Phụ nữ mắc tiểu đường thai kì không nên ăn gì?

31/05/2018

Tiểu đường thai kì là biến chứng phổ biến nhất khi mang thai. Tiểu đường thai kì tác động đến 10% mẹ bầu. Những người béo phì thường có nguy cơ cao mắc tiểu đường thai kì.

⇒ Phụ nữ thai kỳ tiểu đường nên ăn gì

⇒ Món ăn giúp kiểm soát đường huyết

Tiểu đường thai kì có thể được phát hiện vào khoảng tuần thứ 24 – 28 của thai kì. Khi mang thai, nhu cầu về tăng năng lượng của cơ thể người mẹ tăng, do đó, người mẹ sẽ tiêu thụ một lượng đường nhiều hơn bình thường. Nếu không được kiểm soát, lượng đường thừa trong máu sẽ khiến thai nhi phát triển khá to. Khi mới sinh, bé của các bà mẹ bị bệnh tiểu đường có thể nặng đến 4kg.

Nhưng cũng đừng quá lo lắng nếu bạn được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kì. Chỉ cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động nhẹ nhàng thì tình trạng sức khỏe của thai phụ sẽ được kiểm soát dễ dàng. Vậy phụ nữ mắc tiểu đường thai kì không nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe?

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kì không nên ăn gì? ( Ảnh: Internet)

Tùy thuộc vào thể trạng của người phụ nữ khi mang thai và mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ có những lời khuyên cho từng người. Nhưng nhìn chung, các thai phụ mắc tiểu đường thai kì không nên sử dụng những thực phẩm sau:

Đường, đồ ăn có chứa nhiều đường

Thành phần chính tạo ra lượng đường trong máu là carbonhydrates. Carbonhydrates bao gồm carbonhydrates phức tạp và carbonhydrates đơn giản. Carbonhydrates đơn giản sẽ làm lượng đường trong máu nhanh chóng tăng cao, làm mẹ no nhanh và ăn nhiều hơn. Bánh mì, bánh ngọt, cơm, kẹo, đường, mật ong, nước ngọt, hủ tiếu…là những thực phẩm có carbonhydrates đơn giản. Phụ nữ mắc tiểu đường thai kì nên hạn chế ăn những thực phẩm này. Carbonhydrates phức tạp giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định, do tốc độ hấp thu đường diễn ra chậm hơn. Bánh mì làm từ lúa mì, bắp là một số thực phẩm có carbonhydrates phức tạp.

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kì không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều đường

Phụ nữ mắc tiểu đường thai kì không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều đường ( Ảnh: Internet)

Nước ép trái cây nguyên chất

Đường tự nhiên trong trái cây cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu.  Vì vậy, cần hạn chế uống nước ép trái cây nguyên chất. Các bác sĩ cho rằng phụ nữ mắc tiểu đường thai kì có thể thỉnh thoảng uống một lượng nhỏ nước ép (khoảng 30 ml) trong bữa ăn, nhưng nên pha nước ép trái cây với soda để làm loãng đường và tăng cảm giác ngon miệng. Nước cà chua cũng là một lựa chọn tốt. Nước cà chua chứa hàm lượng đường thấp. Ngoài ra, nên ăn nhiều trái cây tươi chứa ít đường như dâu tây, bơ, dưa lưới, mâm xôi, ổi. Trái cây tươi có chứa chất xơ giúp làm chậm sự hấp thu đường vào máu. Hạn chế ăn các loại trái cây chứa hàm lượng đường cao như nho, xoài, dưa hấu, chuối, anh đào. 

Nên pha nước ép trái cây với soda để làm loãng đường và tăng cảm giác ngon miệng (Ảnh: Internet)

Nên pha nước ép trái cây với soda để làm loãng đường và tăng cảm giác ngon miệng (Ảnh: Internet)

Đồ tinh chế

Gạo trắng, khoai tây nghiền, bánh mì trắng chứa rất nhiều tinh bột. Khi vào cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng chuyển thành đường và làm gia tăng đường huyết trong máu. Mẹ bầu bị tiểu đường thai kì không nên ăn quá nhiều những thực phẩm này. Thay vào đó, mẹ bầu mắc tiểu đường thai kì nên ăn những món giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu Hà Lan và các loại rau. Những thực phẩm này giúp giảm lượng insulin mà cơ thể cần để giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Thức ăn chứa hàm lượng chất béo cao

Ăn nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân, khó kiểm soát đường huyết. Chất béo bão hòa và cholesterol được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt mỡ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, các loại thức ăn nhanh như xúc xích, thịt nguội, …Các sản phẩm từ sữa như pho mát, bơ sữa cũng chứa loại chất béo này. 

Ngoài ra, những thực phẩm này nếu không được bảo quản cẩn thận sẽ có thể chứa vi khuẩn listeria. Loại vi khuẩn này có thể đi qua nhau thai, dẫn đến nhiễm khuẩn cho thai nhi gây nguy hiểm đến tính mạng và dễ bị sảy thai. Phụ nữ mắc tiểu đường thai kì nên hạn chế các loại thức ăn này.

Người bị tiểu đường thai kì không nên sử dụng đồ ăn nhanh (Ảnh: Internet)

Người bị tiểu đường thai kì không nên sử dụng đồ ăn nhanh (Ảnh: Internet)

Thay vào đó, nên bổ sung chất béo có nguồn gốc thực vật như dầu mè, vừng, lạc, …

Rượu, bia, các chất kích thích

Rượu, bia, các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, thuốc lào, … đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mắc tiểu đường thai kì, nên tuyệt đối tránh xa.

Người tiểu đường nên tránh xa rượu bia

Người tiểu đường thai kì nên tránh xa rượu bia và các chất kích thích (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng không nên sử dụng những loại thực phẩm sau: 

Đu đủ xanh: Đu đủ xanh rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh con. Nhưng trong 3 tháng đầu thai kì, mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh vì loại quả này chứa nhiều nhựa và các enzym làm tăng co thắt tử cung, tăng nguy cơ sảy thai. 

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Tương tự đu đủ xanh, đậu nành là lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ sau khi sinh. Nhưng trong thai kì, đậu nành có thể gây một số biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Các loại cá có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân: Cá thu, các kiếm, các kình, cá mập là những loại cá dễ nhiễm độc thủy ngân. Thủy ngân được tích tụ nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Viễn Trinh

( Thầy thuốc Việt Nam)

⇒ Những môn thể thao thích hợp cho người bị tiểu đường

Dinh dưỡng cho người tiểu đường 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *