“Danh sách đen” những thứ bữa sáng phải tránh xa

09/02/2019

Ăn sáng là ăn cho mình, ăn trưa là ăn cho bạn, ăn tối là ăn cho kẻ thù. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng trong ngày. Nó giúp bạn có một nguồn năng lượng tốt cho một ngày làm việc và học tập. Tuy nhiên không phải ai cũng biết có những thức ăn không nên dùng vào bữa sáng đâu nhé!

1. Không nên ăn sáng bằng ánh ngọt

Nhiều người vẫn có thói quen dùng các loại bánh ngọt làm bữa ăn sáng mà không hề biết điều này hoàn toàn không có lợi cho cơ thể. Những thức ăn như bánh nướng xốp, bánh bột mì, bánh nướng… thậm chí là bánh trái cây đều không hợp lý cho dạ dày vào bữa sáng.

Ăn đồ ngọt buổi sáng không có lợi cho sức khỏe

Ăn đồ ngọt buổi sáng không có lợi cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Một chiếc bánh ngọt là sự tổng hòa của flour, trứng, sữa, bơ và đa số là sữa. Flour là dạng hydratcarbon đơn giản, nhanh chóng suy giảm và cũng gây ra tình trạng vô hiệu hóa lượng isulin trong cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng calo khổng lồ hơn kích cỡ của nó rất nhiều, khoảng 680 kilo calo và 40 gr chất béo.

2. Thức ăn nhanh

Đối với những người không có thời gian nấu nướng thường dùng các thức ăn nhanh như: hamburger, gà rán, khoai tây chiên… Một bữa sáng “đẳng cấp” như vậy hắn khiến bạn vô cùng thích thú và sẵn sàng ăn no nê.

Ăn sáng bằng đồ ăn nhanh là nguy cơ gây tăng cân 

Ăn sáng bằng đồ ăn nhanh là nguy cơ gây tăng cân (Ảnh: Internet)

Nhưng thực tế, một bữa ăn như vậy chứa đến 1120 calo và 61 gr chất béo. Lượng chất béo nhiều như vậy tương đương với 13 thìa dầu ăn. Lượng chất béo Trans fat trong thức ăn nhanh cũng gấp 5 lần mức cho phép trong một ngày.

3. Chỉ ăn trái cây vào bữa sáng 

Ăn bữa sáng chỉ bằng trái cây – một thói quen thường gặp ở các bạn nữ, đặc biệt là những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, biện pháp này lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chút nào nhé!

Lý do là vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Vì vậy bạn sẽ vẫn trong trạng thái lờ đờ, học tập và làm việc kém hiệu quả vì thiếu chất.

Chỉ ăn sáng bằng trái cây khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Chỉ ăn sáng bằng trái cây khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, các loại trái cây như: hồng vàng, cà chua, chuối… cũng không thích hợp để ăn khi đói. Nồng độ enzyme cao trong chúng có thể khiến bạn rối loạn dịch vị và dẫn đến chứng đau bao tử.

4. Dùng thực phẩm lạnh vào buổi sáng

Vào buổi sáng, các cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại. Vì thế nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông.

Thực phẩm lạnh khiến máu khó lưu thông hơn

Thực phẩm lạnh khiến máu khó lưu thông hơn (Ảnh: Internet)

Ban đầu có thể bạn chỉ thấy khó chịu ở đường tiêu hóa nhưng lâu dài sức khỏe sẽ phải đối diện với chứng táo bón, da trở nên xấu hơn hoặc thậm chí có đờm ở cổ họng. Thậm chí làm tổn thương khá lớn đến sức đề kháng của cơ thể.

Vì vậy, khi bạn ăn sáng nên tránh ăn trái cây đông lạnh, nước rau ép lạnh, cà phê đá hay sữa đá… Thay vào đó nên thưởng thức một tô cháo nóng, bánh mì, ngũ cốc nóng, sữa nóng.

5. Lời khuyên cho bạn

Lời khuyên cho bữa ăn hàng ngày là ăn đủ 3 bữa. Hãy cố gắng bổ sung đủ các nhóm thực phẩm vào bữa sáng: ngũ cốc, sữa, sữa chua, những thức ăn giàu protein, canxi và kali.

Ăn sáng khoa học giúp bạn khỏe, đẹp

Ăn sáng khoa học giúp bạn khỏe, đẹp (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, thay vì sử dụng các chất kích thích như cà phê, nước ngọt có ga… bạn chỉ nên dùng một ly sữa tách bơ. Hoặc cầu kỳ hơn, bạn có thể tự pha chế cho mình một cốc sinh tố ngon – bổ – rẻ với công thức sau: 1 quả chuối, 1 cốc trái đào đông lạnh, 27g sữa chua hương vani ít béo, 2 muỗng canh nước cam cô đặc, 1 muỗng canh mầm lúa mì. Cho tất cả vào trong máy sinh tố, đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn là bạn có thể thưởng thức.

Theo Nội khoa Việt Nam 

(Visited 163 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *