Tắm biển thế nào cho đúng?

01/06/2018

Tắm biển là một trong số những cách mà mọi người lựa chọn để “giải nhiệt” mùa hè. Ngoài làm mát cơ thể, nó còn vô số các lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, nếu tắm biển không đúng cách thì lại gây tác dụng ngược. Vậy chúng ta nên tắm biển như thế nào cho đúng?

⇒ Cách giảm cân để mùa hè nhẹ nhàng hơn

⇒ Tập thể thao mùa hè – những điều cần lưu ý

Tắm biển đúng cách tốt cho sức khỏe của con người

Tắm biển đúng cách tốt cho sức khỏe của con người (Ảnh minh họa)

Những nguy hiểm khi tắm biển không đúng cách

Cẩn thận nhiễm lạnh

Không gian biển nhiều gió hơn, gió cũng mạnh hơn bình thường. Trong gió lại có nhiều hơi nước thổi từ biển vào nên dễ khiến cơ thể nhiễm lạnh. Song thứ làm cơ thể nhiễm lạnh mạnh nhất chính là nước biển. Nhiệt độ nước biển luôn thấp hơn nhiệt độ không khí từ 2-3 độ C, lại do cơ thể luôn truyền nhiệt cho nước nên cơ thể sẽ bị mất nhiệt nhiều.

Biểu hiện khi nhiễm lạnh là người tắm có cảm giác lạnh, chân tay run, da nhăn nheo, tím tái, nhịp tim nhanh sau chậm dần, huyết áp giảm. Trong các trường hợp nặng, người bệnh có thể bị rối loạn ý thức khi nhiệt độ hậu môn dưới 35 độ C. Người đó cũng có thể tử vong nếu nhiệt độ cơ thể hạ quá thấp dưới 33 độ C.

Mệt quá sức

Mệt quá sức trong tắm biển là do cơ thể vận động quá nhiều dưới nước. Nước có sức cản lớn hơn không khí, lại có sức ép nên tốn sức hơn trên cạn. Sự dao động mạnh của sóng biển liên tục tác động vào cơ thể khiến cơ thể dễ bị mệt quá sức. Biểu hiện là thở dốc, chân tay mệt mỏi, rã rời, tê cóng. Rối loạn nhịp tim mà thường là nhịp tim nhanh và nhỏ. Hoa mắt, chóng mặt, nhiều khi bị chuột rút, tê cứng chân.

Say nắng

Say nắng trong tắm biển là do cơ thể bị ánh nắng chiếu trực tiếp vào gáy quá nhiều. Cường độ nắng ngoài biển cao do biển không có bóng mát nên khi tắm biển vào những thời điểm quá nắng nóng thì dễ bị say nắng. Đừng nghĩ rằng có nước thì ít bị say nắng, nếu chúng ta tắm ở vùng nước nông và hở gáy thì vẫn có nguy cơ bị say nắng như thường, nhất là những hôm nắng gay gắt. Biểu hiện là đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, sốt cao, thần kinh bị kích động, vật vã, ù tai, ngất, trụy tim mạch và thần kinh.

Tắm biển không đúng cách có thể dẫn đến say nắng

Tắm biển không đúng cách có thể dẫn đến say nắng (Ảnh: Internet)

Chết đuối và chấn thương

Chết đuối trong tắm biển có thể là do bị chuột rút, có thể là do sóng đánh quá mạnh và lôi người tắm ra xa. Cũng có thể là do bơi quá xa và đuối sức không bơi được vào bờ. Nên nhớ hoạt động trong nước biển có sóng mệt hơn nhiều so với trong nước ngọt ở ao hồ. Chúng ta cũng có thể gặp những chấn thương do gặp phải những loài cá biển nguy hiểm như sứa, cá mập. Vì thế mà chúng ta nên chú ý khi tắm biển để có thể thu được các lợi ích toàn vẹn của tắm biển mà không bị các nguy cơ trên.

Tắm biển thế nào cho đúng?

Không nên tắm biển khi nào?

– Không nên tắm biển vào những ngày sóng mạnh (nhìn thấy bọt trắng của sóng hoặc nhìn thấy cây sóng), nhiệt độ ngoài trời thấp (dưới 25 độ C).

– Không nên tắm biển ngay sau khi ăn. Vì nước biển ép vào bụng sẽ gây ra khó thở và đầy bụng. Tốt nhất là nên tắm biển sau khi ăn sáng 1 giờ và sau khi ăn chiều 2 giờ. Cũng không nên tắm biển vào lúc quá đói mệt, dễ gây ra mệt quá sức.

– Không nên tắm biển sau 10 giờ sáng và trước 14 giờ chiều. Thời điểm này ánh nắng có nhiều tia tử ngoại và dễ bị say nắng.

– Không nên tắm biển liên tục quá lâu. Ngâm người trong nước quá lâu làm cho da bị ngấm nước, nhăn nheo. Do các lý do sức khoẻ, không nên tắm quá 1 giờ với người khỏe và không nên quá 20-30 phút với người yếu.

Khởi động trước khi tắm biển

Nên chú ý khởi động kỹ khi bơi dưới nước để tránh nguy cơ chuột rút. Đứng lên ngồi xuống vài lần, chạy tại chỗ vài phút, ép chân vài ba nhịp. Điều này giúp bạn làm trơn tru các khớp cử động và tuần hoàn máu trong cơ tốt. Khởi động trước khi tắm biển cũng giúp chúng ta tránh tối đa nguy cơ chuột rút. 

Khởi động trước khi tắm biển để tránh bị chuột rút

Khởi động trước khi tắm biển để tránh bị chuột rút (Ảnh: Internet)

Uống chút nước đường hay sữa

Tắm biển tốn nhiều sức do sóng to hơn tắm ao hồ. Bởi vậy bạn hãy uống nhẹ một chút nước đường hoặc một chút sữa khoảng 100-200ml. Điều này sẽ giúp chúng ta sẽ tránh được nguy cơ mệt quá sức.

 

Uống sữa giúp tránh nguy cơ mệt quá sức khi tắm biển

Uống sữa giúp tránh nguy cơ mệt quá sức khi tắm biển (Ảnh: Internet)

Tuân thủ nội quy bãi biển

Cuối cùng, hãy tuân thủ đúng nguyên tắc nội quy của bãi biển. Không được tự ý đi ra xa khỏi khu vực an toàn. Bởi chúng ta có thể bị ra quá xa không bơi vào bờ được, gặp cá dữ, sóng mạnh cuốn trôi. Cả ba tình huống này đều nguy hiểm tính mạng trước khi có cơ hội tận hưởng các lợi ích của biển.

Phương Anh

(Thầy thuốc Việt Nam)

⇒ Lưu ý cho dân văn phòng khi ngồi phòng điều hòa

⇒ Làm gì để tránh mất nước cơ thể mùa hè

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *