Tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì kiêng gì?

25/10/2020

Tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì kiêng gì sẽ quyết định việc kiểm soát lượng đường trong máu, giảm thiểu biến chứng và đạt được cân nặng hợp lý. Bạn đang gặp khó khăn trong lựa chọn thực phẩm phù hợp? Hãy để chúng tôi giúp bạn trong bài viết này nhé.

1. Tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì?

1.1. Rau xanh

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không thể thiếu rau xanh. Chúng cung cấp nguồn vitamin, chất khoáng và chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Chất xơ và carbohydrate phức hợp có trong rau giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, ngăn cản việc ăn quá nhiều và các vấn đề về đường huyết. Một số loại rau xanh bạn có thể tham khảo:

  • Xà lách
  • Bông cải xanh
  • Súp lơ
  • Bí đao
  • Măng tây
  • Đậu xanh
  • Ớt 
  • Hành 

1.2. Đậu và các loại đậu

Dinh dưỡng từ đậu đỗ

Đậu là nguồn carb tuyệt vời dành cho người tiểu đường tuýp 2

Đậu, đậu lăng và các loại đậu khác là nguồn cung cấp chất xơ và protein dành cho bạn. Hàm lượng chất xơ cao trong các loại đậu giúp bạn hấp thụ ít carbohydrate hơn các loại thực phẩm khác. Điều này đã biến đậu thành sự lựa chọn tuyệt vời, một nguồn carb dành cho người bị tiểu đường tuýp 2. 

1.3. Trái cây

Tiểu đường tuýp 2 nên ăn trái cây tươi

Trái cây có thể có hàm lượng đường cao, nhưng chúng đều là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Bạn nên lựa chọn các loại trái cây có chỉ số đường huyết GI thấp, các loại quả mọng, trái cây có múi. Một số loại trái cây hàng đầu mà tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì cần biết: 

  • Mận
  • Các loại quả mọng
  • Cam, quýt
  • Bưởi
  • Đào
  • Cà chua
  • Táo
  • Ổi

Một điều bạn cần lưu ý trong việc lựa chọn trái cây tươi hay hoa quả sấy. Trái cây sau khi sấy đã loại bỏ nước, làm cho nồng độ đường chứa trong nó tăng cao gấp 3 lần so với trái cây tươi. Hơn nữa, trái cây sấy khô có kích thước nhỏ hơn so với trái cây tươi, khiến bạn có thể dễ dàng ăn với số lượng lớn mà không cảm thấy no. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nó sẽ làm lượng đường trong máu gia tăng đột biến. Do đó, nếu bạn thích ăn trái cây, bạn cần lựa chọn trái cây tươi thay vì trái cây khô.

Ngoài ra, với các loại trái cây nhiều đường như na, mít, sầu riêng, xoài, chuối, bạn chỉ nên ăn 1 lượng rất nhỏ cỡ 2 ngón tay, và chỉ nên ăn 1 lần mỗi tuần. 

1.4. Ngũ cốc nguyên hạt

Hình ảnh: Yến mạch giúp giảm mỡ máu (Nguồn: Internet)

Ăn bột yến mạch giúp hạ đường huyết

Không giống như carbohydrate đơn giản, ngũ cốc nguyên hạt tiêu hóa lâu hơn, ít có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Bạn nên tránh các loại carbohydrate đã tinh chế như bánh mì trắng, mì ống, thay vào đó là ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, kiều mạch, lúa mạch… 

Ngũ cốc nguyên hạt không chỉ đem lại lợi ích sức khỏe, mà còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và có nhiều hương vị hơn so với carbs đã qua chế biến. 

1.5. Sản phẩm từ bơ sữa

Các sản phẩm từ sữa có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm canxi, protein. Một số nghiên cứu thâm chí còn cho rằng sữa có tác động tích cực đến việc tiết insulin ở một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các loại sữa ít béo hoặc tách béo, sữa chua nguyên chất ít béo hoặc không béo, không hoặc ít đường để hạn chế tăng đường huyết. 

Hãy nhớ là ngay cả sữa không đường vẫn chứa carb làm tăng đường huyết, vì thế chỉ nên uống 1 ly 236ml mỗi ngày vào bữa phụ như buổi tối trước khi đi ngủ. 

1.6. Thịt gia cầm và cá

Protein rất quan trọng đối với người mắc tiểu đường. Tương tự các thực phẩm giàu chất xơ, chất béo “tốt”, protein tiêu hóa chậm và chỉ làm tăng nhẹ đường huyết. Một số nguồn protein tốt bạn có thể lựa chọn:

  • Ức gà không da, không xương
  • Cá hồi, cá mòi, cá ngừ
  • Ức gà tây không da
  • Trứng 
  • Phi lê cá trắng

1.7. Các loại chất béo tốt

Thực phẩm chứa chất béo tốt không thể thiếu trong danh sách tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì. Các chất béo tốt như omega-3, alpha-lipoic acid,… tham gia vào cấu trúc nên thành tế bào, các hormone trong cơ thể. Đặc biệt alpha-lipoic acid còn được chứng minh có thể ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Các chất béo tốt có chứa trong các loại hạt (hạnh nhân, điều, óc chó), các loại quả hạch, các loại dầu oliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích,…

2. Tiểu đường tuýp 2 nên kiêng gì?

Những thực phẩm mà tiểu đường tuýp 2 nên kiêng gì cũng chính là những thực phẩm mà tất cả mọi người đều nên hạn chế để có một sức khỏe khỏe mạnh. Chúng bao gồm các thực phẩm có hàm lượng đường cao, giàu calo. 

2.1. Đồ uống, thực phẩm có đường

Nước ngọt, thực phẩm chế biến có đường là những lựa chọn xấu đối với người bị tiểu đường tuýp 2. Chúng chứa nhiều đường fructose, loại đường có liên quan chặt chẽ đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường. Ăn nhiều thực phẩm chứa đường hoặc uống quá nhiều nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý khác như gan nhiễm mỡ, tim mạch. Lượng đường fructose cũng làm thúc đẩy mỡ bụng và tăng mức cholesterol, triglyceride có hại. 

2.2. Chất béo chuyển hóa

Người tiểu đường nên hàn chế ăn đồ chiên, rán

Chất béo chuyển hóa làm giảm mức cholesterol HDL (chất béo “tốt”) và làm tăng cholesterol LDL (chất béo “xấu”). Điều này làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh tiểu đường, tăng viêm và kháng insulin. Chất béo chuyển hóa có nhiều trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, thực phẩm chiên rán, snack như bim bim, bỏng ngô, khoai tây chiên,…

2.3 Tinh bột tinh chế

Bánh mì trắng, cơm, mì ống đều là các thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột chế cao, gây tăng đáng kể đường huyết ở người tiểu đường tuýp 2. Các loại thực phẩm này ít chất xơ, làm quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh, hấp thu lượng đường lớn vào máu. 

Hy vọng với các thông tin chúng tôi cung cấp đã giúp bạn biết được rằng tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì kiêng gì. Lên chế độ dinh dưỡng khoa học và tuân thủ nó mỗi ngày sẽ đảm bảo sức khỏe của bạn và đẩy lùi các biến chứng.

(Visited 45 times, 1 visits today)
  • Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *