Mẹo chữa mất ngủ

11/06/2018

Mất ngủ là tình trạng chung của con người trong xã hội hiện đại. Để bệnh mất ngủ không trở thành nỗi ám ảnh, bài viết sẽ đưa ra một số mẹo chữa mất ngủ đơn giản giúp bạn có một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh.

1. Tắt hết các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số, tivi… đều có ánh sáng màu xanh. Khoa học đã chứng minh, sóng ngắn của ánh sáng xanh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Làm sao để chữa mất ngủ?

Làm sao để chữa mất ngủ?

Do vậy, bạn hãy tắt tất cả các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi ngủ 1 giờ. Điều này sẽ khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

2. Không “ngủ vặt” trong ngày

Nếu cần phải ngủ trưa, bạn cũng chỉ nên duy trì giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút, thậm chí ít hơn. Nếu trong ngày mà bạn cứ ngủ vặt nhiều lần hoặc có giấc ngủ trưa dài thì đến tối, bạn sẽ khó ngủ hơn.

Trong ngày, nếu cảm thấy buồn ngủ, bạn hãy cố gắng chế ngự bằng cách đứng dậy uống nước hoặc trò chuyện với ai đó, đi bộ.

3. Đảm bảo giường đệm luôn sạch sẽ, phòng ngủ thoáng mát

Để có được giấc ngủ ngon, giường đệm cần sạch sẽ, phòng ngủ ít các đồ dùng và thoáng khí.

Giường đệm bẩn, có mùi hôi sẽ khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu và khó ngủ. Nếu là người có bệnh hen suyễn hay cơ địa dị ứng thì bạn cần phải chú ý vệ sinh giường đệm sạch sẽ. Thay, giặt ga gối thường xuyên để bụi và các tác nhân khác không phá rối giấc ngủ của bạn.

4. Đặt một cái gối giữa hai chân cũng là một cách chữa mất ngủ hiệu quả 

Chứng đau lưng có thể khiến nhiều người khó có được giấc ngủ dài. Nếu hay đau tức chân tay, lưng, bạn hãy thử đặt cái gối giữa hai chân. Nó làm cho sự liên hệ với hông tốt hơn, giảm căng thẳng trên vùng lưng dễ chìm vào giấc ngủ.

5. Chọn gối ngủ phù hợp

Để chữa mất ngủ, bạn nên chọn chiếc gối vừa phải, không cao quá hay thấp quá, làm sao để khi nằm, cột sống và cổ thẳng hàng. 

Một chiếc gối êm ái sẽ giúp bạn chữa mất ngủ hiệu quả

Một chiếc gối êm ái sẽ giúp bạn chữa mất ngủ hiệu quả

Chiếc gối phù hợp, êm ái sẽ giúp có giấc ngủ sâu. Gối ngủ phù hợp cũng tránh bị mỏi cũng như cứng cổ khi thức dậy.

6. Tập thói quen đi ngủ đúng giờ

Hãy tạo cho mình thói quen đi ngủ vào giờ nhất định, kể cả vào ngày nghỉ. Điều này là để tạo nhịp sinh học cho cơ thể của bạn. Cứ đến giờ đó (10 giờ đêm chẳng hạn), cơ thể bạn sẽ có phản ứng cần nghỉ ngơi và đi vào giấc ngủ. Ngủ đúng giờ theo nhịp sinh học giúp chữa mất ngủ 

Với những người hay mất ngủ, lúc đầu việc tập đi ngủ đúng giờ có thể sẽ khó khăn. Nhưng cứ kiên trì, bạn sẽ thành công.

7. Tránh xa chất kích thích

Cách chữa mất ngủ tốt nhất là tránh xa thuốc lá, cà phê, trà và các chất kích thích khác.

Hãy lưu ý, chocolate hay các loại thuốc cũng có chứa caffeine và gây khó ngủ. Nếu đang phải điều trị thuốc có chứa caffeine, hãy trao đổi với bác sĩ về điều này để tìm giải pháp phù hợp.

7. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trước khi đi ngủ, tập vài động tác yoga là biện pháp giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp bạn chữa mất ngủ

Tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp bạn chữa mất ngủ

Lưu ý: Chỉ là tập thể dục nhẹ nhàng chứ không nên tập gắng sức. Tập thể dục cường độ nặng vào buổi tối có phản ứng ngược, khiến bạn khó ngủ hơn do bị kích thích, hưng phấn.

8. Dùng táo tàu 

Trong táo tàu có chứa nhiều vitamin C, axit hữu cơ, phốt pho, kẽm và sắt rất tốt cho cơ thể con người. Táo tàu cũng chứa chất bổ tì và an thần, do đó có thể sử dụng táo tàu để có giấc ngủ ngon hơn.

Cách dùng: Cho 200gr táo tàu bỏ vào trong 1 lít nước sau đó đun sôi. Sau khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ lại và nấu trong vòng 10 phút. Chúng ta có thể sử dùng nước táo tàu thay cho nước uống hàng ngày. Phương pháp này sẽ giúp cho bạn có giấc ngủ ngon và sâu giấc.

9. Uống sữa trước khi ngủ

Trong sữa có hàm lượng canxi và vitamin giúp nâng cao nồng độ cenotorin trong cơ thể. Đây là chất có tác dụng điều trị chu kỳ giấc ngủ. Hơn nữa, trong sữa có chứa một loại axit amin giống như một loại thuốc an thần giúp ngủ ngon hơn.

1 ly sữa ấm vào buổi tối sẽ rất tốt cho sức khỏe và tinh thần. Bạn hãy duy trì thói quen tốt này đều đặn mỗi ngày để chữa mất ngủ nhé. 

Trên đây là những mẹo vặt trị mất ngủ hiệu quả mà bạn có thể dễ dàng áp dụng nếu gặp phải tình trạng này.

Phương Anh (Thầy thuốc Việt Nam)

(Visited 9 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *