Những thói quen xấu có thể là nguyên nhân mất ngủ

02/11/2018

Nguyên nhân mất ngủ có thể do liên quan đến bệnh lý nào đó, hoặc các vấn đề về tâm thần. Tuy nhiên một số trường hợp nguyên nhân mất ngủ lại do chính những thói quen xấu hàng ngày gây nên.

1. Tổng quan về mất ngủ

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến gặp ở nhiều người. Biểu hiện của nó là khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc khó ngủ hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm mà không ngủ lại được.

Nguyên nhân mất ngủ

Nguyên nhân mất ngủ (Ảnh internet)

Hậu quả là cơ thể và đặc biệt trí não cảm thấy rất mệt mỏi khi thức dậy. Mất ngủ kéo dài gây giảm hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

xem thêm: Những tác hại của mất ngủ mà bạn không thể ngờ tới

2. Những thói quen có thể là nguyên nhân mất ngủ 

Nhiều thói quen xấu hàng ngày tình cờ lại chính là thủ phạm của tình trạng mất ngủ ban đêm.

Sử dụng các chất kích thích trước khi đi ngủ gây mất ngủ

Rượu, cà phê, trà xanh, thuốc lá… là những chất kích thích có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ, làm gián đoạn giấc ngủ trong đêm. Tuy rượu là một chất an thần làm người uống cảm thấy hiện tượng buồn ngủ ban đầu. Nhưng chính nó là thủ phạm làm gián đoạn giấc ngủ về sau.

Sử dụng chất kích thích là một trong những nguyên nhân mất ngủ

Sử dụng chất kích thích là một trong những nguyên nhân mất ngủ (Ảnh internet)

Cà phê cũng là một chất kích thích nếu dùng quá nhiều vào buổi tối có thể gây mất ngủ. Các nhà khoa học đã thấy rằng thời gian bán hủy của cà phê là 8-10h. Tức là sau 8h kể từ lần cuối uống cà phê thì một nửa lượng cà phê vẫn còn trong cơ thể. Và tác dụng của nó là làm cho cơ thể bị kích thích khó đi vào giấc ngủ. Do đó tránh sử dụng những thức ăn hoặc đồ uống chứa thành phần cà phê vào buổi tối hoặc quá gần với giờ đi ngủ. Ngược lại sử dụng cà phê vào buổi sáng là một típ hiệu quả để có một thể trạng tỉnh táo cho một ngày dài làm việc.

Tương tự cà phê, nicotin trong thuốc lá cũng là nguyên nhân mất ngủ của nhiều người. Hút thuốc lá còn kéo theo những hệ lụy nguy hiểm khác cho sức khỏe. Vậy nên tốt nhất là bỏ hút thuốc lá để tránh những tác hại của nó đến cơ thể và giấc ngủ của bạn.

Ăn quá no vào buổi tối, ăn đồ ăn cay

Ăn quá nhiều vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Khi ăn no vào buổi tối, nhất là thực phẩm giàu đạm sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa thức ăn. Điều này làm cơ thể mệt mỏi khó chịu trong khi thay vì cần được nghỉ ngơi.

Ăn quá no vào buổi tối cũng có thể là nguyên nhân mất ngủ

Ăn quá no vào buổi tối cũng có thể là nguyên nhân mất ngủ (Ảnh internet)

Thêm vào nữa, nếu ăn các thức ăn cay nóng vào bữa tối có thể gây ra hiện tượng ợ nóng, trào ngược acid từ dạ dày vào thực quản. Nhất là ở những người có bệnh lý về dạ dày. Do đó để có một giấc ngủ tốt cần giảm lượng thức ăn tiêu thụ buổi tối và tránh những đồ ăn cay nóng này.

Để bụng đói khi ngủ

Ngược lại, để bụng đói khi đi ngủ cũng có thể làm bạn trằn trọc trong đêm. Điều này hay gặp ở những người bỏ bữa tối. Hay thực hiện chế độ ăn kiêng khem để giảm cân. Thay vì phải chịu đói đi ngủ, bạn có thể ăn một chút đồ ăn nhẹ có chứa ít calo khoảng một giờ trước khi lên giường.

Chúng không quá ảnh hưởng đến cân nặng mà còn giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Cũng như sẽ hạn chế được tâm lý ăn bù vào sáng hôm sau.

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Nếu đêm đến mà buồn đi tiểu và đi tiểu nhiều lần thì giấc ngủ sẽ không được trọn vẹn. Chất lượng giấc ngủ chắc chắn sẽ bị kém đi.

Thế nên đừng uống nhiều nước trước khi lên giường đi ngủ. Nếu cảm thấy khát nước có thể nhâm nhi một vài ngụm và uống từ từ. Và nhớ là phải đi vệ sinh trước khi ngủ đề phòng thức giấc trong đêm để giải quyết nhu cầu này.

Ngủ không đúng giờ giấc, ngủ quá sớm hoặc quá muộn

Nhiều người có thói quen ngủ nướng vào cuối tuần. Hoặc ngủ quá nhiều vào ban ngày hay có giấc ngủ trưa quá dài. Những thói quen này có thể giải quyết cơn buồn ngủ trước mắt. Tuy nhiên lâu dài sẽ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị thay đổi. Gây nên tình trạng khó ngủ, mất ngủ khi đêm xuống. Dành nhiều thời gian để ngủ ban ngày có thể khiến cơ thể bạn thao thức vào ban đêm. Thay vì vậy, khi các cơn buồn ngủ ban ngày kéo tới, chúng ta nên đứng dậy, vận động nhẹ nhàng và hít thở sâu. Điều này giúp làm tăng lượng oxy và máu lưu thông để cơ thể tỉnh táo hơn.

Tương tự, thói quen ngủ quá sớm hoặc quá muộn vào ban đêm cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Mỗi người cần xây dựng một thời gian biểu hợp lý. Với lịch đi ngủ cố định để tạo thói quen tốt cho cơ thể. Một típ nhỏ có thể áp dụng là nên dành khoảng 20 phút trước khi đi ngủ để thư giãn. Có thể ngồi thiền, tập yoga nhẹ nhàng. Hoặc đọc sách thư thái vài phút. Sau đó tắt đèn đi ngủ. Bạn sẽ dễ dàng chìm đắm vào một giấc ngủ ngon lành.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Sử dụng máy tính, tivi, trò chơi điện tử hoặc điện thoại thông minh khi lên giường là những thói quen không tốt chút nào. Vì những hình ảnh, hành động hoặc tiếng ồn của các thiết bị điện tử sẽ làm cho não bộ bị hưng phấn và tỉnh táo hơn.

Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để tránh mất ngủ

Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để tránh mất ngủ (Ảnh internet)

 Đồng thời những hình ảnh ấn tượng sẽ in sâu trong tâm trí bạn. Do đó khó có thể tìm lại cảm giác buồn ngủ mà trái ngược lại, càng xem thì càng tỉnh hơn.

BS Huyền Hương

Theo Nội khoa Việt Nam 

(Visited 23 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *