Người mắc bệnh tiểu đường cần bỏ ngay các thói quen

14/08/2019

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa glucid, protid, lipid do thiếu insulin hay do giảm tác dụng của insulin. Biểu hiện bệnh bằng mức độ đường trong máu tăng cao. Một số thói quen có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh, vì vậy, bệnh nhân cần bỏ các thói quen sau: 

1. Ngủ không đủ giấc khi mắc bệnh tiểu đường

Insulin do tuyến tụy tiết ra có đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng đường trong máu. Nếu không đủ insulin hay insulin không được sử dụng đúng, glucose sẽ tăng lên trong máu và nước tiểu gây ra bệnh tiểu đường.

Giấc ngủ không đủ giờ làm giảm 32% số lượng insulin cơ thể tiết ra. Như vậy việc giấc ngủ bị gián đoạn hay mất ngủ sẽ làm mất cân bằng insulin, gây tăng đường huyết và làm trầm trọng hơn các triệu chứng của tiểu đường. Vậy nên bệnh nhân cần cố gắng duy trì thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Người bệnh tiểu đường nên ngủ đủ giấc

Người bệnh tiểu đường nên ngủ đủ giấc (Nguồn: Internet)

2. Dùng nhiều cafein

Lượng đường trong máu tăng sau khi uống cà phê, ngay cả cà phê đen do hàm lượng cafein cao. Tương tự như với trà đen, trà xanh, các đồ uống giàu năng lượng cũng vậy. Do đó cần hạn chế uống các thức uống không có lợi cho sức khỏe này.

3. Lười vận động 

Lười vận động làm tăng nguy cơ biến chứng cũng như làm lượng đường huyết tăng lên. Để có cuộc sống vui khỏe, người bệnh cần thường xuyên luyện tập thể dục. Tuy nhiên mỗi bệnh nhân có khả năng vận động khác nhau, tùy tình trạng bệnh lý, sự thích nghi, trạng thái cơ thể mà có thể lựa chọn môn thể dục phù hợp như: đi bộ, tập aerobic, tập yoga, ngồi thiền… Việc luyện tập thể dục đều đặn giúp làm giảm nồng độ insulin nền và sau ăn, cải thiện sự nhạy cảm với insulin.

Người bệnh tiểu đường nên thường xuyên tập thể dục (Nguồn: Internet)

Người bệnh tiểu đường nên thường xuyên tập thể dục (Nguồn: Internet)

4. Bỏ ăn sáng

Các nhà khoa học trường Đại học Tel Aviv ở Iraelcho biết: “Nhịn ăn sáng sẽ làm cho nỗ lực cắt giảm lượng tinh bột và đường trong bữa trưa và bữa tối để ổn định đường huyết bị thất bại. Khi cơ thể không được cung cấp năng lượng để khởi đầu ngày mới, tuyến tụy sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất insulin”.

Chính vì vậy người mắc bệnh tiểu đường cần duy trì thói quen ăn sáng để đảm bảo sức khỏe được tốt hơn.

5. Ăn nhiều thức ăn nhanh

Trong thức ăn nhanh như pizza, burger, khoai tây chiên, hay gà rán có nhiều chất béo “xấu” – chất béo bão hòa, làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ đề kháng với insulin.

Tuy nhiên vẫn có những loại thực phẩm chứa các chất béo không bão hòa tốt cho người bệnh tiểu đường như: lạc, vừng, dầu ô kiu, dầu dừa, hạnh nhân… Một số nghiên cứu đã chỉ ra chất béo không bão hòa giúp cải thiện tình trạng kháng insulin cũng như giảm lượng chất béo trong gan.

6. Ăn trái cây không kiểm soát

Mỗi loại trái cây sẽ có chứa một lượng đường khác nhau. Người bệnh  ăn trái cây một cách thoải mái có thể sẽ làm tăng đường huyết lên. Người bệnh không nên ăn những loại thức ăn chứa nhiều đường như vải, nhãn lồng, mít, sầu riêng. Thay vào đó có thể ăn các loại trái cây có lượng đường thấp như: xoài, dâu tây, táo… từ 200 – 300g mỗi ngày.

Việc kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường là rất quan trọng. Chính vì vậy người bệnh cần phải bỏ các thói quen không tốt ở trên để đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

DS. Nguyễn Gia Hân

Nguồn Nội khoa Việt Nam

(Visited 34 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *