TOP 7 bài tập dành cho người tiểu đường

04/11/2020

Không chỉ chế độ ăn uống mà các bài tập dành cho người tiểu đường cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn một số bài tập, động tác giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Hãy cùng theo dõi. 

1. Bài tập thở Kapalbhati

Bài tập thở Kapalbhati

Bài tập thở Kapalbhati

Bài tập thở Kapalbhati không chỉ giúp cải thiện chức năng phổi mà còn có tác dụng tăng cường khả năng hoạt động của tuyến tụy, kích thích sản sinh insulin điều hòa đường huyết. Bên cạnh đó, bài tập thở này còn giúp thanh lọc cơ thể, giải tỏa căng thẳng, giảm mỡ bụng hiệu quả. 

Các bước thực hiện:

  • Ngồi khoanh chân bắt chéo lên nhau, giữ thẳng lưng, đặt hai tay lên đầu gối, thả lỏng cơ thể. 
  • Hít một hơi thật sâu rồi thở ra mũi một cách thoải mái, chậm rãi. Bài tập này chủ yếu đặt trọng tâm vào quá trình thở ra, sau khi thở thì cơ thể sẽ tự động hít vào. 
  • Thực hiện theo nguyên tắc khi hít vào thì bụng nở ra và khi nở ra thì bụng hóp lại. 
  • Lặp lại liên tục 10 lần, mỗi lần từ 20-25 nhịp thở.

Lưu ý: 

+ Những người gặp các vấn đề về tim mạch hoặc bị huyết áp cao nên hạn chế bài tập này hoặc tập luyện với cường độ vừa phải. 

+ Trường hợp vừa trải qua phẫu thuật hoặc đau lưng nghiêm trọng không nên thực hiện bài tập thở trên đây. 

+ Nên thực hiện tập thở Kapalbhati vào buổi sáng khi bụng rỗng hoặc buổi tối. 

2. Bài tập kim cương Vajrasana

Bài tập kim cương Vajrasana còn được biết đến với tên gọi là bài tập tư thế sấm sét. Đây là bài tập có tác dụng thúc đẩy hoạt động của dạ dày và kích thích hoạt động của tuyến tụy, tăng cường sản sinh insulin. 

Bài tập kim cương Vajrasana

Bài tập kim cương Vajrasana

Cách thực hiện: 

  • Tư thế quỳ xuống sàn, ép 2 mu bàn chân chạm sát xuống sàn nhà. 
  • Giữ lưng và cổ thẳng, đặt 2 tay lên đầu gối. 
  • Hít sâu vào, bụng nở ra. Sau đó, chậm rãi thở ra và đồng thời hóp bụng lại. 
  • Lặp lại động tác hít thở 10-15 lần. 

Lưu ý: 

+ Sau bài tập này, nên massage hoặc duỗi thẳng chân và lắc nhẹ để thư giãn đầu gối, mắt cá và bàn chân. 

+ Để tránh tổn thương mu bàn chân, nên dùng thảm tập dưới sàn. 

3. Tư thế vươn một góc bên

Đối với người bị tiểu đường, tình trạng rối loạn chuyển hóa khiến họ thường xuyên mệt mỏi, sức khỏe suy giảm. Để tăng cường thể lực, kích thích hoạt động của các cơ quan nội tạng, tuyến tụy thì bài tập với tư thế vươn một bên là vô cùng phù hợp.

Tư thế vươn một góc bên

Tư thế vươn một góc bên

Cách thực hiện:

  • Tư thế đứng thẳng, hai chân cách xa nhau khoảng 1-1,2m, hướng bàn chân phải ra phía ngoài một góc 45 độ.
  • Gập chân phải sao cho đùi phải song song với sàn, bàn chân ấn xuống, đầu gối thẳng trên các ngón chân. 
  • Từ từ hít sâu, siết chặt cơ bụng, đồng thời nâng 2 tay lên ngang vai và lòng bàn tay úp xuống. 
  • Thở ra từ từ và vươn dài cơ thể qua chân phải, sau đó đưa tay phải xuống. Đồng thời duỗi tay trái lên khỏi đầu và giữ cho vai trái về phía sau, mắt nhìn theo cánh tay trái.  
  • Giữ nguyên tư thế khoảng 10-20 giây, hít thở đều, sau đó trở về vị trí ban đầu và tiếp tục lặp lại động tác với bên còn lại. 

4. Bài tập với tư thế trán chạm gối

Tư thế trán chạm gối là bài tập yoga rất tốt cho người tiểu đường, không chỉ giúp bệnh nhân giãn cơ khớp đầu gối mà còn tăng sự linh hoạt, độ dẻo dai ở thắt lưng, từ đó giúp tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật. 

Bài tập với tư thế trán chạm gối

Bài tập với tư thế trán chạm gối

Cách thực hiện: 

Ngồi thẳng lưng, chân duỗi thẳng ra trước, sau đó gập gối phải, đồng thời kéo bàn chân vào sát xương chậu sao cho đầu gối phải nằm sát mặt sàn và giơ 2 cánh tay lên cao. 

Trong khi gập người lại thì kết hợp thở ra, thực hiện động tác từ từ. Đồng thời, cúi xuống đưa tay cầm lấy cổ chân hoặc vòng tay qua bàn chân, cố gắng ép càng sâu người xuống càng tốt. 

Đây là bài tập kết hợp giữa các khớp tay, chân. Mặc dù mới tập có thể hơi căng sức nhưng nếu kiên trì thì sẽ đem lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người tiểu đường. 

5. Bài tập Sarvangasana 

Bài tập sarvangasana còn được biết đến với tên gọi là bài tập đứng bằng vai. Động tác yoga này có tác dụng cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể, ngăn ngừa giãn tĩnh mạch ở chân và tăng cường sức khỏe cho phổi, hệ hô hấp. Đặc biệt, bài tập đứng bằng vai được coi là một trong các bài tập dành cho người tiểu đường vì giúp tăng cường chuyển hóa đường máu và đốt cháy calo. 

Bài tập Sarvangasana

Bài tập Sarvangasana

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, hai đầu gối gập lại, đặt hai cánh tay xuôi bên thân người. Lòng bàn tay trong trạng thái úp xuống mặt đất.
  • Tư thế nằm ngửa, 2 đầu gối gập lại, đồng thời đặt 2 cánh tay xuôi theo thân người, lòng bàn tay úp xuống.
  • Từ từ thở ra, đồng thời nâng cao chân một góc 30 độ, rồi nâng lên tiếp góc 60 độ. 
  • Hít sâu rồi nâng chân thẳng đứng cho đến khi ngón chân trỏ lên trần nhà. Giữ nguyên tư thế, hít thở chậm và sâu trong vài giây. 
  • Tiếp tục uốn cong đầu gối, dần dần hạ đường cong cột sống và đưa cơ thể nhẹ nhàng xuống thảm, trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. 

Lưu ý: Động tác yoga này không phù hợp với người đang bị chấn thương vùng cổ, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ mang thai. 

6. Bơi lội

Hình ảnh: Bơi lội - môn thể thao hàng đầu giúp giảm cân

Bơi lội – môn thể thao hàng đầu giúp kiểm soát cân nặng ở người tiểu đường

Bơi lội là một trong những môn thể thao được các chuyên gia khuyến khích người tiểu đường nên tập luyện thường xuyên. 

Bơi lội giúp tăng cơ ở cả chi dưới và trên, sức cản trong quá trình tập luyện của dòng nước cũng giúp cho tim hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, bơi lội còn là hoạt động đốt cháy năng lượng rất nhanh, từ đó giúp giảm cholesterol máu cho người tiểu đường. 

7. Đạp xe

Bất kể là đạp xe với máy tập hay ngoài đường phố thì đều đem lại rất nhiều lợi ích cho người tiểu đường. Với thời gian luyện tập 30 phút/ngày, thực hiện 3-5 lần/tuần, hoạt động đạp xe có thể giúp đốt cháy lượng đường trong máu, tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp giảm béo mà không gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác. 

Hy vọng các bài tập trên sẽ là một gợi ý cho người bệnh tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn và dự phòng biến chứng.

(Visited 13 times, 1 visits today)
  • Tags:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *