Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ thực phẩm họ đậu

31/01/2018

Ngoài cá, thịt, trứng, sữa… ít người biết rằng các loại hạt cũng là nguồn dinh dưỡng dồi dào và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể, thực phẩm họ đậu nằm trong số đó.

Chúng không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn là thực phẩm có nhiều lợi ích khác như: giảm nguy cơ ung thư, duy trì tuổi thanh xuân,…

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của thực phẩm họ đậu:

1. Không gây béo phì

Trước đó, thực phẩm họ đậu được xem là một trong những loại thực vật rất giàu tinh bột (cacbon hydrat) và vì thế mà chúng được xếp vào nhóm thực phẩm gây béo.

Tuy nhiên, khi được nghiên cứu sâu hơn, quan điểm này đã thay đổi. Người ta tính ra trong 100g thực phẩm họ đậu cung cấp khoảng 350 Kcal năng lượng, lượng chất béo, nhìn chung thấp (chỉ khoảng từ 1 – 3g) trừ đậu tương cung cấp 18g. Lượng protein trong đậu cao gấp 3 lần so với gạo.

Các tinh bột có trong các loại đậu là cacbon hydrat phức hợp, tức là thay vì làm tăng cân, chúng cung cấp năng lượng ổn định cho cơ bắp và não bộ.

gia tri tuyet vơi cua dau, dau voi suc khoe

Đậu có giá trị dinh dưõng tuyệt vời. Ảnh internet

2. Giàu giá trị dinh dưỡng nhất

Các loại thực phẩm họ đậu luôn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào. Đó là các vi chất như: canxi, kali, vitamin B6, magiê, folate và axit alpha – linolenic. Những vitamin này sẽ giúp “nâng cấp” sức khỏe cơ thể toàn diện.

Ngoài ra, các loại đầu còn giàu protein – chất hiếm gặp ở thực vật (nhiều thực vật giàu vitamin và khoáng chất nhưng lại luôn thiếu protein)

3. Giảm nguy cơ mắcbệnh tim mạch, ung thư

Hơn tất cả, thực phẩm họ đậu giờ đây còn mang lại giá trị dược phẩm trong ngành công nghệ dược của Mỹ ngày nay. Những nghiên cứu mở rộng cho thấy việc ăn đậu thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì và thậm chí là cả ung thư một cách tự nhiên.

Một nghiên cứu tại ĐH Bang Michigan chỉ ra rằng những người ăn đậu thường xuyên sẽ giảm tới 22% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Giá trị dinh dưỡng trong các loại đậu sẽ giúp cơ thể “quản lý” các nguồn năng lượng hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ giảm cân. Tức là bạn có thể duy trì sự hoạt bát, năng động cả ngày nhờ bổ sung nguồn dinh dưỡng từ đậu đỗ.

4. Duy trì tuổi thanh xuân

gia tri tuyet vơi cua dau, dau voi suc khoe

Đậu là nguồn thực phẩm giúp duy trì làn da. Ảnh internet

Một trong những yếu tố làm thực phẩm họ đậu trở nên cần thiết cho sức khỏe con người đó là rất giàu chất chống ôxy hóa. Các chất chống ôxy hóa cũng là những vi chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này thường tấn công các tế bào khỏe mạnh, gây ra bệnh tật và những ảnh hưởng không mong đợi như sự lão hóa và ung thư.

Điều này có nghĩa rằng các loại đậu đó có khả năng hỗ trợ, bảo vệ cơ thể khi đang mắc bệnh ung thư, cũng như giúp kéo dài tuổi xuân và tinh thần lạc quan, tươi trẻ.

5. Đậu đỗ tốt cho đốt tượng nào?

Do giá trị dinh dưỡng cao nên đậu đỗ là thức ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người, đặc biệt cho người già vì đậu đỗ có hàm lượng  cho – lesterol không cao, không gây tác hại cho hệ tim mạch người già.

Thầy thuốc Việt Nam tổng hợp

(Visited 2 times, 1 visits today)
  • Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *