Bệnh hay quên ở người già: Cách nhận biết và phòng tránh

Từ 25 tuổi trở đi, có tới 3000 tế bào thần kinh bị phá hủy mà không được thay thế mỗi ngày. Từ 85 tuổi, có tới 50% số người mắc bệnh hay quên ở người già. Vậy bệnh hay quên ở người già do nguyên nhân gì, có nguy hiểm không và làm thế nào để phòng chống? Bạn hãy cùng Thầy thuốc Việt Nam tìm hiểu nhé!

1. Bệnh hay quên ở người già là do nguyên nhân gì?

Tuổi cao 

Nguyên nhân đầu tiên của bệnh hay quên ở người già chính là do sự lão hóa của cơ thể theo tuổi. Tuổi càng cao, cơ thể càng lão hóa, các bộ phận trên cơ thể đều giảm sút chức năng kể cả não bộ. Các tế bào thần kinh hoạt động chậm dần, cũng như các chất cần thiết cho quá trình hoạt động của tế bào thần kinh cũng giảm sút, việc ghi nhớ trở nên khó khăn hơn.

Có những người bị hay quên ở người già do bệnh lý: như bệnh Alzheimer, bệnh tai biến mạch máu não,… Ngoài ra các bệnh lý khác đồng mắc ít nhiều cũng ảnh hưởng đến trí nhớ của người bệnh

Ngoài ra bệnh hay quên ở người già còn có thể do dùng thuốc chữa bệnh. Người lớn tuổi thường mắc nhiều bệnh cùng lúc và những thuốc điều trị có thể gây tác dụng không mong muốn là suy giảm trí nhớ.

Xem thêm: Bệnh sa sút trí tuệ ở người cao tuổi và những điều cần biết

2. Biểu hiện của bệnh hay quên ở người già

Các biểu hiện sớm của bệnh hay quên ở người già thường liên quan đến trí nhớ ngắn hạn. Bệnh quên các việc vừa xảy ra như quên ví tiền, điện thoại, chìa khóa xe, quên điều vừa nói ra, quên các sự kiện kèm ngày tháng diễn ra gần. Tuy nhiên các sự kiện xa, những việc đã xảy ra từ quá khứ người bệnh vẫn nhớ. Ở giai đoạn này người bệnh có thể bị lo lắng, bồn chồn, tâm lý hoang mang.

Người bị bệnh hay quên ở người già mất dần trí nhớ

Giai đoạn tiếp theo người bệnh có thể gặp rối loạn nhận thức và hành vi. Người bệnh có thể quên mất cách gọi tên một đồ vật hay tìm từ miêu tả đồ vật đó, quên mất cách làm một công việc đã biết, gặp khó khăn khi lên kế hoạch thực hiện các công việc thường ngày, quên đường về nhà, quên mất người quen hay đồ vật quen, nhầm lẫn ngày/ đêm, quên việc đã ăn chưa, hay hỏi đi hỏi lại cùng một nội dung. Giai đoạn này người bệnh dễ cáu gắt, kích động, tâm trạng thất thường, hoặc ít biểu lộ cảm xúc, thờ ơ với mọi việc.

Giai đoạn nặng, bệnh nhân quên mất bản thân là ai cũng như quên những người thân trong gia đình, giảm khả năng tự chăm sóc bản thân, đi lại ăn uống vệ sinh đều phụ thuộc vào người khác.

Xem thêm: Bệnh hay quên: Nguyên nhân và cách phòng tránh

3. Bệnh hay quên ở người già có nguy hiểm không?

Bệnh hay quên ở người già ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người bệnh cũng như những người thân bên cạnh. Khi bệnh nhân có dấu hiệu hay quên, suy giảm trí nhớ, sau khoảng 3 năm có đến 50% bệnh nhân sẽ trở nặng thành bệnh sa sút trí tuệ.

Ở giai đoạn sớm bệnh nhân bị bệnh hay quên vẫn có thể sinh hoạt hàng ngày bình thường tuy nhiên có thể gặp một số bất tiện trong cuộc sống hoặc gặp nguy hiểm như trường hợp quên tắt bếp, quên tắt nước,…

Ở giai đoạn tiếp theo người bệnh có thể gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày và công việc, tâm lý bất ổn cũng ảnh hưởng đến cả người thân xung quanh.

Ở giai đoạn sau, người bệnh gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc và dễ xảy ra các tai biến như viêm phổi, lở loét ngoài da, nhiễm trùng, suy dinh dưỡng,…

4. Cách phòng chống bệnh suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi không thể chữa khỏi mà chỉ có thể chăm sóc điều trị làm giảm triệu chứng, giảm sự tiến triển của bệnh. Chính vì vậy phòng chống bệnh có vai trò rất quan trọng. Cách để phòng chống bệnh suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi gồm:

4.1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm giàu vitamin B12 giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp cơ thể hạn chế bệnh tật cũng như cung cấp đủ các nguyên liệu cần thiết cho hoạt động của các tế bào của cơ thể cũng như tế bào thần kinh. Càng lớn tuổi bạn càng nên ăn tăng lượng trái cây, rau xanh; ăn chất đạm theo nhu cầu; giảm chất béo và đồ ngọt. Người lớn tuổi nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B12 , vì B12 giúp bảo vệ tế bào thần kinh và giúp não hoạt động khỏe mạnh.

4.2. Duy trì thói quen lành mạnh giúp ngăn suy giảm trí nhớ ở người già

  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích
  • Tăng cường các hoạt động rèn luyện trí nhớ như đọc sách báo, chơi cờ; tăng cường giao tiếp xã hội
  • Chú ý khi dùng thuốc: không tự ý dùng thuốc mà nên hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn
  • Kiểm soát căng thẳng, suy nghĩ lạc quan, tích cực, tránh lo âu, mất ngủ.
  • Khám sức khỏe định kỳ giúp kiểm soát và phòng ngừa các bệnh lý tuổi già.

4.3. Chăm chỉ luyện tập thể dục

Tập thể dục mỗi ngày đều đặn từ 10-15 phút tạo ra sự khác biệt lớn với mỡ máu của bạnChăm chỉ luyện tập thể dục giúp phòng chống bệnh suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi

Luyện tập thể dục thể thao thúc đẩy tuần hoàn, hô hấp, tăng lưu lượng máu cho não, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, trí tuệ minh mẫn hơn. Hãy chọn cho mình môn thể thao phù hợp với sức khỏe và tập luyện điều độ, thường xuyên.

DS Đỗ Thị Thủy

Xem thêm: Bệnh sa sút trí tuệ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Tìm kiếm bác sĩ tư vấn trực tiếp

Để lại bình luận hoặc câu hỏi của bạn

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận