, sữa để bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh các loại sữa tươi đã qua chế biến, nước ép trái cây. Quan trọng nhất là ăn chín, uống sôi, đủ chất theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất

Nguồn vitamin, khoáng chất tốt nhất là từ rau xanh và hoa quả tươi giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực và hiệu quả tối ưu. Cụ thể, vitamin C giúp tăng sản xuất interferon (tiêu diệt virus qua việc ức chế nhân bản) và kháng thể; hỗ trợ tăng sinh các bạch cầu lympho trong máu cũng như tăng khả năng – hoạt tính các đại thực bào… Vitamin nhóm B hỗ trợ chuyển hoá chất đường, tổng hợp protein…. Vitamin A giúp xây dựng hàng rào phòng thủ, tái tạo, phục hồi niêm mạc đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu bị tổn thương. Vitamin D để chuyển hoá canxi cho các hoạt động của tế bào. 

Chính vì thế, người mắc bệnh mạn tính nên ăn đa dạng thực phẩm, xây dựng khẩu phần hợp lý và lưu ý tăng cường các loại rau xanh, trái cây. 

Cung cấp đủ các chất đạm

Hệ miễn dịch được xây dựng phần lớn từ chất đạm mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.  Để tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng phòng tránh COVID-19, mỗi người dân, nhất là những người mắc bệnh mạn tính cần đảm bảo đủ lượng chất đạm hàng ngày. Hãy ưu tiên lựa chọn các loại chất đạm dễ tiêu hoá, có đầy đủ các acid amin thiết yếu. Các loại thức ăn giàu đạm tốt có thể kể đến như cá béo, sữa, trứng, thịt trắng…

Duy trì lối sống lành mạnh giúp tăng đề kháng phòng tránh COVID-19

Ngủ đủ và sâu giấc

Một giấc ngủ sâu sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp các cơ quan trong cơ thể đều giảm hoạt động một cách tự nhiên. Hệ thống miễn dịch bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và hồi phục. Để tăng đề kháng phòng tránh COVID-19, không chỉ người mắc bệnh mạn tính mà tất cả mọi người cần ngủ đủ giấc và ngủ sâu. 

Chế độ dinh dưỡng giúp tăng đề kháng phòng tránh COVID-19 cho người mắc bệnh mạn tính

Tập thể dục nhẹ nhàng, cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp củng cố sức đề kháng.

Người mắc bệnh mạn tính, người cao tuổi thường khó ngủ, dễ dậy sớm nên thời điểm đi ngủ tốt nhất là khoảng từ 21 – 22h. Hãy thư giãn nhẹ nhàng vào buổi tối, bố trí phòng ngủ yên tĩnh, tắt đèn hoặc ánh sáng nhẹ, nhiệt độ phòng khoảng 26 – 27 độ C và thoáng khí… để dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. Đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ ngày.  

Vận động thường xuyên 

Ngoài tập dưỡng sinh, đi bộ có thể tập các môn có cường độ thể lực trung bình thấp như đạp xe, chạy bộ, đánh cầu lông, bơi lội… một cách nhẹ nhàng. Mỗi ngày nên vận động cơ thể nhẹ nhàng 30 – 45 phút sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng, xương khớp chắc khoẻ, dẻo dai, góp phần cải thiện hệ thống miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh sẵn có và phòng tránh COVID-19. 

Điều trị tốt các bệnh lý đang có

Với các bệnh nền sẵn có, cần thận trọng uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn từ bác sĩ. Nếu cơ thể có bất kỳ thay đổi nào nên báo ngay cho bác sĩ hoặc đi khám tại cơ sở y tế uy tín càng sớm càng tốt. 

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Đến nay đã có rất nhiều nghiên cứu khẳng định rằng tinh thần lạc quan sẽ giúp ích không nhỏ đến hệ miễn dịch, sức khỏe con người, đặc biệt, người mắc bệnh mạn tính. Tinh thần lạc quan được ví như liều thuốc bổ không tốn tiền hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng, giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh, củng cố hệ miễn dịch. 

Để giữ suy nghĩ tích cực, lối sống lạc quan, có thể nấu ăn, chăm sóc cây cảnh, đọc sách hoặc xem các chương trình giải trí trên tivi…  Tránh để mình rơi vào cảm giác cô đơn bằng cách thường xuyên trò chuyện, chia sẻ với người thân về cảm xúc của mình.

Xem thêm>> Chủng mới virus corona sống ở điều kiện nào?

Thanh Duyên

 

(Visited 3.476 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *