Người cao tuổi bị mất ngủ ăn gì và tránh ăn gì?

29/04/2021

Mất ngủ là một rối loạn hay gặp ở người cao tuổi, ảnh hưởng đến gần 50% người lớn từ 60 tuổi trở lên.  Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây mệt mỏi, khó chịu và dẫn đến hệ lụy nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như cao huyết áp, trầm cảm. Thói quen ăn uống ảnh hưởng không nhỏ tới tình trạng mất ngủ của người cao tuổi. Do đó việc tìm hiểu về mất ngủ ăn gì, tránh ăn gì luôn được mọi người quan tâm.

1, Người cao tuổi bị mất ngủ ăn gì để ngủ ngon hơn?

Thực tế đã chứng minh nhiều loại thực phẩm có tác dụng tốt trong việc cải thiện giấc ngủ cho người cao tuổi.

+ Sen:

Trong đông y, sen là một cây thuốc có thể chế biến ra nhiều vị thuốc khác nhau như liên nhục (hạt sen), liên tâm (tâm sen), liên diệp (lá sen)…đặc biệt là hạt sen có tác dụng giúp an thần, dưỡng tâm. Tác dụng an thần chủ yếu do hoạt chất Nuciferin giúp ức chế tế bào não, ức chế quá trình peroxyd hóa lipit ở não. Nếu bạn còn băn khoăn về câu hỏi mất ngủ ăn gì thì hạt sen chính là câu trả lời. Cách sử dụng hạt sen rất đơn giản, người cao tuổi mất ngủ có thể ăn sống hạt sen tươi hoặc nấu cháo, nấu chè, làm mứt…

Người mất ngủ nên ăn hạt sen

Hạt sen là đáp án cho câu hỏi mất ngủ ăn gì ở người cao tuổi

+ Hạt hạnh nhân:

Với hàm lượng Magie cao vừa giúp thư giãn cơ bắp vừa giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra hàm lượng lớn chất béo không no như omega 3, omega 6 trong hạt hạnh nhân kích thích giấc ngủ đồng thời có lợi cho tim mạch. Người mất ngủ nên ăn hạt hạnh nhân thường xuyên giúp ổn định giấc ngủ hiệu quả và cải thiện sức khỏe tim mạch.

+ Yến mạch:

Sở dĩ người cao tuổi có xu hướng mất ngủ hơn người trẻ tuổi là do nồng độ chất melatonin – chìa khóa điều khiển các nhịp sinh học của cơ thể như thức, ngủ, nhịp tim, nhịp thở hàng ngày. Trong yến mạch có hàm lượng melatonin cao giúp người cao tuổi có một giấc ngủ tự nhiên. Do vậy người mất ngủ nên ăn yến mạch thường xuyên để có giấc ngủ ngon hơn.

+ Đậu xanh:

Trong đậu xanh nguyên vỏ có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B6. Đây là một trong những chất tham gia vào quá trình sản xuất Melatonin, từ đó giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ sâu hơn. Nếu bạn còn băn khoăn về câu hỏi mất ngủ ăn gì thì các món ăn từ đậu xanh là sự lựa chọn hoàn hảo bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để có giấc ngủ ngon.

+ Chuối:

Đây là một loại quả rất giàu kali và magie giúp các cơ thư giãn, cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra chúng còn chứa acid tryptophan, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành serotonin giúp làm dịu thần kinh, giảm lo lắng, từ đó có giấc ngủ ngon hơn.

Người mất ngủ nên ăn chuối

Người mất ngủ nên ăn gì và câu trả lời là chuối

2, Những thực phẩm người lớn tuổi mất ngủ không nên ăn

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho giấc ngủ, cũng có một số thực phẩm gây nên chứng mất ngủ mà người cao tuổi bị mất ngủ nên tránh ăn, đặc biệt là trước khi đi ngủ như:

  • Đồ ăn nhanh chứa nhiều gia vị và chất béo, ăn nhiều sẽ gây khó chịu dạ dày, ợ nóng, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Thực phẩm chứa caffein là một chất kích thích khi dùng với liều lượng nhiều có thể gây căng thẳng thần  kinh, hưng phấn, tăng huyết áp và mất ngủ. Người mất ngủ không nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều cafein như cà phê, chocolate, trà… Bởi nếu dùng trước khi đi ngủ sẽ khiến tinh thần tỉnh táo, khó ngủ.
  • Đồ uống có cồn gây tác dụng tăng hưng phấn thần kinh, dùng nhiều có thể gây ức chế, do đó làm giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Đồ ăn cay nóng gây hại cho dạ dày và gây nóng trong người khiến cơ thể căng thẳng khó đi vào giấc ngủ.
  • Thuốc lá có chứa nicotin là một chất kích thích, khi hút sẽ gây cảm giác hưng phấn, đặc biệt là vào buổi tối thì tình trạng khó ngủ càng trầm trọng hơn. Do vậy những người mất ngủ không nên hút thuốc lá.
  • Đồ ăn có chứa nhiều đường khiến cơ thể phải tăng cường hoạt động để chuyển hóa chúng thành năng lượng. Do đó bộ não của bạn cũng không được nghỉ ngơi, khó đi vào giấc ngủ.

Dược sỹ Nguyễn Thị La

(Visited 2.085 times, 2 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *