Tiểu đường kiêng ăn gì và uống gì?

23/10/2020

Khi mắc bệnh tiểu đường, điều này có nghĩa là bạn không thể ăn uống tùy ý như trước nữa. Bạn bắt đầu quan tâm đến việc tiểu đường kiêng ăn gì và uống gì để đảm bảo kiểm soát được lượng đường trong máu. Với các thực phẩm chúng tôi đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn của mình.

1. Nguyên tắc trong ăn uống với bệnh tiểu đường?

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1, việc kiểm soát lượng carb thực sự quan trọng để lượng đường huyết ở mức ổn định. Nếu bạn bị tiểu đường loại 2 và thừa cân, việc tìm cách giảm cân là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các biến chứng như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, giảm thị lực… 

Khẩu phần ăn và việc tiểu đường kiêng ăn gì là điều quan trọng dù bạn bị tiểu đường loại 1 hay loại 2. Một số nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong ăn uống bạn cần biết:

Chia nhỏ các bữa ăn thay vì 3 bữa chính trong ngày

Lượng đường trong máu của bạn cao nhất vào lúc một hoặc hai giờ sau khi bạn ăn. Bạn có thể giảm bớt sự thay đổi của lượng đường huyết khi chia nhỏ bữa ăn trong ngày với lượng thức ăn ít hơn. Người bệnh tiểu đường nên ăn 3 bữa chính (mỗi bữa 30-45g carb) và 2 bữa phụ 15g carb/bữa. 

Nên hình thành thói quen ăn uống vào một khoảng thời gian nhất định và tránh để cơ thể bị đói vì như thế bạn có thể thèm ăn nhiều sau đó. 

Cân bằng mọi bữa ăn:

Điều quan trọng là bạn cần một kế hoạch cho mỗi bữa ăn để có chế độ ăn đa dạng, phù hợp giữa tinh bột, trái cây, rau xanh, protein, chất béo, chất xơ.

Khẩu phần ăn phù hợp:

Bạn cũng cần quan tâm đến lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Đây là lý do bạn cần tìm hiểu tiểu đường kiêng ăn gì và uống gì để xây dựng chế độ ăn lành mạnh.

Phối hợp chế độ ăn và thuốc:

Quá ít thức ăn đưa vào cơ thể so với thuốc điều trị tiểu đường, đặc biệt là insulin, có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết nguy hiểm. Ăn quá nhiều có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao. Vì thế, tốt nhất bạn nên có một máy đo đường huyết tại nhà, kiểm tra lượng đường máu sau ăn 2h để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho người bị tiểu đường không quá khác biệt so với bất kỳ thói quen ăn uống tốt và lạnh mạnh nào. Bạn sẽ lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho chế độ ăn của mình. Nhưng điều bạn cần làm là thay đổi số lượng, số lần ăn và thời lượng ăn cho phù hợp.

2. Tiểu đường kiêng ăn gì?

2.1. Các loại tinh bột tinh chế

Tất cả các carbs đều ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, nên bạn cần phải biết thực phẩm nào chứa carbohydrate. Thực phẩm nhiều tinh bột tinh chế nhưng ít chất xơ như bánh mì trắng, mì ống, gạo, bún, miến, phở có thể làm lượng đường trong máu tăng cao. Bạn cần hạn chế các loại thực phẩm có chứa tinh bột tinh chế, các loại ngũ cốc đã qua chế biến kỹ. 

Một số nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh như: ngũ cốc nguyên hạt, kiều mạch, yến mạch nguyên hạt, rau xanh, đậu, sữa chua không đường.

2.2. Muối

Người bị cao huyết áp không nên ăn mặn

Ăn mặn làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường

Muối làm tăng nguy cơ huyết áp cao, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Khi bạn bị tiểu đường, bạn có nguy cơ mắc các tình trạng này cao hơn bình thường nếu bạn vẫn ăn mặn.

Bạn cần hạn chế ăn tối đa 6g muối mỗi ngày. Rất nhiều thực phẩm đóng gói sẵn chứa muối, do đó bạn cần kiểm tra nhãn thực phẩm và chọn loại có ít muối hơn. Bạn cũng có thể thay thế muối bằng các loại thảo mộc và gia vị khác để tăng thêm hương vị. 

2.3. Thịt đỏ

Thịt đỏ, thịt đã qua chế biến như thịt bò, thịt cừu, giăm bông, thịt xông khói, xúc xích… đều làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch và ung thư. Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại đạm thực vật trong đậu Hà Lan, đậu lăng. Một thay thế khác là thịt trắng như gà, cá, đặc biệt các loại cá hồi, cá thu có chứa omega-3, giúp bảo vệ tim mạch. 

2.4. Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa

Tất cả chúng ta đều cần chất béo trong chế độ ăn uống của mình. Nhưng các loại chất béo khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe theo những cách khác nhau. Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các chất này cũng liên quan đến việc tăng viêm, kháng insulin và mỡ bụng. Chúng có nhiều trong các thực phẩm từ động vật và thực phẩm chế biến sẵn như bơ, bánh ngọt, thịt đỏ, thịt chế biến. 

2.5. Trái cây sấy khô

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Khi trái cây được sấy khô, quá trình này loại bỏ nước dẫn đến nồng độ các chất dinh dưỡng còn cao hơn. Nhưng đi kèm với nó là lượng đường cũng trở nên cô đặc hơn. Theo một nghiên cứu, nho khô chứa nhiều carbs gấp ba lần so với nho tươi. Các loại trái cây khác cũng có sự khác biệt hàm lượng carbs tương tự. 

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên ăn các loại trái cây tươi, ít đường như táo, quả mọng, trái cây có múi như cam, quýt, bưởi có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, đồng thời giữ lượng đường trong máu ở mức cho phép. 

2.6. Thức ăn nhẹ đóng gói

Thực phẩm đóng gói làm tăng nhanh lượng đường trong máu

Thức ăn vặt như bánh quy, bim bim và các loại thực phẩm đóng gói khác không phải là lựa chọn tốt cho bữa ăn nhẹ của bạn. Chúng thường được làm bằng bột mì tinh chế, ít chất dinh dưỡng và làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Trong các loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch. 

Trên thực tế, một số thực phẩm này chứa nhiều carbs hơn so với mức ghi trên nhãn. Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, bạn có thể ăn các loại hạt, các loại hoa quả như một bữa phụ. 

2.7 Khoai tây chiên 

Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý đến các món khoai tây họ thường ăn. Mặc dù khoai tây cung cấp chất xơ, protein nạc và chất béo lành mạnh có thể giúp cân bằng dinh dưỡng bữa ăn, nhưng cách chế biến, nấu nướng có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của bệnh nhân. Khoai tây luộc hoặc hấp là món ăn an toàn cho người bị tiểu đường. Trong khi đó, khoai tây chiên hoàn toàn không. Một khẩu phần ăn khoảng 140g khoai tây chiên có chứa đến 427 calo, 20g chất béo, 5,7g chất xơ. Điều này có thể làm tăng cao lượng đường huyết trong máu. Do đó, bệnh nhân tiểu đường kiêng ăn khoai tây chiên để đảm bảo sức khỏe cho mình. 

Tiểu đường kiêng uống gì cũng là một vấn đề mà nhiều bệnh nhân tiểu đường quan tâm bên cạnh tiểu đường kiêng ăn gì?

3. Tiểu đường kiêng uống gì?

Bạn cần tránh đồ uống có đường bất cứ khi nào có thể. Chúng không chỉ làm tăng lượng đường trong máu, mà còn chiếm một phần đáng kể lượng calo khuyến nghị hàng ngày của bạn. 3 loại đồ uống dưới đây bạn đặc biệt cần kiêng không nên uống:

3.1. Soda

Những thói quen sai lầm dẫn đến suy thận

Nước ngọt là loại đồ uống bệnh nhân tiểu đường cần tránh

Soda chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách đồ uống cần tránh. Trung bình, một lon soda có chứa hơn 40g carbohydrate và 150 calo. Thực uống này cũng làm tăng cân và sâu răng. Tốt hơn nhất, bạn nên thay thế chúng bằng các thức uống khác lành mạnh hơn. 

3.2. Nước tăng lực

Nước tăng lực chứa nhiều caffeine và carbohydrate. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước tăng lực không chỉ làm tăng đường huyết mà còn có thể gây ra kháng insulin. Ngoài ra, quá nhiều caffeine có thể làm bạn lo lắng, tăng huyết áp, mất ngủ. 

3.3. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây gây tăng đường huyết nhanh chóng

Nhiều người lầm tưởng rằng, nước ép trái cây tốt cho sức khỏe và an toàn với tất cả mọi người. Mặc dù có phần đúng, nhưng tất cả các loại nước ép trái cây đều bổ sung một lượng lớn carbohydrate vào chế độ ăn của bạn và là đường tự nhiên. Sự kết hợp này khiến lượng đường trong máu tăng cao và làm tăng nguy cơ tăng cân. Hơn nữa, trong các loại nước ép trái cây, chất xơ đã bị loại bỏ. 

Vì thế, nếu bạn thèm nước trái cây, hãy đảm bảo bạn lựa chọn loại nước trái cây nguyên chất 100%, không chứa thêm đường và chỉ uống hạn chế.  

Tiểu đường kiêng ăn gì và uống gì sẽ quyết định đến lượng đường huyết của bạn và sức khỏe của bạn. Hãy lựa chọn cẩn thận và tuân thủ chế độ ăn mỗi ngày để có được sức khỏe tốt, tránh các biến chứng của tiểu đường gây ra nhé.

(Visited 25 times, 1 visits today)
  • Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *