Thực phẩm tốt cho làn da

20/01/2019

Có một làn da đẹp, tươi sáng và khỏe mạnh là niềm ao ước của không ít chị em phụ nữ- những người sẵn sàng đầu tư nhiều tiền bạc, các loại mỹ phẩm,…để chăm sóc da. Nhưng, chăm sóc bên ngoài da bằng các loại mỹ phẩm dường như là chưa đủ, để có một làn da khỏe đẹp từ bên trong và lâu bền, cần có một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh với nhiều loại thực phẩm tốt cho làn da.

1. Thực phẩm tốt cho da

Dưới đây là 16 loại thực phẩm với các dưỡng chất cần thiết, giúp chăm sóc và bảo vệ tốt làn da.

Các loại cá chứa nhiều axit béo omega-3

Điển hình trong nhóm này là các loại cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ,…Axít béo Omega-3 rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh, giúp làn da mềm mại, giữ ẩm và giảm viêm.

Thực phẩm chứa nhiều omega 3 tốt cho làn da (nguồn: internet)

Thực phẩm chứa nhiều omega 3 tốt cho làn da (nguồn: internet)

Trong các loại cá này còn chứa nhiều vitamin E và kẽm, có tác dụng chống oxy hóa, đặc biệt là kẽm với tác dụng làm nhanh lành vết thương, loại bỏ mụn trứng cá và các kích ứng trên da.

Quả bơ

Bơ giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm cho da, chứa nhiều acid béo có lợi, cũng như cũng giàu carotenoid, một chất giúp da hạn chế ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời.

Quả bơ (nguồn: internet)

Quả bơ (nguồn: internet)

Trong quả bơ còn chứa D-mannoheptulose – một chất phytochemical có tác dụng kích thích sản xuất collagen, làm da căng mịn và đàn hồi tốt hơn

Mật ong

Mật ong là loại thực phẩm có lợi cho làn da, chứa nhiều chất kháng khuẩn, chống oxy hóa và có tác dụng giữ ẩm tốt.

Mật trong là 1 trong số những thực phẩm tốt cho làn da (nguồn: internet)

Mật trong là 1 trong số những thực phẩm tốt cho làn da (nguồn: internet)

Bên cạnh việc sử dụng mật ong trong các loại mặt nạ đắp ngoài da hay bôi để giảm viêm, giữ ẩm, trị mụn ,..thì sử dụng mật ong như một loại thực phẩm cũng giúp làn da thêm khỏe đẹp tự nhiên.

Yến mạch

Yến mạch thành phần có nhiều mangan – một chất không liên quan trực tiếp đến sức khỏe của da, nhưng nó giúp cơ thể hấp thu các vitamin và khoáng chất cần thiết cho da như choline, biotin và vitamin C. Ngoài ra, yến mạch còn chứa kẽm và các chất chống oxy hóa khác.

Trà xanh

Trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự phá hoại của các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, giữ cho làn da luôn tươi trẻ.

Trà xanh giúp chống lại quá trình oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da (nguồn: internet)

Trà xanh giúp chống lại quá trình oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da (nguồn: internet)

Quả việt quất

Hầu hết các loại quả mọng đều có tác dụng rất tốt đối với làn da, trong đó nổi trội nhất phải kể đến quả việt quất, bởi nó rất giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại quá trình lão hóa, cũng như chứa nhiều hoạt chất có tác dụng ổn định collagen, giúp da tăng khả năng đàn hồi và khỏe mạnh hơn

Quả việt quất (nguồn: internet)

Cam và các quả thuộc họ cam

Cam là loại quả nhiều nước, vitamin C. Lượng nước nhiều giúp da đảm bảo độ ẩm cần thiết, vitamin C là chất chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch, giúp hạn chế các mụn trứng cá trên da, làm da luôn tươi tắn và căng tràn sức sống.

Các loại hạt

Các loại hạt trong thành phần có nhiều axit béo omega-3, kẽm và vitamin E.  Ngoài ra còn có một số vitamin nhóm B (trong đó có folate giúp ngăn ngừa viêm da,) selen (chất chống oxy hóa tốt cho da) và vitamin C (tăng khả năng miễn dịch, chống lão hóa).

Các loại hạt chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nói chung, cũng như làn da nói riêng (nguồn: internet)

Các loại hạt chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe nói chung, cũng như làn da nói riêng (nguồn: internet)

Sữa chua và thực phẩm lên men

Sữa chua và thực phẩm lên men cung cấp nhiều lợi khuẩn cho đường ruột, giúp tiêu hóa tốt, các chất dinh dưỡng được hấp thu thuận lợi, là tiền đề để có một làn da khỏe mạnh.

Sữa chua (nguồn: internet)

Sữa chua (nguồn: internet)

Ngoài ra, sữa chua còn được dùng để đắp mặt, giúp làm mờ các nếp nhăn, chống lão hóa, làm trẻ hóa da và tẩy tế báo chết, tạo nên 1 làn da hồng hào sáng mịn.

Lựu

Giống như cam, lựu cũng chứa nhiều nước và vitamin C, nhưng còn chứa thêm nhiều axit ellagic và punicalagin.

Punicalagin làm tăng khả năng bảo vệ collagen, trong khi axit ellagic ngăn ngừa tác động của các gốc tự do và làm chậm quá trình phân hủy collgen.

Cà chua

Cà chua thành phần có nhiều vitamin C, chứa các carotenoids như lycopene, lutein, alpha-carotene và beta-carotene. Carotenoids bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn, đồng thời còn giúp chống viêm,hạn chế các viêm nhiễm, mụn nhọt trên da .

Cà chua chứa nhiều vitamin, nước, là loại thực phẩm tốt cho làn da khô (nguồn: internet)

Cà chua chứa nhiều vitamin, nước, là loại thực phẩm tốt cho làn da khô (nguồn: internet)

Các thành phần trong cà chua, như vitamin A tan tốt trong dầu, nên khi chế biến với các loại dầu mỡ giúp làm tăng khả năng hòa tan và lượng chất hấp thu được của cơ thể cũng cao hơn.

Rau bina và cải xoăn

Rau bina và cải xoăn , hay các loại cải lá xanh khác có chứa nhiều vitamin có lợi cho da, bao gồm vitamin A, C, và E, giúp duy trì độ ẩm làn da, da căng mịn, sáng, không nhăn và không bị các vết đốm.

Ớt chuông

Ớt chuông, đặc biệt là ớt chuông đỏ và vàng, chứa nhiều vitamin C, vitamin B6 và B9 (folate), carotenoids.

Ớt chuông (nguồn: internet)

Ớt chuông (nguồn: internet)

Vitamin B6 giúp hạn chế tình trạng viêm da, eczema, và mụn trứng cá, folate giúp cải thiện độ săn chắc của làn da.

Nghệ

Được coi là một “siêu thực phẩm” bởi những lợi ích của nó với làn da .

Nghệ được xem là siêu thực phẩm, có nhiều thành phần giúp ích cho việc chăm sóc da (nguồn: internet)

Nghệ được xem là siêu thực phẩm, có nhiều thành phần giúp ích cho việc chăm sóc da (nguồn: internet)

Nghệ có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giúp chữa lành mụn và làm dịu màu đỏ trên da, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa, phục hồi làn da bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời và thậm chí ngăn ngừa ung thư da.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa axit béo omega-3 và polyphenol.Omega-3 giữ cho làn da dẻo dai và giữ ẩm, và đàn hồi tốt trong khi polyphenol bảo vệ da khỏi bị thương tổn do oxy hóa cũng như chống viêm nhiễm.

Cacao

Cacao chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ và phục hồi làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Ca cao và bột ca cao (nguồn: internet)

Ca cao và bột ca cao (nguồn: internet)

Cacao cũng là nguồn chứa nhiều magiê – một chất giúp làm giảm kích ứng da.

2. Thực phẩm tốt cho da mụn

Ăn uống không lành mạnh, căng thẳng lo âu, hay mất cân bằng nội tiết tố,… là những nguyên nhân cơ bản gây mụn cho làn da. Để bảo vệ da và khắc phục, hạn chế mụn sinh sôi, cần lưu ý sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin A. Vitamin A giúp kháng khuẩn, chống oxy hóa, kích thích sản sinh collagen và tăng độ liên kết của các tế bào da, ngăn chặn tích tụ các tế bào chết trên da và hạn chế hình thành mụn..
  • Thực phẩm giàu vitamin C, giúp chống oxy hóa, lão hóa, tăng cường miễn dịch, hạn chế viêm nhiễm
  • Thực phẩm giàu vitamin B, trong đó có B2, B3, B5, B6, giúp cải thiện tình trạng da hư tổn do mụn, có nhiều trong các loại hạt, nấm, bánh mì, bơ, chuối,….
  • Acid béo Omega 3, bên cạnh chức năng giữ ẩm, tăng tính đàn hồi cho da, omega 3 còn giúp giảm kích ứng và chống viêm tốt, có nhiều trong hải sản, cá hoặc thực vật như hạt lanh, hạt điều, hạt dẻ, dầu oliu,..
  • Nghệ, việt quất, gạo lức, cải xanh, súp lơ,  rau bina, hay tỏi cũng là những loại thực phẩm tốt cho làn da mụn.

Bên cạnh chế độ ăn, cần vệ sinh da mặt hợp lý, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhiễm gây viêm, nhiễm trùng.

3. Thực phẩm tốt cho da khô

Vào mùa đông hay tiết trời hanh khô, da thường bị khô, nhiều khi gây bong tróc và nứt nẻ, việc bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều nước hay có tác dụng giúp giữ ẩm cho làn da là vô cùng cần thiết.

Những thực phẩm thuộc nhóm này không thể không kể đến các loại hoa quả chứa nhiều nước như cam, quýt,…cà chua, khoai lang, quả bơ, các loại rau cải xanh, các loại hạt hay dầu oliu,.. Các thực phẩm này giúp bảo vệ collagen, giữ ẩm, tăng tính đàn hồi cho da.

Cải xanh và các loại thực phẩm chứa nhiều nước giúp chăm sóc và bổ sung nước cho làn da khô (nguồn: internet)

Cải xanh và các loại thực phẩm chứa nhiều nước giúp chăm sóc và bổ sung nước cho làn da khô (nguồn: internet)

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm trên, bổ sung đầy đủ nước cũng rất cần thiết, bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày ngay cả khi bản thân không cảm thấy khát.

4. Thực phẩm tốt cho da nhờn mụn

Không giống như da khô, da nhờn do tuyến nhờn dưới da hoạt động mạnh, khiến da luôn nhờn, dầu và căng bóng, ngay cả khi thời tiết hanh khô hay vào mùa đông.

Da nhờn và dầu cũng tạo điều kiện cho viêm nhiễm và vi khuẩn xâm nhập, các loại mụn hình thành, gây mất tự tin cho người có làn da này. Tuy nhiên, da nhờn hoàn toàn có thể cải thiện bằng chế độ ăn uống.

Thực phẩm nên ăn khi da nhờn mụn

  • các loại nước cam, chanh, bưởi, nước dừa, bên cạnh việc cung cấp đủ nước, thanh nhiệt, đào thải bớt độc tố, hay cung cấp các loại vitamin và dưỡng chất, các loại nước này còn giúp ngăn ngừa hình thành dầu trên da rất tốt.
  • Chuối. Chuối giàu phosphates, kali và vitamin E – những vi chất giúp da sáng và còn là một thực phẩm có khả năng khử độc mạnh, giúp điều chỉnh các lỗ chân lông và ngăn chặn các chất bẩn xâm nhập vào da và gây ra dầu nhờn.
Chuối giúp hạn chế tiết nhờn với loại da nhờn mụn (nguồn: internet)

Chuối giúp hạn chế tiết nhờn với loại da nhờn mụn (nguồn: internet)

  • Bơ. Bơ giúp ngăn ngừa việc tiết ra các dầu dư thừa trên làn da
  • Ngoài ra, một số thực phẩm khác cũng rất tốt cho da nhờn như cà rốt, quả kiwi, sữa chua, cà chua, mật ong, các loại rau xanh, bưởi, yến mạch.

Thực phẩm nên hạn chế ăn 

một số loại thực phẩm như các chế phẩm từ sữa, các đồ ăn mặn, chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn ngọt, nhiều đường, đồ ăn cay nóng.

Hi vọng với các thông tin trên và căn cứ vào tình trạng da hiện tại, các bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp nhất để chăm sóc cho làn da của mình.

Trần Phan (sưu tầm và tổng hợp).

 

 

(Visited 16 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *