Người mắc bệnh đau dạ dày không nên ăn gì?

06/12/2018

Cách tiếp cận chế độ ăn uống tốt nhất để điều trị bệnh đau dạ dày là loại trừ các loại thực phẩm gây tổn thương niêm mạc dạ dày hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng hiện tại. Đây là những thực phẩm có liên quan phổ biến mà bạn nên cắt giảm hoặc tránh hoàn toàn để làm bệnh đau dạ dày của bạn sớm cải thiện. Để dạ dày có thời gian phục hồi và đạt được hiệu quả điều trị cao, người bệnh đau dạ dày cũng cần chú ý tránh thực phẩm, đồ uống gây hại cho dạ dày.

1. Cam quýt và nước trái cây không được khuyến khích với người đau dạ dày 

Trái cây họ cam quýt, bao gồm cam, chanh, quýt và bưởi, có nhiều axit tự nhiên thường có lợi. Tuy nhiên, đối với những người bị loét hoặc viêm dạ dày, chúng có khả năng gây đau.

Các trái cây có vị chua có khả năng gia tăng các cơn đau dạ dày

Các trái cây có vị chua có khả năng gia tăng các cơn đau dạ dày

Nghiên cứu cho thấy rằng trái cây họ cam quýt kích thích giải phóng các dẫn truyền thần kinh gây đau ở những người bị viêm dạ dày.

2. Cà chua

Cà chua tương tự như trái cây họ cam quýt trong đó chúng có tính axit và có thể kích thích dạ dày nhạy cảm. Một số lượng nhỏ có thể là tốt cho một số người, nhưng những người khác cảm thấy tốt nhất nên tránh tất cả các sản phẩm cà chua.

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa khác

Trong nhiều năm, các bác sĩ đã từng nói với bệnh nhân viêm dạ dày và loét uống sữa để phủ dạ dày và giúp ngăn chặn tác dụng của axit. Tuy nhiên, lời khuyên này không còn được cho là hữu ích.

Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng không thực sự tốt cho người bị đau dạ dày 

Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng không thực sự tốt cho người bị đau dạ dày 

Các chuyên gia hiện nay tin rằng canxi và  axit amin của sữa (protein) thực sự kích thích sự giải phóng sản sinh axit nhiều hơn và có thể làm cho các triệu chứng viêm dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

Kiểm tra phản ứng cá nhân của bạn với các sản phẩm sữa, bao gồm sữa chua, phô mai sống và sữa tươi. Nếu chúng không gây tăng triệu chứng, bạn có thể chọn tiếp tục tiêu thụ các loại thực phẩm này, vì nếu chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ, sữa chua probiotic lên men đã được chứng minh là thực sự giúp làm dịu kích ứng dạ dày và làm giảm các rối loạn GI vì nó là một nguồn cung cấp probiotic lớn.

4. Người đau dạ dày nên kiêng rượu

Uống rượu có thể làm xói mòn lớp niêm mạc dạ dày và làm cho tình trạng viêm tồi tệ hơn. Một số người không nhận thấy sự gia tăng triệu chứng viêm dạ dày khi họ uống vừa phải (khoảng một ly mỗi ngày hoặc ít hơn), nhưng những người khác không thể uống rượu mà không gây ra triệu chứng gì.

Rượu không nhất thiết phải được loại bỏ hoàn toàn trong hầu hết các trường hợp. Vì trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy mức tiêu thụ vừa phải thậm chí có thể bảo vệ chống viêm dạ dày.

5. Cà phê

Cà phê sẽ không gây khó chịu dạ dày hoặc loét trong hầu hết các trường hợp nhưng nó thường làm cho các triệu chứng viêm dạ dày tồi tệ hơn. Trong một số trường hợp, ngay cả khi cà phê được tách cafein, nó vẫn có thể gây đau.

6. Thức ăn cay rất có hại với người đau dạ dày 

Thức ăn cay rất có hại với người đau dạ dày 

Thức ăn cay rất có hại với người đau dạ dày 

Các thức ăn cay hoặc nóng sẽ không gây viêm dạ dày hoặc loét, nhưng chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Chúng bao gồm ớt nóng, ớt, ớt cayenne, ớt đỏ, đen, cà ri và nước sốt nóng, tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm dạ dày.

7. Các chất gây dị ứng và thực phẩm gây viêm phổ biến

Tránh các thức ăn tinh chế và chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh mì trắng, mì ống, các sản phẩm có thêm đường, thịt hộp, chất béo chuyển hóa, dầu thực vật tinh chế, thực phẩm chiên và các sản phẩm sữa tiệt trùng. Tất cả những thứ này đều có thể gây dị ứng thực phẩm, tăng viêm trong ruột, làm chậm sự lành bệnh và khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.

8. Đồ ăn chiên xào, đồ ăn đóng hộp

Tất cả những loại đồ ăn chiên đi chiên lại nhiều lần, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp như thịt hun khói, xúc xích, lạp xưởng, gà rán, khoai rán, thịt hộp… đều sẽ dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng đi ngoài, bụng đau quặn thắt, chướng bụng buồn nôn… đồng thời khiến vết loét dạ dày thêm nặng hơn.

Bên cạnh những thực phẩm nên tránh, người bệnh đau dạ dày cũng nên lưu ý tránh những thói quen sau:

  • Tránh ăn quá giờ trước khi đi ngủ: Hãy tự cho mình khoảng 3-4 giờ trước khi đi ngủ để tiêu hóa hoàn toàn.
  • Tránh cảm xúc căng thẳng: Tuy yếu tố này một mình khó có thể gây xói mòn dạ dày, viêm dạ dày hoặc loét, nhưng nó làm triệu chứng tồi tệ hơn. Căng thẳng có thể kích thích sự tăng tiết acid dạ dày và tăng viêm cộng với làm giảm chức năng miễn dịch và góp phần vào các vấn đề tiêu hóa khác. Sử dụng  thuốc giảm stress tự nhiên  để giúp thúc đẩy chữa bệnh.
  • Tránh hút thuốc và phơi nhiễm độc tố thấp hơn: Hút thuốc và sống một lối sống không lành mạnh là những yếu tố nguy cơ chính cho việc phát triển tổn thương dạ dày và viêm dạ dày. Hút thuốc làm chậm sự lành bệnh của niêm mạc dạ dày, làm tăng tỷ lệ tái phát của các vết loét và cũng khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.

BS Nguyễn Nga

Theo Nội khoa Việt Nam 

 

(Visited 1 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *