Tiểu đường nên ăn gì thay cơm

01/01/2021

Cơm trắng được xếp vào loại thực phẩm có đường huyết cao. Nhưng đây là thực phẩm chính của đa số người dân Việt Nam. Vậy tiểu đường nên ăn gì thay cơm trắng để đảm bảo đường huyết ổn định? Cũng Thầy thuốc Việt Nam tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Tiểu đường có ăn cơm trắng được không?

Tiểu đường là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Đây là một trong những bệnh lý không lây nhiễm nhưng lại khá nguy hiểm. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng tại thận, tim mạch và thần kinh. Vì vậy, kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường để tránh biến chứng xảy ra là vô cùng quan trọng. 

Kiểm soát bệnh tiểu đường đồng nghĩa với việc duy trì chỉ số đường máu ổn định. Chế độ ăn uống đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh tiểu đường cần chế độ ăn phù hợp với nồng độ đường huyết. Hạn chế ăn nhóm chất đường và tinh bột. Vậy người tiểu đường có ăn cơm trắng được không?

Cơm trắng là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Cơm trắng là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Theo một nghiên cứu của ĐH Y tế công cộng Harvard, ăn cơm trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhất là người châu Á. 

Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi cơm trắng là thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột tương và chỉ số đường huyết cao (GI=83).

Tóm lại, người bệnh tiểu đường KHÔNG nên ăn cơm trắng thường xuyên. Vậy bạn có thể thay thế cơm trắng bằng những thực phẩm nào?

Xem thêm

https://thaythuocvietnam.vn/thuc-don-mau-cho-nguoi-bi-benh-tieu-duong/

2. Tiểu đường nên ăn gì thay cơm?

Để chọn được thực phẩm thay cơm cho người tiểu đường cần đảm bảo 2 nguyên tắc.

  • Thực phẩm phải vừa đảm bảo không gây tăng đường huyết.
  • Cung cấp đầy đủ năng lượng tương tự cơm trắng ăn hàng ngày.

Cụ thể, bạn có thể sử dụng những thực phẩm dưới đây để thay cơm trắng cho người tiểu đường.

2.1.Thay thế cơm trắng bằng cơm gạo lứt

Vậy nên thay vì sử dụng gạo trắng, người tiểu đường có xu hướng lựa chọn gạo lứt.

Thay vì sử dụng gạo trắng, người tiểu đường có xu hướng lựa chọn gạo lứt.

Cơm gạo lứt có chỉ số đường huyết và hàm lượng tinh bột thấp hơn cơm trắng. Gạo lứt vẫn giữ được lớp cám gạo và chất xơ hòa tan. Ăn cơm gạo lứt sẽ giảm thời gian tiêu hóa và hấp thu tinh bột. Nhờ vậy, người bệnh tiểu đường cảm thấy no lâu hơn, giảm hẳn những cơn thèm ăn, thèm tinh bột.

Ngoài ra, gạo lứt có hàm lượng vitamin B1 cao hơn nhiều so với gạo trắng. Người bệnh tiểu đường ăn cơm gạo lứt giúp giảm các triệu chứng tê bì tay chân.

Bạn có thể thay thế hoàn toàn cơm trắng mỗi ngày bằng cơm gạo lứt. Mỗi ngày, người tiểu đường có thể ăn tối đa 3 – 4 chén cơm gạo lứt. Ngoài ra cần bổ sung thêm nhiều chất xơ từ rau củ quả, protein từ thịt cá.

2.2. Sử dụng yến mạch thay cơm

Yến mạch giúp ổn định đường huyết, giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ và khoáng chất.

Yến mạch giúp ổn định đường huyết, giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ và khoáng chất.

Yến mạch cũng là thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng cho người tiểu đường. Đây là loại ngũ cốc chứa hàm lượng tinh bột thấp hơn nhiều sơ với cơm trắng. 

Ngoài ra, yến mạch còn được nghiên cứu là giúp làm tăng nhạy cảm của insulin với thụ thể trên tế bào. Nhờ vậy, insulin làm việc hiệu quả hơn. Ăn yến mạch thường xuyên là chế độ dinh dưỡng được khuyến khích ở người tiểu đường phụ thuộc insulin.

Không chỉ giúp ổn định đường huyết, yến mạch còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nó cung cấp nhiều chất xơ và khoáng chất cho cơ thể. Bạn có thể ăn 1 chén yến mạch với sữa chua và hoa quả vào buổi sáng thay cho cơm trắng.

2.3. Tiểu đường nên ăn khoai lang thay cơm

Tinh bột trong khoai lang sẽ không gây tăng đường huyết bởi đây là tinh bột kháng đường. Vì vậy, khoai lang cũng là thực phẩm được khuyên dùng thay cơm ở người tiểu đường.

Khoai lang giúp tăng hoạt động của insulin, bổ sung chất xơ cho cơ thể, giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột. Ngoài ra, khoai lang còn cải thiện tiêu hóa, kích thích sản xuất dịch vị, giảm đầy hơi khó tiêu hiệu quả.

Người bệnh tiểu đường có thể ăn khoai lang vào các bữa trong ngày để thay cơm trắng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều khoai lang, nên ăn một lượng vừa đủ tối đa 300g mỗi ngày. Các loại khoai lang nên ăn là: khoai lang vàng, khoai lang nhật, khoai lang tím.

2.4. Hạt chia, hạt lanh cho người tiểu đường

Hạt chia, hạt lanh cung cấp các loại vitamin, chất khoáng (sắt, photpho, omega-3), chất xơ hòa tan cho người tiểu đường. Đặc biệt, các loại khoáng chất và dinh dưỡng trong hạt chia hạt lanh giúp giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng tim mạch, huyết áp ở bệnh nhân tiểu đường.

Người tiểu đường có thể sử dụng hạt chia, hạt lanh thay cho bữa sáng cơm trắng hoặc ăn cùng sữa chua, hoa quả trước khi dùng bữa chính. Cách ăn này vẫn cung cấp đầy đủ năng lượng và giảm cảm giác thèm tinh bột ở người tiểu đường.

2.5. Dùng đậu đỗ thay cơm cho người tiểu đường

Các loại đậu, đỗ như đậu xanh, đậu đen xanh lòng, đậu đỏ đều là thực phẩm người tiểu đường nên bổ sung vào thực đơn. Đậu không chỉ giàu dinh dưỡng, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả giúp ổn định đường huyết của loại thực phẩm này. Ăn đậu, đỗ thay cơm cũng giúp cải thiện cân nặng hiệu quả.

Cách sử dụng đậu đỗ thay cơm cũng rất đơn giản. Bạn có thể nấu chè đậu (lưu ý hạn chế dùng đường), canh, súp đậu. Ngoài ra có thể kết hợp đậu với gạo lứt để nấu thành những món ăn tốt cho sức khỏe.

3. Cách ăn cơm trắng mà vẫn duy trì đường huyết ổn định

Bệnh nhân tiểu đường được khuyên hạn chế ăn cơm trắng. Tuy nhiên, nếu biết cách ăn hợp lý, bạn vẫn có thể ăn cơm trắng đồng thời giữ đường huyết ở mức ổn định. 

Dưới đây là lời khuyên từ chuyên gia giúp bạn vừa có thể ăn cơm trắng bình thường, vừa không ảnh hưởng nồng độ đường trong máu:

  • Bổ sung cơm theo nhu cầu: Thông thường, bạn nên ăn ít cơm trắng hơn bình thường nếu bị tiểu đường. Thêm vào đó, sau mỗi bữa cơm 2 tiếng, bạn cần tự kiểm tra đường huyết của bản thân. Nếu nồng độ đường máu vượt quá 10mmol/l thì cần giảm cơm trắng ở những bữa sau.
  • Kiểm soát lượng cơm nạp vào dựa vào vóc dáng: Với nam giới, nếu bạn hoạt động thể thao thường xuyên, thể trạng bình thường, có thể ăn 1,5 chén cơm mỗi bữa chính. Với nữ giới thể trạng bình thường, làm việc nhẹ nhàng, bạn chỉ nên ăn 1 chén cơm vào mỗi bữa chính. 
  • Ăn các nhóm thực phẩm theo đúng thứ tự: Người tiểu đường nên ăn rau củ, hoa quả trước khi ăn cơm và các thức ăn khác. Việc này giúp giảm cảm giác thèm ăn, bạn sẽ nhanh no, no lâu và ăn ít cơm hơn bình thường.

Như vậy, người đái tháo đường được khuyên là hạn chế ăn cơm trắng để giảm nguy cơ tăng đường huyết. Bạn hoàn toàn có thể thay cơm trắng bằng những loại thực phẩm khác. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp duy trì lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ, tinh thần thoải mái, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Đây là phương pháp hiệu quả giúp ổn định đường huyết ở người tiểu đường, giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường.

 

(Visited 3.680 times, 11 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *