Tiểu đường uống nước dừa được không?

11/10/2020

Nước dừa được mệnh danh là “Nước giải khát năng lượng từ tự nhiên” vì rất giàu khoáng chất và dinh dưỡng. Nước dừa còn có hương vị tươi mát, ít calo và có nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Những nhận định trên có đúng hay không và tiểu đường uống nước dừa được không? Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ những vấn đề này.  

1. Giá trị dinh dưỡng của nước dừa

Thành phần dinh dưỡng trong 1 cốc nước dừa

Dừa non nhiều nước và vị ngọt thanh hơn dừa già. Dừa càng già cùi sẽ dày, cứng lên, nước ít đi và có vị chua. Nước dừa vốn là một loại thức uống giải khát khá phổ biến ở các nước nhiệt đới nhất là vùng Đông Nam Á. Nước dừa không chứa chất béo, ít năng lượng. Với thành phần dinh dưỡng như trên thì tiểu đường uống nước dừa được không? 

2. Tiểu đường uống nước dừa được không?

2.1. Những lợi ích của nước dừa với bệnh nhân tiểu đường

Với hàm lượng đường thấp, lại giàu khoáng chất, nước dừa quả thực là một thức uống tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường. Dưới đây là những lợi ích của nước dừa với bệnh nhân tiểu đường:

  • Giảm đường huyết:

Một số nghiên cứu trên động vật đã cho thấy uống nước dừa có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu, những con chuột được tiêm một loại thuốc gây bệnh tiểu đường gọi là alloxan và cho uống nước dừa già trong 45 ngày. Kết quả cho thấy, chuột uống nước dừa già có những cải thiện đáng kể về lượng đường trong máu, HbA1c và stress oxy hóa so với nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những kết quả này là do hàm lượng kali, magie, mangan, vitamin C và L-arginine cao trong nước dừa. Tất cả đều giúp cải thiện độ nhạy của tế bào với insulin.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu này đều sử dụng nước dừa già, có hàm lượng chất béo cao hơn nhiều so với nước dừa từ trái dừa non. 

  • Ức chế stress oxy hóa, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường:

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định được tạo ra trong tế bào của bạn trong quá trình trao đổi chất. Sản xuất gốc tự do tăng lên để đáp ứng với căng thẳng hoặc chấn thương .Khi có quá nhiều gốc tự do, cơ thể được cho là ở trong trạng thái căng thẳng oxy hóa, có thể làm tổn thương các tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh. Stress oxy hóa phá hủy các mạch máu, nguyên nhân chính dẫn đến các biến chứng trên tim mạch, thận, hoại tử bàn chân, biến chứng thần kinh,…

Một nghiên cứu cho thấy rằng những con chuột bị tổn thương gan cho thấy sự cải thiện đáng kể tình trạng stress oxy hóa khi uống nước dừa, so với những con chuột không sử dụng nước dừa. 

  • Giảm nguy cơ bệnh tim mạch:

Uống nước dừa có thể giảm nguy cơ bệnh tim.Trong một nghiên cứu, những con chuột uống nước dừa có tác dụng giảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu. Mỡ gan cũng giảm đáng kể. Nước dừa cũng có thể là một thức uống tuyệt vời để kiểm soát huyết áp. Một nghiên cứu nhỏ đã cho những người bị huyết áp cao uống nước dừa. 71% đã có những cải thiện đáng kể đối với huyết áp tâm thu. Ngoài ra, một cốc nước dừa 240ml chứa 600 mg kali. Kali đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao. Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật cho thấy nước dừa có thể ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.

Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu có tính thống kê trên quy mô lớn để chứng minh những lợi ích của nước dừa với người bệnh tiểu đường. 

2.2. Bệnh nhân tiểu đường nên uống bao nhiêu nước dừa mỗi ngày

Tiểu đường uống nước dừa được không?

Tiểu đường uống nước dừa được không?

Trong mỗi cốc nước dừa 240ml chỉ chứa 9-11gr carb. Carb bị enzyme tại đường tiêu hóa cắt thành các phân tử đường glucose và hấp thu vào máu. Carb là nhóm thực phẩm làm tăng đường huyết sau ăn, trong khi các thực phẩm nhóm protid, lipid, vitamin và khoáng chất thì không. Bệnh nhân tiểu đường được khuyến cáo chỉ nên ăn khoảng 150gr carb mỗi ngày. Tương đương 3 bữa chính 30 – 45gr carb và 2 bữa phụ, mỗi bữa 15gr carb. Vì thế, nếu nước dừa là sở thích của bạn thì hoàn toàn có thể uống 1 cốc mỗi ngày trong bữa phụ. 

3. Những lưu ý cho bệnh nhân tiểu đường khi uống nước dừa

3.1. Uống nước dừa nguyên chất

Hiện nay có khá nhiều loại nước dừa đóng lon. Tuy nhiên, trong các loại nước dừa này có chứa chất bảo quản và có thể nhà sản xuất cho thêm đường. Vì thế bạn cần kiểm tra kỹ nhãn lượng đường trong nhãn sản phẩm khi sử dụng. Bạn nên uống nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường và chất tạo ngọt. 

3.2. Không ăn cùi dừa

Cùi dừa non là sở thích của rất nhiều bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, trong cùi dừa chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường. 

3.3. Uống đúng thời điểm

Uống nước dừa sau 7h tối dễ gây khó tiêu. Uống nước dừa vào bữa chiều là một lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân tiểu đường, giúp cung cấp năng lượng, tăng cường miễn dịch và cải thiện sức khỏe tim mạch. 

“Tiểu đường uống nước dừa được không?” Câu trả lời là nước dừa là một loại thức uống tuyệt vời, có rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường. Nước dừa cũng có lượng calo thấp nên 1 cốc nước dừa 240ml trong bữa phụ mỗi ngày là 1 lựa chọn tuyệt vời. 

(Visited 14 times, 1 visits today)
  • Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *