Trào ngược dạ dày ăn gì?

19/01/2021

Những gì bạn ăn có thể có ảnh hưởng lớn đến bệnh trào ngược dạ dày – GERD. Có một danh sách dài các loại thực phẩm mà bạn nên tránh xa như sô cô la, hành tây, thực phẩm có tính axit và thịt đỏ. Nhưng các loại thực phẩm khác có thể giúp ích – hoặc ít nhất là không làm cho bệnh trầm trọng hơn. Vậy người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì?

1. Vai trò của chế độ ăn với người bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản vốn là một hiện tượng sinh lý bình thường và hay gặp sau ăn no. Tuy nhiên khi dịch dạ dày trào ngược lên thực quản quá mức giới hạn gây ra triệu chứng có hoặc không đi kèm tổn thương niêm mạc thực quản thì được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản – GERD.

Xem thêm

https://thaythuocvietnam.vn/o-chua-nong-rat-co-hong-co-phai-la-trieu-chung-trao-nguoc-da-day/

Hình ảnh: Acid dạ dày tăng cao kích thích cơ vòng thực quản mở, dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản (Internet)

Acid dạ dày tăng kích thích cơ vòng thực quản mở, dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản

Theo một số thống kê thì tỷ lệ mắc bệnh GERD vào khoảng 10-20% dân số. Tại Việt Nam ước tính có khoảng 7 triệu người mắc bệnh. Tỷ lệ tái phát sau điều trị với thuốc khoảng 80% ở người trên 50 tuổi. Vì vậy một chế độ ăn hợp lý cho người bị bệnh trào ngược dạ dày là rất cần thiết.

Một nghiên cứu năm 2013 của Bệnh viện Đồng Tế – Thượng Hải với hơn 500 người đã phát hiện ra rằng một số loại thực phẩm dường như làm giảm tần suất các triệu chứng GERD. Nghiên cứu cho kết quả ăn nhiều protein, carbohydrate, vitamin C, ngũ cốc, khoai tây, trái cây và trứng có liên quan đến giảm nguy cơ viêm thực quản do trào ngược.

Chế độ ăn phù hợp giúp:

  • Giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.
  • Hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh nhất là barret thực quản.
  • Tăng hiệu quả điều trị bệnh.
  • Giúp người bệnh có được sức khỏe tốt để chống đỡ bệnh tật

2. Lời khuyên về những thực phẩm tốt cho người trào ngược dạ dày

Mỗi nhóm thực phẩm đều có nhiều loại vậy người bị trào ngược dạ dày ăn gì tốt?

Người bệnh trào ngược dạ dày nên thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm

Người bệnh trào ngược dạ dày nên thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm

  • Trái cây/nước trái cây: Phần lớn các loại trái cây người bệnh trào ngược có thể ăn trừ những loại trái cây có múi (cam, bưởi..).
  • Súp: Nên ăn các loại súp ít chất béo, không nên ăn các loại các súp có nước dùng được ninh kỹ.
  • Đồ uống: Các loại trà đã khử caffein, trà thảo mộc cũng được ưu tiên lựa chọn.
  • Bánh kẹo: Nên ăn các loại bánh kẹo ít chất béo, ít ngọt. Không nên lựa chọn các loại bánh kẹo chứa socola
  • Rau: Nên ăn các loại rau xanh ở dạng luộc.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Nên sử dụng sữa tách béo, sữa chua ít béo
  • Thịt: Thịt ít chất béo với phần mỡ được cắt bỏ trước khi nấu, thịt gia cầm bỏ da. Nướng, nướng, luộc, không thêm dầu mỡ. Có thể cân nhắc sử dụng nguồn protein từ các sản phẩm thay thế thịt (các loại hạt, đậu phụ…)

3. Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Có rất nhiều sự lựa chọn cho người bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vậy người trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm nên được bổ sung vào chế độ ăn của người bệnh GERD.

– Ngũ cốc nguyên hạt 
Ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tốt cho người bệnh GERD

Ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn tốt cho người bệnh GERD

  • Có nhiều chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt giúp ngăn chặn các triệu chứng trào ngược axit. Chúng là một nguồn chất xơ tốt và có thể giúp hấp thụ axit dạ dày.
  • Bạn có thể lựa chọn gạo lứt, bột yến mạch và bánh mì nguyên hạt
– Protein nạc 
  • Các nguồn protein nạc ít chất béo cũng làm giảm các triệu chứng.
  • Những lựa chọn tốt là thịt gà, hải sản, đậu phụ và lòng trắng trứng. Cách tốt nhất để chế biến chúng là nướng, luộc, chiên không dầu.
– Đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng
  • Cùng với nguồn chất xơ dồi dào, đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng cũng cung cấp protein, vitamin và khoáng chất.
– Hạt dinh dưỡng
  • Nhiều loại hạt và hạt cung cấp chất xơ, chất dinh dưỡng và có thể giúp hấp thụ axit dạ dày.
  • Hạnh nhân, đậu phộng, hạt chia, lựu và hạt lanh đều là những lựa chọn lành mạnh.
– Sữa chua 
  • Không chỉ giúp làm dịu thực quản bị kích thích mà còn cung cấp men vi sinh hỗ trợ đường tiêu hóa của bạn. Nó cũng là một nguồn protein tốt.
– Chất béo lành mạnh 
  • Chất béo là chất dinh dưỡng cần thiết nhưng ăn quá nhiều thức ăn béo có thể gây ra trào ngược axit. Thay thế chất béo không lành mạnh bằng chất béo không bão hòa có thể hữu ích. Bơ, dầu ô liu, quả óc chó và các sản phẩm từ đậu nành là những lựa chọn tốt để cung cấp chất béo lành mạnh.
– Gừng
Người bệnh trào ngược có thể dùng gừng theo nhiều cách khác nhau

Người bệnh trào ngược có thể dùng gừng theo nhiều cách khác nhau

  • Gừng có đặc tính chống viêm và đã được sử dụng trong suốt lịch sử cho các vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Gừng có thể được thêm vào sinh tố, súp, món xào, hoặc các món ăn khác, hoặc ngâm như một loại trà.
– Cải xoăn 
  • Các khoáng chất trong lá xanh này có thể làm giảm axit dạ dày.
  • Hãy thử nó trong món salad, chỉ cần tránh trang trí với cà chua, hành tây hoặc nước xốt nhiều chất béo.
– Bắp cải tím 
  • Giúp điều chỉnh nồng độ pH của cơ thể và giảm các vấn đề về tiêu hóa.
  • Hãy thử nó trong món salad hoặc dạng nước ép.
– Thịt gia cầm 
  • Thịt gà và thịt các loại gia cầm có ít chất béo.
  • Bạn nên ăn phần thịt nạc nấu chín, không chiên, bỏ da.
– Chuối 
  • Giúp trung hòa axit trong dạ dày.
  • Có thể ăn tráng miệng, bữa phụ hoặc dùng làm salat trái cây.

Hy vọng qua các thông tin được chia sẻ ở trên bạn có thể tự mình trả lời câu hỏi “trào ngược dạ dày ăn gì?”. Chế độ ăn phù hợp là chìa khóa quan trọng cho một kế hoạch điều trị trào ngược dạ dày lâu dài, an toàn và tiết kiệm. Tuân thủ các chỉ dẫn của bác sỹ trong dùng thuốc, nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng đầy đủ hợp lý sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị bệnh và hạn chế các biến chứng nguy hiểm của GERD.

Mọi câu hỏi, thắc mắc về bệnh viêm loét dạ dày thực quản xin gửi về chuyên trang Thầy thuốc Việt Nam, Tại đây

BS. Nguyễn Thị Nga

(Visited 288 times, 1 visits today)

(Visited 288 times, 1 visits today)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *