Chữa trào ngược dạ dày tại nhà

10/02/2021

Hàng triệu người bị trào ngược axit và ợ chua. Phương pháp điều trị được sử dụng thường xuyên nhất liên quan đến các loại thuốc chẳng hạn như omeprazole. Tuy nhiên, thay đổi lối sống cũng có thể hiệu quả. Chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống hoặc cách bạn ngủ có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng ợ chua và trào ngược axit, cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Vì vậy, dưới đây là một số cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà được khuyến cáo từ nhiều nghiên cứu khoa học.

Nơi giao nhau giữa thực quản và dạ dày có một cơ dạng vòng được gọi là cơ thắt thực quản dưới. Nó hoạt động như một cái van và có nhiệm vụ ngăn các thành phần axit trong dạ dày đi lên thực quản. Bình thường cơ này sẽ đóng. Nó chỉ mở ra khi bạn nuốt, ợ hơi hoặc nôn mửa.

Xem thêm

https://thaythuocvietnam.vn/trao-nguoc-da-day-kieng-an-gi/

Ở những người bị trào ngược axit, cơ này bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng. Trào ngược axit cũng có thể xảy ra khi có một lực lớn tác động lên cơ thắt thực quản dưới khiến nó mở ra và axit được đẩy lên thực quản.

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các triệu chứng trào ngược diễn ra sau bữa ăn. Vì thế nếu bạn ăn quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược.

1.2. Nhai kẹo cao su

Bản chất kẹo cao su không có tác dụng làm giảm trào ngược nhưng một số nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su làm giam nồng độ acid trong thực giản.
Kẹo cao su thường có chứa bicarbonate có tác dụng trung hòa acid. Nhai kẹo cao su làm tăng tiết nước bọt giúp làm sạch acid trong thực quản.
Lưu ý bạn nên lựa chọn loại kẹo cao su không đường nhé.

1.3. Giảm cân

Người bị béo phì, béo bụng làm tăng áp lực ổ bụng

Cơ hoành là một cơ nằm phía trên dạ dày của bạn. Là “dải phân cách” giữa ổ bụng và lồng ngực. Ở những người khỏe mạnh, cơ hoành tăng cường hỗ trợ cơ thắt thực quản dưới một cách tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu bạn có quá nhiều mỡ bụng, áp lực trong ổ bụng của bạn có thể trở nên cao đến mức cơ vòng thực quản dưới bị đẩy lên trên, ra khỏi sự hỗ trợ của cơ hoành. Đây cũng là là nguyên nhân chính khiến những người béo phì và phụ nữ mang thai có nguy cơ bị trào ngược và ợ chua.

Các nghiên cứu có kiểm soát hỗ trợ điều này, cho thấy rằng giảm cân có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược

Giảm cân nên là một trong những ưu tiên của bạn nếu bạn sống chung với chứng trào ngược axit.

1.4. Hạn chế uống rượu

Uống rượu có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của chứng trào ngược axit và chứng ợ nóng. Nó làm trầm trọng thêm các triệu chứng bằng cách tăng axit dạ dày, làm giãn cơ vòng thực quản dưới và làm suy giảm khả năng tự đào thải axit của thực quản.

Các nghiên cứu có đối chứng cũng chỉ ra rằng uống rượu hoặc bia làm tăng các triệu chứng trào ngược so với uống nước lọc.

1.5. Không uống quá nhiều cà phê

Các nghiên cứu cho thấy cà phê tạm thời làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới, làm tăng nguy cơ trào ngược axit

Nghiên cứu của Đại học Mahidol -Thái Lan chỉ ra rằng caffeine tương tự như cà phê làm suy yếu cơ vòng thực quản dưới

Cũng theo nghiên cứu của Bệnh viện München-Bogenhausen – Đức, uống cà phê đã khử caffein làm giảm trào ngược so với cà phê thông thường.

Tuy nhiên, việc uống cà phê có làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit hay không có thể phụ thuộc vào từng người. Nếu cà phê khiến bạn bị ợ chua, chỉ cần tránh hoặc hạn chế uống.

1.6. Nâng cao đầu giường của bạn

Kê cao đầu giường hoặc sử dụng gối nêm khi ngủ để giảm bớt triệu chứng trào ngược

Kê cao đầu giường, sử dụng gối nêm khi ngủ để giảm triệu chứng trào ngược

Một số người gặp phải các triệu chứng trào ngược vào ban đêm. Điều này có thể làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ của họ và khiến họ khó đi vào giấc ngủ.

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân kê cao đầu giường các triệu chứng của trào ngược giảm đáng kể. Đây được coi là một trong các giải pháp hiệu quả giảm trào ngược ban đêm.

1.7. Không nên nằm ngay sau ăn

Những người bị trào ngược axit thường được khuyến cáo nên tránh ăn trong vòng ba giờ trước khi đi ngủ. Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về lời khuyên này nhưng trong 1 nghiên cứu của Đại học Y khoa, Osaka, Nhật Bản thì ăn gần giờ đi ngủ có liên quan đến sự gia tăng triệu chứng trào ngược.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn về ảnh hưởng của bữa ăn tối muộn đối với GERD. Nó cũng có thể phụ thuộc vào từng cá nhân. Tuy nhiên với bệnh lý này, mọi phương pháp hỗ trợ cải thiện tốt cho bệnh đều nên được thử nghiệm và áp dụng. Đây cũng là thói quen tốt cho sức khỏe nói chung nên chẳng lý do gì mà không thực hiện.

1.8. Không ngủ nghiêng bên phải

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ nghiêng về bên phải có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược vào ban đêm. Trong các nghiên cứu tại Mỹ và Hà Lan, các bác sỹ lâm sàng nhận thấy rõ sự khác biệt ở người bệnh trào ngược khi thay đổi tư thế nằm ngủ.

Lý do không hoàn toàn rõ ràng, nhưng có thể được giải thích bằng giải phẫu học. Thực quản đi vào bên phải của dạ dày. Kết quả là, cơ vòng thực quản dưới nằm trên mức axit trong dạ dày khi bạn ngủ nghiêng về bên trái

Khi bạn nằm nghiêng về bên phải, axit trong dạ dày sẽ bao phủ cơ vòng thực quản dưới. Điều này làm tăng nguy cơ axit bị rò rỉ qua nó và gây ra trào ngược. Rõ ràng, khuyến nghị này có thể không thực tế, vì hầu hết mọi người đều thay đổi tư thế trong khi ngủ. Tuy nhiên, nằm nghiêng bên trái có thể giúp bạn thoải mái hơn khi chìm vào giấc ngủ.

2. Chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng cách thay đổi chế độ ăn

2.1. Thực hiện theo chế độ ăn kiêng ít Carbohydrate (Carb)

Các thực phẩm chứa hàm lượng cao đường hoặc tinh bột, chất xơ thì được coi là thực phẩm có nhiều carbohydrate.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng chế độ ăn ít carb có thể làm giảm các triệu chứng trào ngược axit.

Các nhà khoa học nghi ngờ rằng carbs không được tiêu hóa có thể gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn và tăng áp lực bên trong bụng. Một số người thậm chí còn suy đoán đây có thể là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của trào ngược axit.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sự phát triển quá mức của vi khuẩn là do quá trình tiêu hóa và hấp thụ carb bị suy giảm.

Có quá nhiều carbs không tiêu hóa được trong hệ tiêu hóa khiến bạn đầy hơi và chướng bụng. Nó cũng có xu hướng khiến bạn ợ hơi. Ợ hơi thường xuyên có thể liên quan đến lượng khí được tạo ra nhiều từ chất xơ len men.

Người bệnh trào ngược dạ dày có thể tham khảo thêm chế độ ăn low-carb để cải thiện triệu chứng trào ngược.

2.2. Tránh hành sống

Một nghiên cứu ở những người bị trào ngược axit cho thấy rằng ăn một bữa ăn có hành tây sống làm tăng đáng kể chứng ợ nóng. Hành sống cũng có thể gây kích thích niêm mạc thực quản. Hành sống còn là tác nhân gây hơi thở và mồ hôi có mùi khó chịu. Cho dù vì lý do gì thì bạn vẫn nên tránh ăn hành sống.

2.3. Tránh đồ uống có ga

Bị trào ngược dạ dày nên hạn chế uống nước có ga

Bị trào ngược dạ dày nên hạn chế uống nước có ga

Bệnh nhân GERD đôi khi được khuyên hạn chế uống đồ uống có ga.

Một nghiên cứu của Đại học Y khoa Arizona – Mỹ quan sát cho thấy nước ngọt có ga có liên quan đến việc tăng các triệu chứng trào ngược axit.

Ngoài ra, các nghiên cứu của Đại học Nam California cho thấy uống nước có ga làm suy yếu tạm thời cơ vòng thực quản dưới so với uống nước lọc.

Nguyên nhân chính là do khí carbon dioxide trong đồ uống có ga khiến người ta thường xuyên ợ hơi hơn – một tác động có thể làm tăng lượng axit thoát ra thực quản.

2.4. Một số mẹo vặt khác

Trà gừng :

Trà gừng giúp cải thiện tiêu hóa, giảm triệu chứng trào ngược

Trà gừng giúp cải thiện tiêu hóa, giảm triệu chứng trào ngược

Trà gừng rất tốt cho nhiều bệnh về dạ dày, từ đau bụng thông thường đến buồn nôn đến trào ngược axit mãn tính. Để có hương vị đầy đủ, hãy đun các lát gừng trong nước trong 30 phút. Để có lợi ích tối đa, hãy uống trà trước bữa ăn để tối đa hóa tác động của phương pháp chữa trào ngược dạ dày tại nhà này.

Trà hoa cúc:

Để cân bằng nồng độ axit trong dạ dày của bạn, hãy uống một tách trà hoa cúc 30 phút đến một giờ trước khi đi ngủ. Hoa cúc cũng làm giảm mức độ căng thẳng – một trong các nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng. Trà hoa cúc uống liền có sẵn cũng rất phổ biến và tiện lợi. Bạn cũng có thể thêm mật ong hoặc chanh tùy thích.

Một số nhà khoa học cho rằng các yếu tố chế độ ăn uống là nguyên nhân cơ bản chính gây ra trào ngược axit. Mặc dù điều này có thể đúng, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để chứng minh những tuyên bố này. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng thay đổi chế độ ăn uống và lối sống đơn giản có thể làm dịu đáng kể chứng ợ nóng và các triệu chứng trào ngược axit khác.

Trước khi bạn vội vàng đến hiệu thuốc gần nhà, có những giải pháp điều trị GERD tại nhà tự nhiên mà bạn có thể thử để giảm bớt các tác dụng phụ không mong muốn của vấn đề khó chịu này.

BS Thanh Mai

Nội khoa Việt Nam

(Visited 599 times, 15 visits today)

(Visited 599 times, 15 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *