Tăng cường miễn dịch phòng ngừa virus corona

13/03/2020

Cách tốt nhất để ngăn chặn virus corona là cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Khi hệ miễn dịch khỏe, cơ thể bạn sẽ đủ khả năng chống lại virus ngay từ khi chúng xâm nhập cũng như khi nó gây bệnh.

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Khi corona đang là một dịch bệnh đã cướp đi hàng nghìn mạng số ở Trung Quốc, các nhà khoa học vẫn đang miệt mài tìm thuốc điều trị. Thì người dân phải có biện pháp phòng ngừa ngay lập tức. Tập trung xây dựng khả năng miễn dịch của bản thân cũng như sức khỏe tổng thể chính là hàng rào chống lại virus corona hữu hiệu.

Thực tế, tại các bệnh viện và phòng khám, hầu hết các bác sĩ đều nhận thấy: Trẻ em và người lớn có hệ miễn dịch tốt đều có sức khỏe tốt.

Đặc biệt, virus corona chưa bao giờ biến đổi ở người trước đây, nên hiện tại chưa có vacxin cũng như thuốc đặc trị nó. Phòng bệnh là cách tốt nhất. Làm thế nào để giữ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ không chỉ giúp cơ thể chống lại virus corona mà còn ngăn chặn sự tấn công của các loại vi sinh vật có hại khác.

Bạn có thể làm gì để tăng cường miễn dịch phòng ngừa virus corona?

Thực hành một lối sống lành mạnh

Một cuộc sống lành mạnh, ở đó người lớn không quá nhiều áp lực và trẻ em có sự sắp xếp khoa học giữa học và chơi là liều thuốc bổ xây dựng hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, tập thể dục, cải thiện môi trường sống hòa hợp với thiên nhiên,… cũng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường đề kháng.

Tránh xa và loại bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và hệ miễn dịch nói riêng như ngủ không đủ giấc, thức quá khuya, ngủ ngày và thức đêm (đảo lộn đồng hồ sinh học).

Ngoài ra, hút thuốc, uống rượu bia quá nhiều, nghiện chơi game, cờ bạc ,… không chỉ gây hại cho sức khỏe bản thân mà còn những người xung quanh.

Chế độ ăn uống tăng cường sức đề kháng

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C luôn được biết đến là chìa khóa tăng cường sức đề kháng, nhờ khả năng làm tăng sự sản xuất bạch cầu. Tuy nhiên, vitamin C  không được dự trữ trong cơ thể nên việc bổ sung nó cần được đều đặn và duy trì mỗi ngày.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như bưởi, cam, quýt, chanh, ổi,…. Với những người đau dạ dày có thể bổ sung vitamin C qua ổi, đu đủ, bắp cải, cải thìa, rau mầm,…

Tỏi

Tỏi là cái tên đứng đầu danh sách thực phẩm chống virus mạnh mẽ. Bạn có thể c ăn sống, nghiền và thêm vào công thức nấu ăn hàng ngày.  Lượng tỏi theo khuyến cáo của các chuyên gia là từ 1-3 tép mỗi ngày/ 1 người nếu ăn sống. Không nên ăn quá nhiều vì có thể gây ngộ độc.

Nếu bổ sung tỏi qua nấu nướng, bạn có thể dùng nhiều hơn 3 tép/ngày. Vì trong quá trình chế biến, một số công dụng của tỏi có thể bị mất đi. Để giữ lại tối đa công dụng của tỏi bạn nên đập dập hoặc cắt lát sau đó đợi 10 -15 phút rồi hãy chế biến. Thêm nữa, không nên chế biến ở nhiệt độ quá cao.

Hoa hồi

Ít ai biết, hoa hồi một gia vị hình bông hoa chứa axit shikimic được sử dụng làm nguyên liệu cơ bản để sản xuất Tamiflu – điều trị virus cúm. Do đó hoa hồi là một chất chống virus rất tốt. Lấy hoa hồi đun sôi trong nước và thêm nó vào các loại trà của bạn như trà xanh hoặc trà đen để uống tăng sức đề kháng.

Dầu dừa

Bạn có thể nấu thức ăn của bạn trong dầu dừa ép lạnh nguyên chất hoặc thậm chí có thể sống. Axit lauric và axit caprylic có trong nó rất cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại virus.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ có hàm lượng vitamin C cao gấp 2 lần họ cam quýt. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn là nguồn cung cấp beta carotene dồi dào, không chỉ giúp tăng sức đề kháng  mà còn giúp da đẹp, mắt tinh.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, C, E…Đây là loại rau củ rất tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung vào bữa cơm gia đình trong mùa dịch này. Lưu ý nhỏ, để đảm bảo khoáng chất và vitamin trong bông cải xanh được giữ lại bạn nên rút ngắn thời gian đun nấu.

Rau bina

Rau bina là cái tên còn xa lạ với nhiều người. Đây là loại rau chứa nhiều vitamin C, các chất chống oxy hóa, carotene giúp cải thiện sức đề kháng, chống nhiễm trùng rất tốt. Bạn có thể tìm mua loại rau này ở các siêu thị. Để đảm bảo giữ được hoạt chất của rau, bạn nên nấu rau bina trong thời gian ngắn.

Thịt gà

Cháo gà là món ăn ngon, bổ dưỡng cho những người đang ốm.  Không chỉ ngon miệng, dễ tiêu hóa mà cháo gà còn là một loại thuốc tốt – giúp cải thiện tình trạng cảm lạnh. Bên cạnh đó, thịt gà giàu vitamin B tốt cho miễn dịch đường ruột, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thịt động vật có vỏ

Ít ai biết thịt động vật  là nguồn bổ sung kẽm dồi dào cho cơ thể. Kẽm tuy không được biết đến nhiều như các loại vitamin và khoáng chất nhưng nó lại giúp tế bào miễn dịch thực hiện tốt chức năng của mình. Một số loại động vậy có vỏ bạn nên bổ sung trong thực đơn của mình như cua, sò, ngao, trai, ốc, hến, tôm,…

Sữa chua

Nói đến sữa chua ai cũng biết nó chứa lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột và hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên bạn nên sử dụng sữa chua không đường thay vì có đường. Ngoài ra, sữa chua cũng là nguồn vitamin D tuyệt vời, giúp hệ miễn dịch đảm nhiệm tốt vai trò. Bạn có thể làm sữa chua tại nhà  và thêm vào đó trái cây để ăn cùng  rất tốt cho sức khỏe.

Tất cả những thay đổi chế độ ăn uống này bạn nên kết hợp với tập thể dục tốt và ngủ đúng giấc để hệ miễn dịch được tăng cường tối ưu.

Link tham khảo: https://www.msn.com/en-in/health/familyhealth/coronavirus-anti-viral-foods-to-build-immunity-and-keep-diseases-away/ar-BBZBkpa

DS Thanh Nga

(Visited 22 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *