Dạ dày tiêu hóa kém: Dấu hiệu – Nguyên nhân – Cách cải thiện

Dạ dày là cơ quan quan trọng nắm vai trò tiêu hóa thức ăn để cung cấp dinh dưỡng đến các bộ phận khác. Do đó, dạ dày tiêu hoá kém sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể. Trong đó, thói quen về ăn uống, sinh hoạt là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh dạ dày. Người có dạ dày kém có các triệu chứng bất thường sau bữa ăn, cần có biện pháp khắc phục ngay nếu ai đang mắc gặp phải tình trạng này.

1. Dạ dày tiêu hóa kém là như thế nào?

Dạ dày tiêu hóa kém là tình trạng tiêu hóa thức ăn ở dạ dày diễn ra chậm hơn bình thường. Trong quá trình tiêu hoá, có thể gặp vấn đề co bóp ở dạ dày, phá huỷ thức ăn hoặc chuyển chất dinh dưỡng xuống ruột non. Tình trạng này có thể gây ra một số triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, ợ chua, nôn, tiêu chảy hay táo bón.

Dạ dày tiêu hoá kém gây ra một số triệu chứng khó chịu

2. Nguyên nhân khiến dạ dày tiêu hóa kém

– Do các bệnh lý liên quan đến dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản… đều có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất của hệ tiêu hóa gây ra rối loạn tiêu hóa.

– Dạ dày tiêu hóa kém hay gặp nhất là do chế độ ăn uống không lành mạnh:

  • Thói quen ăn uống không đúng cách như không nhai kỹ thức ăn làm ảnh hưởng đến việc co bóp của dạ dày.
  • Ăn uống các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nhiễm khuẩn gây viêm dạ dày cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng dạ dày tiêu hóa kém.
  • Thói quen ăn thức ăn cay hoặc nhiều dầu mỡ, sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá lâu ngày dễ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, từ đó gây rối loạn chức năng tiêu hóa.

– Một số thuốc với tác dụng phụ có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hoá. Các loại thuốc gây nhiều tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa như thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), thuốc kháng sinh,…

– Ngoài ra, cơ thể trong trạng thái căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến mất ngủ, tâm lý bất ổn, cơ thể mệt mỏi. Dạ dày tăng tiết pepsin cũng như axit dạ dày, đây là nguy cơ gây ra viêm loét dạ dày. Từ đó, dẫn đến dạ dày cũng hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường. 

3. Các dấu hiệu nhận biết dạ dày tiêu hóa kém

Những dấu hiệu điển hình cảnh báo dạ dày tiêu hóa không ổn định như: khó tiêu, đau dạ dày, đầy hơi, ợ nóng, ợ chua, tiêu chảy, táo bón,…

Đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu: tình trạng này xảy ra khi thức ăn ứ đọng lâu trong cơ thể mà không thể đẩy được ra ngoài, do nhu động tiêu hóa co bóp không đủ lực. 

Những người có dạ dày kém thường bị chướng bụng và buồn nôn sau khi ăn. Do thức ăn không đẩy được theo phân khiến cho nhu động ruột bị kích thích, đẩy ngược thức ăn từ dạ dày trở lại thực quản gây ra nôn ói. Đây là dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm hay loét dạ dày do đó cần lưu ý đi khám ngay lúc này để điều trị kịp thời, đề phòng trường hợp bệnh nặng hơn.

Người có dạ dày tiêu hoá kém có biểu hiện đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu 

Ợ hơi, ợ nóng, đau bụng: các triệu chứng này phản ánh đang gặp phải vấn đề về các rối loạn tại dạ dày. Đau bụng có thể xuất hiện âm ỉ hoặc đau đột ngột, dữ dội; đau quặn vùng quanh rốn, đau có thể lan sang phía sống lưng hoặc nhiều vùng xung quanh.

Tiêu chảy, táo bón: tình trạng tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần kèm sống phân hoặc ngược lại gây ra tình trạng táo bón, đi ngoài khó khăn do thức ăn bị ứ đọng. Một số trường hợp, người tiêu hóa kém có thể bị tiêu chảy, táo bón xen kẽ, kéo dài gây suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

Nấc cụt: biểu hiện này thỉnh thoảng xảy ra sau bữa ăn, nếu vẫn tiếp tục nấc liên tục trong nhiều giờ thì đây có thể là biểu hiện của bệnh dạ dày. Khi dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh phế vị hoặc cơ hoành gần đó, từ đó gây ra những cơn nấc cụt liên tục.

Mệt mỏi và rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc: Dạ dày tiêu hóa kém gây ra hàng loạt triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, tiêu chảy, táo bón,… có thể khiến cho bạn mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. 

4. Cách để cải thiện tình trạng dạ dày tiêu hóa kém

Tuỳ theo nguyên nhân dẫn đến dạ dày tiêu hoá kém mà có các phương pháp có thể cải thiện tình trạng này: 

Điều trị bệnh lý của dạ dày: nếu dạ dày tiêu hóa kém là do bệnh lý, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị bệnh kịp thời. 

Đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học: các loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật như rau xanh, các loại củ, hoa quả tươi rất giàu chất xơ và vitamin, khoáng chất, các loại axit amin quan trọng để ổn định tiêu hóa. Tích cực bổ sung các thực phẩm như: ngũ cốc, cá, sữa, gạo, rau sẫm màu và các loại quả có màu vàng.

Tránh ăn đồ ăn chua, cay, nóng: nhiều người hay có thói quen ăn khi còn nóng nhưng việc làm này lại âm thầm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Vì niêm mạc dạ dày của cơ thể chúng ta rất mỏng và dễ bị tổn thương, nếu dùng thức ăn quá nóng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét đường tiêu hóa. Một số loại thực phẩm nên men rất tốt là: dưa chua, sữa chua, rau muối,… Tuy nhiên, người bị bệnh dạ dày cần cân nhắc trước khi sử dụng những thực phẩm này. 

Thói quen ăn uống đúng giờ là hết sức quan trọng, sẽ giúp dạ dày của chúng ta hoạt động một cách hiệu quả nhất và không dẫn đến các bệnh lý liên quan về dạ dày như bệnh loét dạ dày. 

Ăn chậm và nhai kỹ để thức ăn dễ dàng được chuyển hóa, dạ dày không phải co bóp mạnh và hạn chế tiết dịch tiêu hoá hơn, cải thiện tình trạng khó tiêu

Tránh sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia: Thuốc lá và rượu bia không chỉ là nguyên nhân gây các bệnh về gan, phổi mà còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Hút thuốc có tác hại đến tất cả các bộ phận của hệ tiêu hóa, các triệu chứng thường xuất hiện như ợ chua và loét dạ dày tá tràng.

Nếu bạn muốn dùng các loại thuốc hay thực phẩm khác, cần tham khảo ý kiến chuyên gia để được tư vấn cụ thể. Không lạm dụng các thuốc như giảm đau, chống viêm, kháng sinh vì dễ gặp phải các vấn đề về đường tiêu hoá. 

Tránh sử dụng một số chất kích thích gây hại cho dạ dày

Tăng cường vận động mỗi ngày: khi tập luyện mỗi ngày, cơ thể sẽ được kích thích để sản sinh ra những chất chống viêm, hỗ trợ làm giảm nguy cơ viêm dạ dày và nhiều vấn đề về tiêu hóa khác. Vận động thể lực hàng ngày giúp điều hòa và ổn định nhu động ruột, cải thiện tình trạng chán ăn, tiêu hóa kém, kích thích cảm giác ngon miệng trong các bữa ăn. 

Hạn chế trạng thái căng thẳng: một số cách giúp bạn giảm căng thẳng như tập hít thở sâu, nghe nhạc, đi dạo, tập thiền, chơi thể thao,…Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, chú ý giữ cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ. Bởi vì khi cơ thể bị căng thẳng sẽ gây ra sự tăng tiết dịch vị dạ dày, có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng đường tiêu hóa. 

Khi đã thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng khoa học cùng thói quen sinh hoạt hợp lý mà bạn vẫn gặp phải các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thì cần chủ động tiến hành thăm khám sớm để kịp thời phát hiện, xử lý những bất thường.

Nhìn chung, dạ dày tiêu hoá kém gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá tiếp sau đó, thậm chí tình trạng này kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần. xây dựng một chế độ ăn đủ dưỡng chất cùng thói quen sinh hoạt điều độ là điều cần thiết giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Tùy thuộc vào các triệu chứng biểu hiện của dạ dày hoạt động không bình thường, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để kịp thời phát hiện những bệnh lý nguy hiểm.

BS Chu Thị Thanh Hoài

Tìm kiếm bác sĩ tư vấn trực tiếp

Để lại bình luận hoặc câu hỏi của bạn

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận