Làm gì để không bị suy tim

10/10/2019

Các bệnh lý về tim thường là nguyên nhân gây tử vong cao, nhất là suy tim. Nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng tránh suy tim bằng việc lựa chọn một lối sống lành mạnh.

Không hút thuốc thuốc lá

Hút thuốc gây suy tim

Hút thuốc gây suy tim (Ảnh Internet)

Sử dụng thuốc lá dù dưới hình thức nào thì nó cũng được sếp vào yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh tim. Hóa chất chứa trong mỗi điếu thuốc có thể làm hỏng tim và mạch máu gây ra xơ vữa động mạch, các cơn đau tim, suy tim….

Bạn có biết vì sao người hít phải hơi thuốc còn độc hơn người hút thuốc?

Khí carbon monoxide trong khói thuốc lá sẽ thay thế một lượng oxy trong máu. Hậu quả làm tăng nhịp tim và huyết áp của bạn bằng cách ép tim phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ oxy. Dĩ nhiên nếu kéo dài bạn tim sẽ kiệt sức dẫn đến bệnh lý suy tim.

Theo một nghiên cứu, nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ ở phụ nữ hút thuốc và sử dụng thuốc tránh thai cao hơn nhiều ở người bình thường. Vì cả 2 tác nhân này đều làm tăng nguy cơ đông máu.

Bất kỳ khi nào bạn hút thuốc dù ít hay nhiều, ở thời điểm nào thì bạn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của mình. Nhưng nếu biết quay đầu bỏ thuốc lá thì nguy cơ này sẽ giảm dần.

Một số nghiên  cứu cho thấy, nguy cơ mắc bệnh mạch vành sau 1 năm bỏ thuốc lá giảm đáng kể  đến mức tương đương với 1 người không hút thuốc trong 15 năm .

Vậy chẳng có lý do gì mà bạn không bỏ thuốc?

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày đều đặn

         Thể dục tốt cho tim (Ảnh Internet)

Hoạt động thể chất luôn đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe như:

  • Kiểm soát cân nặng
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như huyết áp cao, suy tim…
  • Ngăn ngừa tiểu đường

Tập thể dụng thường xuyên hàng ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn nên chọn những bài tập hay môn thể thao nhẹ nhàng vừa sức mình như đi bộ với tốc độ nhanh trong khoảng 30 phút/ ngày…

Nếu bạn là người quá bận rộn thì cũng đừng quá lo lắng khi không thể tập thường xuyên. Vì dù không tập thường xuyên nhưng bất cứ lúc nào bạn tập đều đem lại những lợi ích cho tim. Hoặc bạn có thể rút ngắn thời gian tập thể dục mỗi ngày xuống khoảng 10 -15 phút cũng rất tốt.

Không cần quá cầu kỳ lựa chọn việc tập luyện. Vì việc làm vườn, dọn phòng, đi cầu thang … cũng là những hoạt động thể chất hàng ngày tốt cho tim.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạch cho tim

   Chế độ ăn uống và suy tim (Ảnh Internet)

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong các bệnh lý tim mạch. Để phòng tránh suy tim bạn nên:

  • Tránh ăn quá nhiều muối và đường
  • Hạn chế chất béo trong khẩu phần ăn như thịt đỏ, sản phẩm sữa nguyên chất béo, thức ăn nhanh, chiên giòn, đồ hộp,..
  • Thay thế chất beo động vật bằng thực vật như quả bơ, óc chó, dầu oliu,…
  • Ăn nhiều rau, củ, quả ..
  • Ăn hai hoặc nhiều phần ăn một tuần các loại cá như cá hồi, cá ngừ… có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Tránh xa rượu bia, chất kích thích

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

  Béo phì gây suy tim (Ảnh Internet)

Thừa cân sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim như cao huyết áp, xơ vữa động mạch,… và tiểu đường.Ăn uống lành mạnh kết hợp việc tập luyện thường xuyên để giữ cân nặng ở mức cho phép là việc bạn nên làm để ngăn ngừa suy tim.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc tốt cho tim (Ảnh Internet)

Những người không ngủ đủ giấc có nguy cơ bị béo phì, cao huyết áp, đau tim, tiểu đường và trầm cảm. Vì khi thiếu ngủ, các mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim nhiều hơn.

Bạn nên ngủ đủ giấc 7-8 tiếng/ ngày để ngăn ngừa các bệnh lý về tim. Ngủ đúng giờ, không thức khuya, tránh ăn quá no hoặc không uống nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ giú bạn dễ ngủ hơn.

Tránh căng thẳng

               Căng thẳng  (Ảnh Internet)

Vì sao căng thẳng làm tăng nguy cơ suy tim và các bệnh lý về tim khác?

Khi bạn căng thẳng sẽ tác động đến hệ thần kinh giao cảm và tiết ra hormone adrenalin và cortisol. Hai hormone này làm tim đập nhanh hơn, gây tăng huyết áp và máu chảy mạnh hơn. Bên cạnh đó, chính những hoạt động này có thể gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ. Ngoài ra hệ thần kinh giao cảm tác động lên thành mạch gây ảnh  hưởng đến tế bào nội mạc. Hậu quả, gây lắng động cholesterol gây xơ vữa động mạch, đau tim, suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ….

Do vậy, bạn nên tránh căng thẳng mỗi ngày.

Khám sức khỏe định kỳ

               Khám định kỳ (Ảnh Internet)

Việc thự hiện một lối sống lành mạnh là việc bạn nên thực hiện mỗi ngày. Nhưng không phải ai cũng chắc chắn 100% là bạn tuân thủ đầy đủ những điều đó. Và những bệnh lý như huyết áp, tiểu đường có thể xuất hiện bất cứ lúc nào đe dọa trái tim mà bạn không nghĩ đến.

Do vậy, hãy sắp xếp thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 3 tháng 1 lần.  Phát hiện sớm ra bệnh sẽ làm tăng cơ hội bạn thoát khỏi nó.

Ngoại lệ có một số người mắc bệnh lý tim mạch bẩm sinh hoặc do di truyền thì những biện pháp trên không thể giúp bạn khỏi suy tim. Nhưng sẽ đem lại lợi ích giúp tình trạng suy tim của bạn được kiểm soát, tránh tiến triển.

Nguyễn Nga

Nguồn Nội khoa Việt Nam

(Visited 57 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *